Bắc Kinh sẽ kéo dài chính sách “zero-COVID” trong 5 năm?

28/06/2022 - 08:37

PNO - Ngày 27/6, nhà chức trách ở Bắc Kinh đã đưa ra một thông báo khiến cho nhiều người hiểu rằng thành phố này có thể thực thi chính sách "zero-COVID" nghiêm ngặt kéo dài trong 5 năm tới.

 

Ngày 26/6, chính quyền Bắc Kinh đã thông báo cho phép các trường học giảng dạy trực tiếp trở lại
Ngày 26/6, chính quyền Bắc Kinh đã thông báo cho phép các trường học giảng dạy trực tiếp trở lại

Thông báo được cho là do ông Thái Kỳ, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, đưa ra. “Trong 5 năm tới, Bắc Kinh sẽ tiếp tục bình thường hóa việc thực hiện các công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh”, thông báo có đoạn viết.

Thông báo lần đầu tiên được đăng trên tờ Nhật báo Bắc Kinh, và sau đó được các phương tiện truyền thông nhà nước khác ở Trung Quốc trích đăng lại. Tuy nhiên, ngay sau khi được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, thì cụm từ “5 năm” đã bị xóa khỏi hầu hết các bài đăng trực tuyến.

Theo nội dung của thông báo, chính quyền Bắc Kinh cam kết sẽ duy trì và cải thiện “việc quản lý chặt chẽ cơ chế phối hợp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh” của thành phố, cũng như củng cố hệ thống ứng phó khẩn cấp, trong đó có các hệ thống được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của virus, thông qua các biện pháp “cách ly, quản lý và kiểm soát… ngay khi virus xuất hiện”.

Thông báo cũng cho biết sẽ tiếp tục xét nghiệm hàng loạt một cách nghiêm ngặt và thường xuyên ở các khu dân cư, và quản lý chặt chẽ việc ra vào thành phố.

Theo tờ The Guardian, thông báo ngày 27/6 và bản sửa đổi sau đó đã gây ra sự hoang mang trong cộng đồng cư dân mạng của Bắc Kinh. Đa số người bình luận tỏ ra không ngạc nhiên về động thái nói trên của chính quyền thành phố, tuy rất ít người ủng hộ.

“Mục tiêu cuối cùng của việc chống lại đại dịch là đưa cuộc sống trở lại bình thường, nhưng có vẻ như mọi người đã quên mất điều này”, một người bình luận.

Chính sách “zero-COVID” của Trung Quốc đã có hiệu quả trong thời kỳ bùng phát dịch với các biến thể trước đó. Tuy nhiên, chính sách này đã bị thách thức trước sự xuất hiện của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Việc “nói không với COVID-19” đã dẫn đến việc phong tỏa kéo dài các thành phố, ảnh hưởng đến đời sống và nền kinh tế. Hiện, nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc vẫn áp dụng quy định xét nghiệm hàng loạt bắt buộc cứ vài ngày một lần, đối với những người dân muốn di chuyển ra/vào địa phương.

Ngày 26/6, chính quyền Bắc Kinh đã thông báo cho phép các trường học giảng dạy trực tiếp trở lại. Nhà chức trách Thượng Hải cũng cho biết lần đầu không có trường hợp nhiễm mới nào vào cuối tuần kể từ tháng Ba. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà quan sát, khả năng các thành phố sẽ áp đặt lệnh phong tỏa đột ngột trở lại trong thời gian tới vẫn khá cao. Tuần trước, Thâm Quyến đã phong tỏa một khu phố và một số tòa nhà dân cư, sau khi phát hiện một trường hợp nhiễm mới. Ngày 26/3, thành phố này tiếp tục đóng cửa các địa điểm giải trí và công viên, khi số ca nhiễm mới tăng lên vài chục.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI