Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Ánh chị, Ánh em

21/10/2023 - 09:29

PNO - Ông xã tôi cầm cái máy ảnh bảo “2 chị em chụp hình nè” và đó chính là tấm ảnh đầu tiên của chị em tôi, chụp năm 1975, sau 20 năm chúng tôi xa cách.

Tác giả (trái) gặp lại em gái năm 1975, sau 20 năm xa cách
Tác giả (trái) gặp lại em gái năm 1975, sau 20 năm xa cách

Cha tôi mất sớm. Mẹ tần tảo nuôi các con. Một hôm, mẹ dặn 2 chị em tôi sáng mai dậy sớm, mẹ đưa đi chơi. Trời vừa mờ mờ sáng, mẹ và chị em tôi đi bộ từ nhà ở thị xã Quảng Ngãi. Đường rất xa, nhưng đi với mẹ, chị em tôi rất vui vẻ. 

Khi đến một bờ sông, mẹ con tôi và mọi người xuống đò, qua bờ bên kia - huyện Mộ Đức rồi lại đi tiếp. Trời tối, đoàn người chia nhau ra ở nhà dân. Sáng mai, mấy mẹ con lại lên đường, có lúc chúng tôi được đi bằng gòn, tức là đi bằng wagon tàu lửa, cứ lên ngồi trên đó rồi người ta đẩy chạy.

Khi đến Đề Gi (thuộc tỉnh Bình Định), mẹ tôi nói bà phải đi làm, các con ở đây, rồi mẹ về. Bà để lại mấy lon gạo, gửi chị em tôi cho người dân địa phương. Chị em tôi no đói theo cuộc sống của người dân. Tối chị em co ro ôm nhau ngủ trong nỗi nhớ mẹ. Em tôi bị đau mắt đỏ, may có ông thầy thuốc tận tâm, chữa khỏi mà không nhận tiền.

1 tháng sau, chị tôi đến đón 2 chị em trở lại huyện Mộ Đức gặp mẹ. Vui mừng chưa bao lâu, mẹ tôi lại đi. Lần này, bà vào Quy Nhơn để lên tàu ra Bắc. Xa mẹ lần này, chị em tôi được các chị “giữ trẻ” chăm sóc. Một thời gian sau, em tôi được gọi đi gặp mẹ. Em tôi mừng quá, đi ngay. Tôi không có tên trong danh sách được đi. Chị tôi hay tin, đến đưa tôi về nhà. Tôi khóc hoài, không chịu đi học, chị dỗ dành: “Mẹ đi rồi mẹ về”. 

Khi tôi nguôi ngoai bớt nhớ mẹ mới chịu trở lại trường. Chị tôi căn dặn: “Ai hỏi thì nói mẹ mất rồi, không có em gái nào hết, nghe chưa”. Khi trưởng thành tôi mới biết, mẹ và em đi tập kết ra Bắc. Mẹ tôi hoạt động cách mạng rất sôi nổi. Bà dẫn 2 chị em tôi, đứa 10 tuổi, đứa 5 tuổi cùng đi, để lại nhà 5 đứa con lớn. Nhưng theo kế hoạch, đoàn cán bộ đi trước, các con đi sau theo đoàn thiếu nhi. 2 chị em tôi - Ánh chị, Ánh em - gọi theo tên ở nhà, có lẽ vì thế mà khi lập danh sách, chỉ có một tên Ánh, nên em tôi nhỏ hơn được đi theo mẹ.

Tôi sống với gia đình người chị. Chị tôi hay nhắc đến các địa danh mà tôi đã đi cùng mẹ. Chị luôn nói “2 năm nữa mẹ về”. Nhưng 20 năm sau, mẹ và em tôi mới về lại Quảng Ngãi.

Bây giờ, 2 chị em gặp nhau là có hình (tác giả là người ngồi)
Bây giờ, 2 chị em gặp nhau là có hình (tác giả là người ngồi)

Tôi lập gia đình, sống ở Quy Nhơn, hay tin, ông xã chở tôi bằng xe máy ra gặp mẹ. Thời gian quá dài, lại không hề có tin tức, nên lúc gặp lại mẹ và em, tôi không biết nói gì, cổ họng cứ nghẹn lại, nước mắt chảy dài. Ông xã tôi cầm cái máy ảnh bảo “2 chị em chụp hình nè” và đó chính là tấm ảnh đầu tiên của chị em tôi, chụp năm 1975, sau 20 năm chúng tôi xa cách. Nghe mẹ kể chuyện, tôi càng tự hào được là con của người mẹ đã góp sức cho việc giải phóng đất nước, là chị của đứa em gái lũn cũn chạy theo tôi ngày xưa, nay là một dược sĩ. 

Em tôi vào Quy Nhơn công tác, ở nhà tôi sinh con đầu lòng. 2 chị em có cơ hội thân thiết với nhau. Em tôi theo chồng chuyển vào Nha Trang. Nhà của chị em tôi thành nơi “nghỉ hè” của con tôi và các cháu. 

Rồi chúng tôi chuyển vào TPHCM sống với các con. Gia đình tôi có 7 người con, nay chỉ còn lại “Ánh chị, Ánh em”. Mỗi lần gặp nhau, Ánh em lại nhanh nhảu “chụp hình đi” để cô nàng đưa lên Facebook. Thế nhưng, trong số hình 2 chị em, tôi vẫn thích nhất tấm hình cách đây 48 năm, lúc chị em gặp lại khi đất nước thống nhất. 

Tác giả dự thi: Hồ Ánh (TPHCM)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI