Bạc Liêu: Người đàn ông tử vong vì đốt rơm ngoài đồng

04/04/2024 - 13:33

PNO - Ngày 4/4, tin từ UBND thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ người đàn ông tử vong sau khi đốt rơm ngoài đồng.

Việc  nông dân tự ý đốt đồng sẽ có nguy cơ kéo theo những tác hại
Việc nông dân tự ý đốt đồng có nguy cơ kéo theo nhiều tác hại

Theo thông tin ban đầu, trưa 3/4, sau khi ăn cơm xong, ông N.V.D. (65 tuổi, ngụ thị trấn Ngan Dừa) ra ruộng đốt rơm. Lúc sau, do lửa cháy lan trên diện rộng, ông cố gắng dập lửa nhưng không thành. Vì kiệt sức và ngạt khói, ông D. tử vong sau đó.

Chiều cùng ngày, người dân phát hiện thi thể ông D. ngoài ruộng với một phần chân bị cháy. Nguyên nhân ông D. tử vong được xác định do ngạt khói. Ngành chức năng đã bàn giao thi thể ông cho gia đình lo hậu sự.

Hiện nay, nhiều nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông xuân liền đốt đồng trước khi làm đất để xuống giống vụ hè thu. Họ cho rằng, đốt đồng là để tiêu diệt nấm bệnh, côn trùng gây hại còn trú ngụ trong rơm rạ, đồng thời tạo ra phân tro từ rơm rạ để bón cho cây lúa ở vụ kế tiếp…

Theo các ngành chức năng, việc đốt đồng đang tạo ra nhiều hệ lụy. Đốt đồng ở gần đường giao thông như tỉnh lộ, quốc lộ sẽ khiến nhiều người lái xe gắn máy, xe ô tô bị khói che khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn và bị ngạt khói.

Ngoài ra, việc nông dân đốt đồng không mang lại lợi ích như bà con nghĩ, mà mang lại nhiều tác hại. Bởi khi đốt đồng, chất hữu cơ trong rơm rạ và trong đất sẽ trở thành các chất vô cơ nên mất đi lượng dinh dưỡng cần thiết, sẽ làm lãng phí nguồn dinh dưỡng trong đất. Đốt đồng lâu ngày sẽ khiến đất bị biến chất, bạc màu và trở nên chai cứng, chưa kể một lượng khí độc sẽ thải ra môi trường gây ô nhiễm không khí, từ đó ảnh hưởng đến đời sống người dân…

Hoàng Thịnh - Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI