Bác sĩ Âu giúp bệnh nhi Việt có nụ cười lành lặn

06/04/2023 - 06:17

PNO - Sống và làm việc ở Đức nhưng suốt 23 năm qua, bà Huỳnh Bùi Thị Phương Hồng Isabelle - Trưởng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast - vẫn luôn trăn trở với chốn quê nhà.

Hơn 20 năm nay, bà Huỳnh Bùi Thị Phương Hồng Isabelle - công tác ở Bệnh viện Dortmund, Cộng hòa Liên bang Đức - đã cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (thuộc Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật, mang lại khuôn mặt bình thường, nụ cười lành lặn cho hơn 10.000 bệnh nhi Việt Nam bị sứt môi, hở vòm miệng (hàm ếch).

“Giờ môi bé đẹp lên nhiều rồi”

Những ngày này, ở Trung tâm Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Trung ương Huế, ngoài 80 bệnh nhân đang điều trị, còn có hơn 120 bệnh nhi hở hàm ếch đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Bệnh nhi được trung tâm cho nằm trên những chiếc giường bệnh di động, chờ đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast cùng các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đến thăm khám, phẫu thuật miễn phí.

Lê Thị Như Ý quê ở Kiên Giang vui sướng bên cạnh cháu trai kháu khỉnh vừa được phẫu thuật khe hở môi thành công
Lê Thị Như Ý quê ở Kiên Giang vui sướng bên cạnh cháu trai kháu khỉnh vừa được phẫu thuật khe hở môi thành công

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Hải (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đứng ngồi không yên khi con gái út là Nguyễn Ngọc T.A. vào phòng mổ. Anh chị mừng rỡ, thấy như trút được gánh nặng trong lòng khi cô con gái đang tuổi mẫu giáo được phẫu thuật thành công. T.A. bị dị tật mũi, miệng nên mỗi lần ăn, thức ăn chảy ra ngoài. Thương con, anh Hải buộc phải nói dối: “Con bị như thế này là do cha bế, làm ngã”. 

Cô con gái bé bỏng tin vậy và kiên nhẫn cùng cha đi vào phòng phẫu thuật cùng các chuyên gia Interplast. Suốt 3 giờ chờ bác sĩ phẫu thuật nâng cánh mũi, vá môi cho con, vợ chồng anh cứ đi tới, đi lui ngoài phòng mổ. Sau ca mổ, nướu T.A. đã nhú lên một chiếc răng khiến cô bé rất vui. Nghe con khoe đã thấy răng, anh Hải mừng rơi nước mắt. 

Từ tỉnh Kiên Giang, chị Lê Thị Như Ý vay mượn tiền, đi xe khách ra TP Huế để con được vá khe hở môi. Sau cá mổ, bé Nguyễn Đ.Q. - con trai chị - nằm ôm chú gấu bông do bác sĩ tặng, ngủ ngon lành. Chị kể: “Lúc sinh ra, bé đã bị vậy, bú khó, hay bị sặc, nhìn thương lắm. Giờ môi bé đẹp lên nhiều rồi. Em đã gọi về nhà khoe với ba của cháu”. Thương hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Ý nên khi đi mua cơm, cháo, sữa, đường hay đồ chơi cho con mình, mọi người đều mua thêm 1 phần để tặng cho chị Ý và bé Q.

Bây giờ, gánh nặng 10 năm qua trong tim chị Phạm Thị Hoài (tỉnh Quảng Bình) đã được trút bỏ. Chị kể, khi sinh con ra, nhìn con bị hở môi, chị khóc rất nhiều. 10 năm qua, chị đã vay mượn tiền, cầm cố nhà cửa, bán đất đai để lo chữa bệnh cho con. Bé Hồng Nh. đã trải qua 3 lần phẫu thuật ở 2 bệnh viện nhưng vẫn không có được kết quả tốt.

Tưởng chừng đã hết hy vọng thì chị nghe người quen giới thiệu có chuyên gia Đức mổ miễn phí cho người bị sứt môi, hở hàm ếch, chị đưa con vào Huế ngay. “Nhờ sự giúp đỡ tận tình của bác sĩ Phú, bác sĩ Lợi cùng đoàn chuyên gia Đức, con gái tôi đã lành lặn hơn. Tôi mang ơn các bác sĩ đã đem lại niềm vui cho gia đình tôi” - chị Hoài xúc động.

Hạnh phúc khi đến Việt Nam làm việc thiện

Sống và làm việc ở Đức nhưng suốt 23 năm qua, bà Huỳnh Bùi Thị Phương Hồng Isabelle - Trưởng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast - vẫn luôn trăn trở với chốn quê nhà. Năm nào, bà cũng tháp tùng, làm thông dịch cho các đoàn thiện nguyện của Tổ chức Interplast đến Việt Nam. 

Các bác sĩ đoàn thiện nguyện Interplast vừa phẫu thuật cho bệnh nhi, vừa truyền đạt kinh nghiệm đến các bác sĩ trẻ Việt Nam
Các bác sĩ đoàn thiện nguyện Interplast vừa phẫu thuật cho bệnh nhi, vừa truyền đạt kinh nghiệm đến các bác sĩ trẻ Việt Nam

Bà Hồng cho biết, 14 chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên của đoàn đều vui mừng và mong muốn được hợp tác nhiều hơn với Trung tâm Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Trung ương Huế. Lần này, đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast dự kiến phẫu thuật cho hơn 120 bệnh nhi đến từ nhiều tỉnh, thành bị dị tật bẩm sinh về môi, vòm miệng chưa được phẫu thuật hoặc đã được phẫu thuật nhưng chưa thành công. “Nụ cười hồn nhiên, ngây thơ của các em đã níu chân tôi về với Huế” - bà Hồng Isabelle nói.

Giáo sư Johannes Hidding - thành viên đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast - kể, mỗi khi trở về Đức, ông đều mong ngóng ngày được quay lại Việt Nam để cùng các bác sĩ Việt Nam các em nhỏ bị dị tật có được nụ cười tự tin, hoàn thiện hơn. Ông luôn hạnh phúc mỗi khi nhớ về hình ảnh nụ cười của các em sau khi được phẫu thuật. 

Còn tiến sĩ Peter Schachner - thành viên của đoàn - cho hay, đây là lần thứ năm ông đến tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông thích được hợp tác làm việc đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp, nhiệt tình ở đây. Các cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ và thành công là động lực khiến ông muốn quay trở lại để tiếp tục giúp trẻ.

Bà Huỳnh Bùi Thị Phương Hồng Isabelle (phải) đang hội ý cùng các bác sĩ đoàn thiện nguyện Interplast trước giờ phẫu thuật
Bà Huỳnh Bùi Thị Phương Hồng Isabelle (phải) đang hội ý cùng các bác sĩ đoàn thiện nguyện Interplast trước giờ phẫu thuật

Bác sĩ Lux Sonja và tiến sĩ Peter Schachner khá căng thẳng khi chữa trị cho bệnh nhi vừa bị dị tật hàm ếch, vừa bị dị tật ở tai. Họ phải mổ 2 lần. “Lần mổ tai khá phức tạp, sau đó lại tiếp tục mổ hàm ếch. Rất may, ca mổ thành công. Chúng tôi quyết tâm mổ cho cháu bé ngay trong đợt này chứ không để cháu phải chờ thêm dịp khác” - bác sĩ Lux Sonja như trút được âu lo.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Lợi - Giám đốc Trung tâm Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết, các chuyên gia Đức không chỉ đến đây để phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân: “Các bạn còn giúp đỡ, hướng dẫn cho các phẫu thuật viên trẻ tuổi của Việt Nam nâng cao tay nghề, thậm chí còn hỗ trợ chi phí cho các ca bệnh nặng sang Đức điều trị”. 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Lợi kể, cách đây hơn 6 năm, đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast đã hỗ trợ 200.000 euro để đưa bệnh nhân Nguyễn Văn Hải (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cùng gia đình sang Đức ăn, ở miễn phí trong 6 tháng để tái tạo khuôn mặt bị bỏng nặng. Sau khi bệnh nhân Hải trở về Việt Nam, các bác sĩ trong đoàn thiện nguyện Interplast còn giúp anh tìm được việc làm ổn định. 

Tổ chức Interplast đã hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế từ năm 2016 đến nay trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình. Hằng năm, tổ chức này đã mời các giáo sư, bác sĩ giỏi đến từ các bệnh viện và trường đại học lớn của Đức đến khám, phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân nghèo mắc dị tật bẩm sinh ở khe hở môi, vòm miệng và các dị tật khác ở vùng mặt.

Bộ Y tế Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho 4 thành viên trong Tổ chức Interplast, gồm ông Evgeni Khaet - bác sĩ gây mê hồi sức, Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện Dortmund; ông Peter Schachner - bác sĩ răng hàm mặt và nha khoa, Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Salzburg (Cộng hòa Áo); bà Huỳnh Bùi Thị Phương Hồng Isabelle - bác sĩ gây mê hồi sức, Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện  Dortmund; bà Kralj Dragica - y tá gây mê hồi sức của Bệnh viện Dortmund.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI