Bác sĩ phẫu thuật não cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp chưa từng có tiền lệ

26/10/2024 - 11:15

PNO - Vị bác sĩ Scotland đã loại bỏ khối u não to bằng quả táo, thông qua vết rạch ở vùng lông mày của bệnh nhân, bằng kỹ thuật nội soi mới.

Bác sĩ Anastasios Giamouriadis (trái), chuyên gia phẫu thuật thần kinh tại Trung tâm NHS Grampian, cùng với bệnh nhân Doreen Adams — Ảnh: Press Association
Bác sĩ Anastasios Giamouriadis (trái), chuyên gia phẫu thuật thần kinh tại NHS Grampian, cùng với bệnh nhân Doreen Adams - Ảnh: Press Association

Một bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở tại Scotland đã phát triển phương pháp loại bỏ khối u não thông qua vùng lông mày của bệnh nhân, được ghi nhận là phẫu thuật viên đầu tiên trên thế giới thực hiện thủ thuật này.

Bác sĩ Anastasios Giamouriadis, thuộc cơ sở Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) khu vực Grampian, đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để loại bỏ khối u não, giúp hạn chế sẹo đáng kể so với mổ não thông thường. NHS Grampian là một trong 14 cơ quan chính của NHS Scotland - dịch vụ chăm sóc sức khỏe của xứ sở kèn túi và cũng là một trong 4 hệ thống tạo thành NHS của toàn bộ Vương quốc Anh.

Bác sĩ Giamouradis cho biết, kỹ thuật mới cho phép ông loại bỏ những khối u lớn chỉ bằng vết rạch nhỏ, mất ít thời gian hơn, giúp nhóm phẫu thuật đỡ mệt mỏi và người bệnh phục hồi nhanh hơn. Nhóm của ông Giamouradis đã áp dụng phương pháp mới cho 48 bệnh nhân và nhiều người có thể xuất viện trong ngày thứ 2 sau mổ.

Ông Giamouradis chia sẻ: “Tôi và các cộng sự đã phát triển và cải tiến kỹ thuật này, rồi áp dụng để loại bỏ các khối u não rất lớn, có khi ở phía trước não, xa nhất là ở giữa não. Với các ca mổ não thông thường, thời gian phẫu thuật thường kéo dài khoảng 8 giờ và bệnh nhân phải nằm viện nhiều ngày. Phương pháp mổ nội soi thông qua đường rạch ở lông mày đòi hỏi kỹ thuật khó khăn, phức tạp hơn, nhưng thời gian mổ chỉ còn chưa đến một nửa”.

Bệnh nhân Doreen Adams, 75 tuổi, đến từ Rosemount, Aberdeen ở Đông bắc Scotland, cho biết rằng bà cảm thấy “tuyệt vời” khi tỉnh dậy sau ca mổ. Bà từng bị đau đầu, trải qua phẫu thuật sọ não ở ngoài Vương quốc Anh nhưng không thành công. Bà Adams chia sẻ cảm giác phục hồi sau khi được loại bỏ khối u to bằng quả táo lớn: “Tôi bị thâm mắt và phải mất một thời gian để mắt mở ra, nhưng chỉ thế thôi”.

Ông Giamouriadis cho biết thêm, ông đang hợp tác với Đại học Aberdeen trong dự án công nghệ thực tế ảo, để hướng dẫn các bác sĩ phẫu thuật khác thực hiện được phương pháp mới này.

Trường An (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI