Bạc Liêu họp “khẩn” bàn giải pháp bảo vệ đê biển Đông bị sạt lở nghiêm trọng

06/08/2024 - 13:53

PNO - Ngày 6/8, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp bàn giải pháp xử lý tình trạng sạt lở nghiêm trọng đê biển Đông.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu cho hay, do ảnh hưởng mưa lớn kết hợp với gió mạnh và sóng biển dâng cao đã khiến tuyến đê biển Đông đoạn giáp ranh giữa Bạc Liêu và tỉnh Sóc Trăng (thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu) bị sạt lở với chiều dài khoảng 100 m.

Tại đoạn đê bị sạt lở, ngành chức năng địa phương đã lắp biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện
Tại đoạn đê bị sạt lở, ngành chức năng địa phương đã lắp biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện

Tại khu vực đê bị sạt lở rừng phòng hộ đã bị cuốn trôi hoàn toàn nên không còn khả năng chắn sóng. Vì vậy, sóng biển đã đánh trực tiếp đánh vào mái và thân đê gây sạt lở nghiêm trọng; nước biển tràn vào bên trong đê đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sự an toàn của một số người dân.

Ngành chức năng Bạc Liêu xác định, giải pháp cấp bách để bảo vệ đoạn đê trên là thi công đắp đất hoàn thiện các mái đê, rồi tiến hành trải rọ đá hộc kết hợp với khối chắn sóng liên kết nhau để ngăn chặn triều cường tại những vị trí sạt lở trên…

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan khắc phục đoạn đê bị sạt lở tại xã Vĩnh Trạch Đông.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu lưu ý nhiều vấn đề trong việc xử lý sạt lở đê biển Đông
Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu lưu ý nhiều vấn đề trong việc xử lý sạt lở đê biển Đông

“Trong ngày mai phải hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý như, công bố tình trạng khẩn cấp, lệnh xây dựng khẩn cấp theo quy định để giao cho chủ đầu tư chỉ định thầu. Cần phải chọn những nhà thầu có kinh nghiệm trong làm kè chắn sóng bảo vệ đê; trường hợp công trình hoàn thành mà vài tháng lại bị sạt lở tại điểm trên thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm” – ông Thiều lưu ý.

Song song đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu còn chỉ đạo các đơn vị liên quan sau khi khắc phục xong sự cố sạt lở tại đoạn đê trên, thì phải tiến hành rà soát toàn tuyến đê. Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện những điểm, đoạn có nguy cơ sạt lở, để lên kế hoạch, giải pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho thân đê.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho hay, những ngày qua, tuyến đê biển Đông, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng (thuộc xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu) xảy ra sạt lở nghiêm trọng dài hơn 100 m, nhiều đoạn sạt lở đã ăn sâu vào chân đê. Dự báo trong thời gian tới, do khu vực bị sạt lở không còn nhiều rừng phòng hộ nên khi triều cường dâng cao kết hợp với sóng to, nguy cơ gió mạnh sẽ tiếp tục đánh trực tiếp vào thân đê, gây sạt lở mái đê và thân đê ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nguy hiểm nhất là vào mùa gió chướng, khi triều cường dâng cao kết hợp gió mạnh tạo thành các con sóng lớn làm nước biển tràn qua đê, chảy vào khu vực sản xuất, nhà dân gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất, an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Hoàng Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI