Bà Trương Mỹ Lan xin giải tỏa kê biên nhiều tài sản để bán trả tiền cho người dân

30/09/2024 - 14:25

PNO - Ngày 30/9, phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo khác trong vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) tiếp tục với phần xét hỏi những tài sản đã bị kê biên trong vụ án.

Trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bà Trương Mỹ Lan cho biết, 77,89% cổ phần của bà tại Công ty cổ phần Dược phẩm Đông dược 5 đã bị kê biên, bà xin HĐXX gỡ biên các cổ phần này để bà lấy lại tiền khắc phục hậu quả.

84,82% cổ phần góp vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông cũng bị tòa kê biên. Bà Trương Mỹ Lan cho rằng các cổ phần này của bạn bà tại nước ngoài, và bà chỉ có một phần nhỏ. Bà Lan mong HĐXX gỡ bỏ kê biên các cổ phần này để bà trả lại cho bạn, riêng phần của bà thì HĐXX có thể sử dụng để khắc phục hậu quả.

Bà Trương Mỹ Lan mong toà gỡ bỏ kê biên nhiều tài sản để bán khắc phục hậu quả
Bà Trương Mỹ Lan mong tòa gỡ bỏ kê biên nhiều tài sản để bán khắc phục hậu quả

Bà Trương Mỹ Lan trình bày thêm, với 13,23% cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thuỷ, không liên quan đến Vạn Thịnh Phát mà là do bà nhờ người khác đứng tên hộ.

“Bị cáo cam kết sẽ đem bán các phần của riêng bị cáo tại các công ty để lấy tiền khắc phục hậu quả. Nhưng HĐXX phải giải tỏa kê biên thì bị cáo mới nhờ người nhà đấu giá giúp. Còn phần cổ phần của các anh em ở nước ngoài, nếu HĐXX gỡ kê biên thì họ mới phát triển dự án, đem về doanh thu được”, bà Trương Mỹ Lan trình bày.

Riêng đối với 1,4 triệu cổ phần tại Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI), bà Trương Mỹ Lan khẳng định bà không tham gia vào công ty này nên không biết.

Với 73,4% cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành Một, bà Lan cho biết công ty này hoạt động ở lĩnh vực du lịch, không buôn bán tài sản, là tài sản của ba mẹ bà Lan, không liên quan đến bà Lan nên bà cũng mong HĐXX gỡ kê biên để bán tài sản khắc phục hậu quả.

Với 82% cổ phần tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, bà Lan không thuộc Vạn Thịnh Phát, không dính tới SCB. “Trước đây có người trả 200 – 300 triệu USD mà bị cáo không bán. Nay nếu gỡ kê biên, bị cáo sẽ bán để khắc phục hậu quả” – bà Trương Mỹ Lan khẳng định.

Bà Lan cũng khai rằng, bà đã nhờ đại diện là Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại TPHCM (viết tắt là Công ty Setra) đứng tên 18% cổ phần tại Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday - Bến Thành hồi năm 2011. Công ty này thuộc Vietcombank, của nhà nước, nên bà Lan mong HĐXX gỡ kê biên, sau đó tổ chức đấu thầu lấy tiền khắc phục hậu quả.

Sau phần trả lời của bà Lan, HĐXX đã triệu tập Công ty Setra để xét hỏi. Đại diện đơn vị này cho biết, 18% cổ phần này tương đương 290 tỉ đồng. Nếu đấu thầu thành công, Setra sẽ chuyển 20% của 920 tỉ đồng này để đóng thuế, còn lại dùng khắc phục hậu quả cho việc phát hành gói trái phiếu 2.000 tỉ đồng.

Bà Trương Huệ Vân tại toà
Bà Trương Huệ Vân tại toà

Đối với bà Trương Huệ Vân (cháu gái bà Trương Mỹ Lan), HĐXX cho biết, bà Vân có liên quan đến 100% cổ phần tại Công ty Tập đoàn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoà Thuận Phát. Bà Trương Huệ Vân khai rằng, tất cả cổ phần tại công ty này là tiền của bà nội cho, sau đó chuyển qua chuyển lại giữa các thành viên trong gia đình. Công ty không có giá trị về kinh tế mà chỉ có giá trị về truyền thống, không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan nên mong HĐXX xem xét gỡ kê biên.

Sau đó, HĐXX đặt tiếp câu cho bà Trương Mỹ Lan về lời khai của bà Trương Huệ Vân, bà Lan khẳng định lời của cháu gái nói là đúng sự thật.

“Mặc dù không có tài liệu nào chứng minh công ty này do mẹ bị cáo để lại cho anh em nhà Trương Huệ Vân, nhưng sự thật đó là của mẹ bị cáo cho. Thực tế công ty này không có giá trị về kinh tế, nên dù bán cũng không ai mua, không thể thu lại tiền để khắc phụ hậu quả. Mong HĐXX gỡ kê biên đối với công ty này” – bà Trương Mỹ Lan nói.

Thanh Hoa – Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI