Bác sĩ mổ khẩn cứu mẹ con thai phụ bị bệnh tim hiếm gặp

24/08/2024 - 12:10

PNO - Do hiếm muộn, chị A. phải thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm mới có thể mang thai, khi thai nhi được 36 tuần tuổi, thai phụ bất ngờ bị mắc bệnh tim hiếm gặp.

Sáng 24/8, các bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế City cho biết đã phẫu thuật khẩn, cấp cứu thành công cho sản phụ T.T.K.A. (32 tuổi, ở TPHCM) mắc bệnh cơ tim chu sinh nguy kịch.

Các bác sĩ thăm chị A. sau phẫu thuật, ảnh BVCC
Các bác sĩ thăm chị A. sau phẫu thuật - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bác sĩ CK2 Phạm Minh Khôi Nguyên - phẫu thuật viên chính ê kíp mổ cho biết đây là lần mang thai đầu tiên của chị A. (mang thai nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm), khi thai ở tuần thứ 36, thai phụ bị khó thở, phù chân, đái tháo đường thai kỳ và tăng huyết áp, chị được đưa đến Bệnh viện Quốc tế City nhập viện theo dõi.

Qua thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán chị A. mắc bệnh cơ tim chu sinh, tiến triển nặng, nguy kịch với thất trái dãn lớn, chức năng co bóp kém. Sản phụ có nguy cơ diễn biến nặng nếu tiếp tục thai kỳ đến ngày dự sinh. Ngay lập tức, ê kíp bác sĩ hội chẩn, quyết định mổ lấy thai cứu cả mẹ lẫn con.

Để tránh tình huống xấu nhất là sản phụ ngưng tim, chảy máu trong thời gian mổ, bác sĩ phải liên tục quản lý sinh hiệu, bù dịch, đảm bảo mổ bắt thai càng sớm càng tốt nhưng phải thật tỉ mỉ để bảo tồn chức năng tim cho sản phụ, cũng như an toàn cho em bé.

Bác sĩ Khôi Nguyên chia sẻ: “Bệnh cơ tim chu sinh là bệnh hiếm gặp với 1/900 ca, tiên lượng rất nặng, tỉ lệ tử vong khá cao, hầu hết trường hợp khi sản phụ có bệnh cơ tim chu sinh thì buộc phải cân nhắc việc chấm dứt thai kỳ để ổn định tình trạng bệnh lý nội khoa của mẹ.

Trường hợp sản phụ A. do thai nhi đã 36 tuần tuổi, nên chúng tôi tiến hành phẫu thuật khẩn, cố gắng cứu cả mẹ lẫn con. May mắn, sau phẫu thuật chị A. và em bé được cấp cứu ngay nên sau 5 ngày mổ, cả mẹ và con đều đã ổn định sức khỏe”.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên tuân thủ lịch khám thai định kỳ, nếu có bệnh nền, hay dấu hiệu bất thường thì sản phụ cần trao đổi với bác sĩ và khảo sát kịp thời để có những can thiệp tích cực.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI