Bác sĩ chạy đua cứu từng đôi mắt của bệnh nhân ở Lebanon

26/09/2024 - 06:11

PNO - Trong 1 tuần, bác sĩ nhãn khoa Elias Jaradeh đã làm việc suốt ngày đêm, cố gắng theo dõi, chăm sóc những bệnh nhân bị thương ở mắt khi máy nhắn tin và máy bộ đàm phát nổ hàng loạt trên khắp Lebanon.

Một người đàn ông bị thương cả 2 mắt do vụ nổ - Nguồn ảnh: AP
Một người đàn ông bị thương cả 2 mắt do vụ nổ - Nguồn ảnh: AP

Bác sĩ Elias Jaradeh không còn nhớ mình đã thực hiện bao nhiêu ca phẫu thuật mắt tại nhiều bệnh viện, mỗi đêm, ông chỉ ngủ được 2 tiếng trước khi bắt đầu ca phẫu thuật tiếp theo.

Ông đã cứu được thị lực của một số bệnh nhân, nhưng nhiều người sẽ không bao giờ nhìn thấy nữa. “Những gì đã xảy ra thực sự bi thảm, khi bạn chứng kiến ​​số lượng lớn người bị thương ở mắt đến bệnh viện cùng lúc, hầu hết là những người đàn ông trẻ, nhưng cũng có cả trẻ em và phụ nữ trẻ” - ông vừa nói vừa cố gắng kìm nước mắt.

Các bệnh viện và bác sĩ ở Lebanon đã bị quá tải sau khi hàng ngàn thiết bị cầm tay của Hezbollah phát nổ cùng lúc vào tuần trước. 39 người đã chết. Khoảng 3.000 người khác bị thương với những hậu quả khác nhau. Một số bị khuyết tật ảnh hưởng đến cuộc sống, một số không còn có thể thấy ánh mặt trời.

Dù các vụ nổ có vẻ nhắm vào các chiến binh Hezbollah nhưng đã có không ít nạn nhân là dân thường. Nhiều người đã bị thương ở tay, mặt và mắt vì các thiết bị đã nhận được tin nhắn gửi đến trước đó, khiến họ nhìn vào các thiết bị khi chúng phát nổ.

Các bác sĩ nhãn khoa kỳ cựu và dày dạn kinh nghiệm của Lebanon cho biết, dù họ đã từng xử lý hậu quả của nhiều cuộc chiến tranh, bất ổn dân sự và các vụ nổ... nhưng đến nay, họ chưa bao giờ thấy điều gì giống như những ngày vừa qua. Bác sĩ Jaradeh cho biết, hầu hết bệnh nhân được đưa đến bệnh viện của ông - chuyên về nhãn khoa - bị tổn thương đáng kể ở 1 hoặc cả 2 mắt. Ở hàng trăm ca bệnh, ông đã tìm thấy mảnh nhựa và kim loại bên trong mắt của bệnh nhân.

4 năm trước, một vụ nổ mạnh đã xảy ra tại cảng Beirut, khiến hơn 200 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương. Nguyên nhân do hàng trăm tấn amoni nitrat được lưu trữ không an toàn tại một nhà kho của cảng phát nổ, thổi bay cửa sổ và cửa ra vào trong một khu vực rộng nhiều cây số xung quanh. Hàng loạt mảnh thủy tinh do vụ nổ đã gây ra những thương tích khủng khiếp cho người dân. Bác sĩ Jaradeh đã điều trị cho những người bị thương trong vụ nổ này. Dù vậy, sự trĩu nặng của ông đối với những người bị thương do máy nhắn tin và máy bộ đàm phát nổ lớn hơn nhiều.

“Ai ở trường y cũng được dạy rằng, khi đối diện với bất cứ điều gì thì việc giữ bình tĩnh để cứu người phải là ưu tiên. Nhưng tôi nghĩ, tình huống như thế này là rất khó khăn, khi có rất nhiều người bị thương ở mắt” - bác sĩ Jaradeh nói.

Thảo Nguyễn (theo SCMP, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI