"Bạch xà đáo địa ngục môn": khi cải lương “mãn nhãn”

31/01/2023 - 18:03

PNO - Với những màn bay lượn, chiến đấu và vũ đạo đầy ấn tượng, vở cải lương tuồng cổ "Bạch xà đáo địa ngục môn" (kịch bản: Đức Phú - Cẩm Tâm, đạo diễn: Vũ Trần) của sân khấu Lê Nguyễn Trường Giang đang thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả trẻ.

 

Vở diễn giữ chân khán giả qua 12h đêm.
Vở diễn giữ chân khán giả qua 12g đêm.

Suất diễn mở màn vào tối mùng Chín, mặc dù là thứ Hai, và mọi người đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng qua 12g đêm, khán phòng Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, quận 1) vẫn kín người.

Những tràng pháo tay dồn dập là sự tưởng thưởng xứng đáng cho các nghệ sĩ Tú Sương, Lê Thanh Thảo, Lê Hồng Thắm, Lê Nguyễn Trường Giang, Văn Hợp, Xuân Trúc... và nhiều diễn viên trẻ đã “lăn lộn” hết mình suốt hơn 3 giờ đồng hồ trên sân khấu.

Chuyện tình giữa nàng Bạch Tố Trinh - rắn trắng tu luyện ngàn năm thành người - và chàng thư sinh Hứa Tiên.
Chuyện tình giữa nàng Bạch Tố Trinh - rắn trắng tu luyện ngàn năm thành người - và chàng thư sinh Hứa Tiên đã được khai thác nhiều lần trên sân khấu cải lương.

Từ tích truyện Thanh xà - Bạch xà gần như ai cũng biết, cũng không ít phiên bản sân khấu khai thác đề tài “tình người kiếp rắn” này, nhưng Bạch xà đáo địa ngục môn vẫn vô cùng cuốn hút.

Công diễn vào tháng 5/2022, Bạch xà đáo địa ngục môn lập tức gây ấn tượng mạnh bởi phần dàn dựng mới lạ, kịch tính và đậm chất điện ảnh. Trở lại vào mùa diễn tết này, vở thậm chí còn được “nâng cấp” khi hợp lý hóa đường dây câu chuyện, bổ sung thêm âm nhạc, và đặc biệt là tăng độ khó của vũ đạo, cũng như làm mới một số mảng dựng gây bất ngờ cho người xem.

Vở diễn có nhiều cảnh thi triển phép thuật hấp dẫn.
Vở diễn có nhiều cảnh "thi triển phép thuật" cuốn hút người xem.

Một trong những cảnh diễn đinh của vở là Bạch Tố Trinh (NSƯT Tú Sương) chiến đấu với Đề Thính - thần thú của Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Lần trước, chỉ là phối diễn vũ đạo của NSƯT Tú Sương cùng con lân, thì lần này Đề Thính được thể hiện dưới dạng “nhân thú”. Sự xuất hiện của Đề Thính – đầu người với thân thú 4 chân – do 2 diễn viên phối hợp diễn xuất lẫn vũ đạo vô cùng nhịp nhàng đã tạo sự phấn khích cho khán giả.

Hình tượng thấn thú Đề Thính - đầu người mình thú -
Hình tượng thần thú Đề Thính - đầu người mình thú - được thể hiện sống động trên sân khấu.

Cảnh thần thú Đề Thính bay lượn truy đuổi Bạch xà làm không khí khán phòng thật sự bùng nổ. Ấy vậy mà ý tưởng “độc lạ” này lại được Lê Nguyễn Trường Giang – đảm nhận dàn dựng vũ đạo cho vở – nảy ra như một cách “chữa cháy” khi các đội lân đều… kẹt lịch.

Các cảnh chiến đấu của Bạch xà Bạch Tố Trinh và thần thú Đề Thính nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.
Các cảnh chiến đấu của Bạch xà Bạch Tố Trinh và thần thú Đề Thính nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Khán giả Nguyễn Ngân Hà (sinh năm 1997, nhân viên văn phòng) cho biết, ban đầu đến xem vở vì ủng hộ người quen, nhưng chất lượng vở diễn làm Ngân Hà thực sự bất ngờ.

“Tôi ấn tượng với cảnh chị em Bạch xà - Thanh xà bị phía Pháp Hải vây. Chạy hướng nào cũng lần lượt xuất hiện thế lực cản đường. Một sự hòa hợp rất nhịp nhàng giữa chuyển động của các diễn viên, âm nhạc rồi ánh sáng tạo cảm giác như xem phim điện ảnh vậy” – Ngân Hà chia sẻ.

Với sự hòa hợp của hiệu ứng âm thanh, ánh sáng
Với sự hòa hợp của hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, nhiều cảnh diễn của vở tạo cảm giác như đang xem phim.

Bạch xà đáo địa ngục môn, có nhiều cảnh “tạo cảm giác điện ảnh” như thế, đồng thời với các cảnh chiến đấu dày đặc, kết hợp với vũ đạo, nhịp điệu vở diễn được đẩy rất nhanh và kịch tính. Tuy nhiên, đó cũng là con dao hai lưỡi, khi cũng có một bộ phận khán giả cho rằng vở có phần lê thê vì quá tham vũ đạo và các cảnh hành động.

Vở có nhiều cảnh chiến đấu và vũ đạo rất hấp dẫn.
Vở có nhiều cảnh chiến đấu và vũ đạo rất công phu, hấp dẫn.

Tuy chưa thật hoàn hảo, vẫn còn “trục trặc kỹ thuật” khi pháo bị… lép, hay diễn viên tiếp đất chưa thật chuẩn sau màn bay lượn, nhưng Bạch xà đáo địa ngục môn là tác phẩm sân khấu chất lượng, thể hiện rõ lòng say nghề, thái độ nghiêm túc và sự sáng tạo của những nghệ sĩ trẻ dám nghĩ, dám làm.

Nếu các nghệ sĩ có thời gian và điều kiện tập dợt nhuần nhuyễn hơn, vở được biểu diễn thường xuyên với chất lượng cao hơn, chắc hẳn sẽ thu hút thêm nhiều khán giả, mang thêm nhiều niềm vui đến cho sàn diễn cải lương trong năm mới.

Ngoài NS ƯT Tú Sương
Ngoài NSƯT Tú Sương (Bạch xà) thì Lê Nguyễn Trường Giang (Pháp Hải) và Lê Thanh Thảo (Thanh xà) cũng chính là linh hồn của vở diễn với các màn trình diễn vũ đạo rất khó. Lê Nguyễn Trường Giang - từng đăng quang chương trình Sao nối ngôi 2017 - còn là người dàn dựng vũ đạo và đóng góp nhiều ý tưởng sáng tạo cùng đạo diễn Vũ Trần.
NS ƯT Lê Hồng Thắm (phải) cùng chia vai Bạch xà với NSƯT Tú Sương. Nếu NSƯT Tú Sương thể hiện thế mạnh
NSƯT Lê Hồng Thắm (phải) cùng chia vai Bạch xà với NSƯT Tú Sương ở các lớp diễn nặng tâm lý.
Vở còn có sự góp mặt của nữ diễn viên Hồng Trang trong vai Tào đạo cô
Vở còn có sự góp mặt của nữ diễn viên Hồng Trang trong một vai khá ấn tượng. Nữ diễn viên vốn mê cải lương nên nghe lời rủ rê của Lê Nguyễn Trường Giang là đồng ý tham gia ngay.
Đảm nhận vai Hứa Tiên là nghệ sĩ trẻ Văn Hợp. Anh cũng tham gi
Đảm nhận vai Hứa Tiên là nghệ sĩ trẻ Văn Hợp. Anh cũng tham gia đầu tư cho vở và thẳng thắn thừa nhận: "Chúng tôi làm vì đam mê, cũng như tự tạo cơ hội cho mình, cho các nghệ sĩ trẻ phát triển nghề nghiệp, chứ không dám nghĩ xa xôi là sẽ hòa vốn hay có lời".

 

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI