Bà Vi Thị Nguyệt Hồ - vợ giáo sư Tôn Thất Tùng qua đời

14/12/2022 - 07:35

PNO - Bà Vi Thị Nguyệt Hồ, người gắn với tên tuổi của 2 cây đại thụ ngành y là giáo sư Tôn Thất Tùng, phó giáo sư Tôn Thất Bách vừa qua đời.

 

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ tham dự một chương trình ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2017
Bà Vi Thị Nguyệt Hồ tham dự một chương trình ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2017

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ qua đời vào chiều tối 13/12, hưởng thọ 95 tuổi. Bà là vợ của giáo sư Tôn Thất Tùng (1912-1982) và là mẹ của phó giáo sư Tôn Thất Bách (1946-2004).

Không chỉ là người phụ nữ của gia đình, là hậu phương vững chắc cho 2 cây đại thụ của ngành y Việt Nam, bà Vi Thị Nguyệt Hồ còn là người đã sáng lập ra hội điều dưỡng Việt Nam. Cho đến nay, bà đã trải qua 60 năm gắn bó với nghề điều dưỡng, trong đó 40 năm công tác tại Bệnh viện Việt Đức, hơn 20 năm là Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam. Bà Vi Thị Nguyệt Hồ đã thể hiện tài năng, góp phần thành công cho các ca mổ khó của giáo sư Tôn Thất Tùng. 

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ Vợ chồng giáo sư Tôn Thất Tùng
Bà Vi Thị Nguyệt Hồ và giáo sư Tôn Thất Tùng

Trong hơn 40 năm gắn bó với phòng mổ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bà Nguyệt Hồ cũng đã có nhiều đóng góp duy trì các chuẩn mực thực hành trong phòng mổ. Bà cũng là tấm gương mẫu mực về y đức, sự thương yêu và tận tụy phục vụ người bệnh. Trong quá trình công tác, bà đã đào tạo nhiều thế hệ điều dưỡng và sinh viên y thực tập tại các phòng mổ.

Với những cống hiến và đóng góp to lớn, năm 2016, bà được vinh danh giải thưởng Cống hiến trọn đời của Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á từ đề cử của Bộ Y tế Việt Nam. Bà đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng III, được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú...

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI