Bác sĩ chạy đua cứu bé trai 14 tuổi bị xoắn tinh hoàn khi đang ngủ

07/01/2020 - 16:07

PNO - Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân vừa phẫu thuật cấp cứu cho bé trai 14 tuổi bị xoắn tinh hoàn khi đang ngủ thoát khỏi hoại tử.

Ngày 7/1, PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng – Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, bệnh viện này vừa phẫu thuật cho em N.T.K. (14 tuổi, ở TPHCM) bị xoắn tinh hoàn suýt hoại tử trong lúc đang ngủ.

Chia sẻ với bác sĩ, em K. nhớ lại: khoảng 5g30 sáng cùng ngày, đột nhiên em cảm thấy đau dữ dội vùng bìu trái khi đang ngủ, cảm giác đau nhiều khi chạm vào, tinh hoàn trái nằm cao hơn bình thường, kém di động so với tinh hoàn phải. Ba mẹ K. lập tức đưa em đến khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân.

Kết quả siêu âm cho thấy, K. bị xoắn tinh hoàn trái. Ngay lập tức, bác sĩ phẫu thuật tháo xoắn thừng tinh trái cho em K. Mổ bìu trái, các bác sĩ phát hiện thừng tinh trái của bệnh nhi bị xoắn 2 vòng với nút xoắn chặt khiến thừng tinh và tinh hoàn trái phù nề, đã chuyển màu tím sẫm.

Bác sĩ phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn cho bệnh nhân, ảnh BVCC
Bác sĩ phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn cho bệnh nhân

Bác sĩ Hoàng cho hay, may mắn, K. được đưa đến bệnh viện kịp thời nên tinh hoàn trái được bảo tồn. Sau phẫu thuật, thừng tinh và tinh hoàn trái của bệnh nhi đã hồng hào trở lại. Bác sĩ cố định hai tinh hoàn để tránh nguy cơ xoắn tái phát và xoắn bên đối diện. 

Theo bác sĩ Hoàng, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa, chẩn đoán và điều trị sớm rất quan trọng, nếu người bệnh đến trong vòng 6 giờ kể từ khi tình trạng xoắn dây tinh diễn ra thì khả năng bảo tồn tinh hoàn rất cao.

Trên thực tế, một số nam giới hoặc phụ huynh có con trai bị xoắn tinh hoàn nhưng chần chừ không đến bệnh viện mà ở nhà tự tìm kiếm các thông tin trên internet, hoặc tự dùng thuốc giảm đau uống làm mất cơ hội được điều trị sớm.

Theo một báo cáo khoa học từ Bệnh viện Bình Dân, 80% người bệnh xoắn tinh hoàn đến khám khi tình trạng đau bìu đã khởi phát hơn 24 giờ. Việc khám và điều trị muộn kéo theo những hậu quả nặng nề cho người bệnh, bao gồm tinh hoàn thiếu máu nuôi, mất tinh hoàn, sưng đau tinh hoàn, vô sinh thứ phát và gánh nặng tâm lý về sau. 

Xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh tự xoắn quanh trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu nuôi tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất từ 10 đến 25 tuổi.

Tỷ lệ xoắn tinh hoàn ở nam giới dưới 25 tuổi khoảng 1/4.000 ca. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất tinh hoàn ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh. 

Xoắn tinh hoàn chiếm khoảng 16% nam giới đến cấp cứu trong bệnh cảnh đau bìu cấp. Nam giới có thể xoắn tinh hoàn bất cứ lúc nào như lúc đang ngủ (50%), có thể khởi phát tự nhiên hoặc trong lúc vận động thể lực, chơi thể thao, chấn thương bìu (6%).

Dấu hiệu xoắn tinh hoàn ở nam giới: Nếu đau đột ngột, dữ dội, sưng bìu, không thấy tinh hoàn nằm ở vị trí bình thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trong cấp cứu xoắn tinh hoàn, người bệnh và bác sĩ luôn “chạy đua với thời gian” để tìm kiếm cơ hội cứu tinh hoàn cho người bệnh. Thời gian vàng để cứu sống tinh hoàn là trong vòng 6 giờ từ khi khởi phát tình trạng xoắn của thừng tinh. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI