Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Album của tôi chỉ có một bức hình với cô giáo...

01/07/2023 - 19:25

PNO - Hôm ấy, tôi được chụp cùng cô tấm ảnh đầu tiên và duy nhất trong đời, trước hiên nhà cô.

Bức ảnh duy nhất tôi được chụp cùng cô sau bao năm xa cách
Bức ảnh duy nhất tôi được chụp cùng cô giáo chủ nhiệm lớp 4 sau bao năm xa cách (ảnh chụp năm 2000)

Chúng ta luôn có đầy ắp những bức ảnh chụp cùng gia đình, bạn bè. Nhưng với thầy cô giáo cũ, mấy ai có được nhiều bức ảnh kỷ niệm.

Thời tôi còn là học sinh, máy ảnh còn hạn chế, kỹ thuật chụp ảnh cũng chưa phát triển tân tiến, hiện đại, việc chụp ảnh lưu niệm cuối năm học hoặc các dịp lễ trong trường chưa thịnh hành như bây giờ. Lúc đó, cô trò được chụp ảnh cùng nhau là một điều xa xỉ, “trong mơ”.

Suốt những năm cắp sách đến trường, tôi rất hiếm được chụp ảnh cùng thầy cô giáo, nhất là thầy tiểu học. Trong khi thầy cô ở cấp học đầu đời này luôn để lại trong lòng tôi ấn tượng sâu sắc. Họ như những người cha người mẹ thứ hai, dạy từng mặt chữ đầu tiên, từng nét bút đầu tiên...

Có lẽ tôi và các bạn cùng lớp may mắn khi trải qua cấp tiểu học cùng với những thầy cô giáo hiền hậu, xem học trò như con mình, uốn nắn từng chút một bằng sự mềm mỏng dịu dàng và bằng cả tấm lòng thương yêu.

Trong album ảnh cũ của gia đình, tôi luôn luôn giữ kỹ tấm ảnh duy nhất mình chụp cùng cô giáo cũ - cô chủ nhiệm năm lớp 4. Đây là cô giáo để lại trong tôi nhiều ấn tượng và nhiều tình cảm nhất suốt thời học sinh.

Năm đó, cô làm chủ nhiệm lớp tôi đến đầu học kì II thì cô nói lời chia tay. Gia đình có những biến cố nên cô không thể tiếp tục đi dạy. Chia tay những gương mặt học trò thân yêu có lẽ là điều làm cô day dứt nhất. Tôi nhớ hoài buổi học cuối của cô, cô chỉ ngồi lặng lẽ, khóc suốt.

Chúng tôi không hiểu tại sao hôm nay cô dặn dò nhiều như vậy, dặn dò từng đứa một. Nào là phải ngoan, phải chăm chỉ, nghe lời thầy cô, bớt nghịch phá lớp học… Cho đến cuối buổi, cô giới thiệu một người thầy chủ nhiệm mới, chúng tôi ngỡ ngàng.

Cô rời trường, chúng tôi hụt hẫng vì ai cũng thương quý cô. Những tiết học sau đó không còn hào hứng như trước đây. Bọn con trai trở nên ương bướng, lì lợm hơn. Nhưng rồi năm học cũng qua, đứa nào cũng lên lớp. Rồi chúng tôi cũng lớn lên, chuyển cấp, được học thêm rất nhiều thầy cô khác. Nhưng trong tâm trí tôi, khuôn mặt hiền của cô, dáng đi nhẹ nhàng, giọng nói ấm áp… không bao giờ phai mờ.

Sau nhiều năm, tôi tốt nghiệp lớp 12 cũng là lúc nghe tin cô đi dạy trở lại. Cô được phân công về một trường tiểu học khác. Tôi và bạn lớp trưởng của lớp cũ rủ nhau đi tìm nhà cô.

Gặp lại, sau vài phút ngỡ ngàng, cô mừng rỡ nhận ra chúng tôi. Tôi lúc ấy vui suýt khóc. Cô đã dạy bao nhiêu lứa học trò, mà cô vẫn nhớ rõ tên chúng tôi.

Hôm ấy, tôi mới được chụp cùng cô tấm ảnh đầu tiên và duy nhất trong đời, trước hiên nhà cô. Chẳng bao lâu sau, khu nhà cô ở bị giải tỏa. Hồi đó, chúng tôi làm gì đã có điện thoại. Tôi lạc cô từ dạo đó đến nay.

Bây giờ, mỗi khi nhìn bức ảnh quý sau 23 năm, tôi luôn nguyện cầu cô vẫn bình an, hạnh phúc và vui vẻ. Biết đâu, nhờ một duyên lành nào đó, cô trò chúng tôi sẽ gặp lại nhau…

 

Tác giả: Mộc Anh

Sinh năm: 1983

Nghề nghiệp: Lao động tự do

Nơi ở hiện tại: TP Thủ Đức, TPHCM

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng): Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Minh minh 01-07-2023 19:57:03

    Tôi từng được một cô giáo đưa về nhà cho con uống, ngủ nghỉ, nói chuyện để tôi bớt cứng đầu. Mới đây tìm ra được fb của cô nhưng tôi không đủ cam đàm nhắn tin nhận cô.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI