Bắc Kinh hỗ trợ chi phí điều trị sinh sản cho các cặp vợ chồng, kể cả IVF từ tháng 7/2023

18/06/2023 - 07:40

PNO - Ngày 15/6, Bắc Kinh tuyên bố sẽ hỗ trợ chi phí cho 16 công nghệ sinh sản nằm trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của thành phố từ ngày 1/7. Đây được xem là động thái mới nhất của các nhà chức trách nhằm tăng tỉ lệ sinh của Trung Quốc.

Phó giám đốc của Cục bảo hiểm y tế thành phố Bắc Kinh Du Xin cho biết, việc thụ tinh trong ống nghiệm, cấy phôi, đông lạnh trứng và lưu trữ tinh trùng là một số phương pháp điều trị sẽ được bao gồm trong bảo hiểm cơ bản.

Biện pháp này được đưa ra khi Trung Quốc đang phải vật lộn để ngăn chặn sự suy giảm các ca sinh, đánh dấu con số giảm đầu tiên trong suốt 6 thập kỷ. Số trẻ sơ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục là 6,77 trên 1.000 người vào năm ngoái và dự kiến sẽ giảm hơn nữa vào năm 2023.

Sau nhiều chính sách không mấy hiệu quả, chình quyền Trung Quốc đang phải tạo điều kiện để phục hồi tỉ lệ sinh vốn đang báo động trong nhiều năm qua
Sau nhiều chính sách không mấy hiệu quả, chính quyền Trung Quốc đang phải "gồng mình" tạo điều kiện để phục hồi tỉ lệ sinh vốn đang báo động trong nhiều năm qua

Tháng 8/2022, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn cho các tỉnh về các chính sách cải cách để hỗ trợ tỉ lệ sinh. Liêu Ninh, 1 tỉnh ở đông bắc Trung Quốc, cho biết chính sách này bao gồm cả việc hỗ trợ chi phí cho các cặp vợ chồng sử dụng các công nghệ hỗ trợ sinh sản từ ngày 1/7.

Thông báo của Bắc Kinh cũng đi trước bản án của tòa án dành cho Teresa Xu, 1 phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi chưa kết hôn, người đã kiện 1 bệnh viện ở Bắc Kinh vi phạm quyền của cô khi từ chối đông lạnh trứng cho cô với lý do cô chưa kết hôn.

Các cố vấn chính trị của chính phủ, những người quan tâm đến sự già hóa dân số nhanh chóng của Trung Quốc, đã đề xuất vào tháng Ba rằng phụ nữ độc thân, chưa kết hôn nên có quyền tiếp cận các thông tin về việc đông lạnh trứng và điều trị thụ tinh nhân tạo (IVF) bên cạnh các dịch vụ khác.

Thật khó để phụ nữ chưa kết hôn trên cả nước tiếp cận các phương pháp điều trị sinh sản như IVF và công nghệ đông lạnh trứng do 1 quy tắc rất xưa cũ - họ phải kết hôn.

Một số phòng khám tư nhân ở các tỉnh như ở tỉnh Tứ Xuyên đã bắt đầu cho phép IVF để sinh con.

Các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp hỗ trợ sinh sản cho biết: “Tự do hóa các phương pháp điều trị sinh sản trên toàn quốc có thể thúc đẩy nhiều nhu cầu hơn tại thị trường lớn nhất thế giới, nơi đang gặp rất nhiều áp lực khi tỉ lệ sinh giảm”.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI