Bác sĩ Lan Hải: Đừng chà đạp hôn nhân

25/03/2022 - 18:30

PNO - Nếu đã hết yêu, xin hãy chấm dứt hôn nhân một cách đàng hoàng, trước khi đến với một mối quan hệ mới. Đừng đối xử bất công với người bạn đời và làm tổn thương những đứa con.

Tôi là bác sĩ giảng dạy về giáo dục giới tính và giáo dục tình dục. Hàng chục năm đi dạy, tôi được mời chia sẻ cho lớp giáo lý hôn nhân ở nhiều giáo xứ và gần đây là lớp dự bị hôn nhân do Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM tổ chức, tôi thấy các mối quan hệ “ngoài luồng” ảnh hưởng tệ hại đến hạnh phúc gia đình.

Người càng có uy tín, có danh tiếng càng gây tác động xấu đến các mối quan hệ. 

Nhiều người cho rằng, đàn ông khi có tiền và quyền sẽ thu hút khá nhiều phụ nữ. Ánh hào quang, sự hấp dẫn toát ra từ người đàn ông trưởng thành, giàu sang làm chói mắt nhiều người. 

Với không ít nam giới, một mối quan hệ trong hôn nhân là quá ít. Họ có nhu cầu “cắp nách” một (vài) cô gái trẻ dù đã vợ con đề huề, thậm chí đã lên hàng cha chú. Điều này phổ biến đến nỗi, trên nhiều diễn đàn hoặc chốn chợ búa, mọi người tặc lưỡi coi chuyện đó là “bình thường”. Tai hại ở chỗ, mối quan hệ “đại gia - tiểu tam” ngày nay đã thay thế cho trào lưu “chân dài - đại gia” của chục năm trước. 

Với không ít nam giới, một mối quan hệ trong hôn nhân là quá ít (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Với không ít nam giới, một mối quan hệ trong hôn nhân là quá ít (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

 

Chân dài - đại gia vẫn có thể có cái kết đẹp: một đám cưới được xã hội khen là trai tài, gái sắc (dù “tài” ở đây được đo bằng rất nhiều tiền và số tuổi).

Nhưng “đại gia - tiểu tam” thì không. Người đàn ông vẫn đang trong mối quan hệ hôn nhân hợp pháp, là chồng là cha và là người có vai vế trong gia tộc, cộng đồng. Cô gái trẻ quan tâm tới những cuộc hẹn, những chuyến du lịch, sự chiều chuộng quà cáp mà không hề nghĩ đến hôn nhân. Họ coi sự gặp gỡ ấy như phần thưởng mình xứng đáng được hưởng, khiến họ thêm trẻ trung, hưng phấn, sáng tạo, làm ngơ những cam kết trong hôn nhân. 

Nếu đã hết yêu, xin hãy chấm dứt hôn nhân một cách đàng hoàng, trước khi đến với một mối quan hệ mới. Đừng đối xử bất công với người bạn đời và làm tổn thương những đứa con. Lúc ấy, tài sản, đất đai, tiền của… không chữa lành được một cõi lòng tan nát. Lớp trẻ nhìn vào đó cũng mất đi niềm tin vào tình yêu, vào lòng thủy chung và những giá trị của gia đình. 

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI