Bà Trương Mỹ Lan tiếp tục đòi 2.500 tỉ đồng liên quan đến Novaland

10/10/2024 - 16:44

PNO - Ngày 10/10, phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) tiếp tục phần bào chữa của luật sư dành cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bitexco đề nghị không thu hồi số tiền 15.700 tỉ đồng

Khu tứ giác Bến Thành do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Trước khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, bà có thoả thuận miệng với chủ tịch Tập đoàn Bitexco về việc chuyển nhượng dự án này với giá 22.000 tỉ đồng. Sau đó bà Lan có nhiều lần chuyển tiền cho Bitexco với số tiền 7.000 tỉ đồng, tổng cộng qua các lần chuyển là 15.700 tỉ đồng. Bà Lan có đề nghị, nếu sau này Bitexco bán dự án cho ai thì cho bà Lan xin lại 7.000 tỉ đồng và 30% giá trị của 7.000 tỉ đồng. Còn nếu đơn vị nào tiếp nhận dự án trên thì phải thanh toán tiền để bà Lan khắc phục hậu quả.

Bà Trương Mỹ Lan tại toà
Bà Trương Mỹ Lan tại toà

Trả lời trước Hội đồng xét xử (HĐXX), đại diện Công ty Bitexco xác nhận có nhận 15.700 tỉ đồng từ bà Trương Mỹ Lan để thực hiện khu tứ giác Bến Thành, thanh toán hoặc chuyển cho các công ty con trong tập đoàn để hoàn trả các chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư dự án và một số dự án trong tập đoàn Bitexco.

Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Công ty Bitexco đề nghị toà không thu hồi số tiền trên vì đây là hợp tác dân sự giữa các bên. Bitexco nhận chuyển nhượng dự án là thật, có thực hiện các nghĩa vụ về thuế một cách đầy đủ. Khi nhận số tiền này từ bà Lan, Bitexco không hề biết số tiền có liên quan đến vụ án và cũng không có nghĩa vụ biết về nguồn tiền này.

“Qua quá trình tìm hiểu nguồn gốc số tiền, chúng tôi nhận thấy không liên quan đến SCB, không liên quan đến phát hành trái phiếu tại Công ty An Đông. Việc toà thu hồi số tiền đang trong quá trình chuyển nhượng dự án khiến Bitexco gặp thiệt hại hơn 12.000 tỉ đồng. Đồng thời đề nghị toà gỡ bỏ phong toả các tài khoản của Công ty Bitexco và công ty trong hệ sinh thái của Bitexco”- luật sư trình bày.

Bà Lan đề nghị trả 2.500 tỉ đồng để bà khắc phục hậu quả

Tân Thành Long An là doanh nghiệp bị đưa vào danh sách hơn 700 doanh nghiệp bị cơ quan điều tra phong tỏa do liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đại diện luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Võ Thị Kim Khoa (đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tân Thành Long An) - cho biết, giữa bà Khoa và các đơn vị của bà Trương Mỹ Lan đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án Khu công nghiệp và Khu đô thị Việt Phát (tỉnh Long An) với giá trị 30.000 tỉ đồng, do công ty Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.

Sau khi bà Khoa tiếp nhận quản lý dự án chưa đầy một tháng thì Bộ Công an đã ra lệnh ngăn chặn, phong toả, dẫn đến việc xây dựng bị đình trệ, gây thiệt hại lớn. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét gỡ các lệnh phong toả để dự án tiếp tục triển khai, cho bà Khoa tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển nhượng. “Nếu bà Trương Mỹ Lan cử đại diện làm việc với công ty Tân Thành Long An để chốt các nghĩa vụ tài chính thì công ty sẽ hoàn trả tiền để bà Lan có tiền khắc phục vụ án” - luật sư bào chữa cho bà Khoa trình bày.

Tuy nhiên, trước đó, trình bày trước toà, bà Trương Mỹ Lan cho biết chỉ muốn làm việc cùng ông H. - lãnh đạo Novaland. Thời điểm năm 2021-2022, ông H. có đến gặp bà Lan để hỏi mua dự án. Bà Lan định bán với giá 45.000 tỉ đồng nhưng Novaland nhiều lần đề nghị giảm còn 30.000 tỉ đồng.

Sau đó Bà Lan quyết định bán dự án này cho Novaland thông qua chuyển nhượng cổ phần Tân Thành Long An với giá 2.000 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, Novaland phải thanh toán cả gốc và lãi trong vòng 2 năm cho 2 lô trái phiếu do Vạn Trường Phát và Tân Thành Long An phát hành, với tổng số tiền gốc là 15.000 tỉ đồng và lãi là 3.000 tỉ đồng. Như vậy, theo bà Lan, Novaland vẫn còn nợ bà 10.000 tỉ đồng. Sau khi bà Lan bị bắt, hai bên đã thương lượng giảm dư nợ xuống còn 3.500 tỉ đồng. Tại phiên tòa, bà Lan đồng ý nhận 2.500 tỉ đồng tiền mặt nên bà đề nghị phải trả lại 2.500 tỉ đồng này để bà khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Novaland đã phát đi thông cáo cho biết công ty không liên quan đến dự án Việt Phát và Tân Thành Long An. Theo Novaland, vào năm 2022, doanh nghiệp này đã hợp tác với Tân Thành Long An để phát triển dự án Khu công nghiệp và Khu đô thị Việt Phát. Tuy nhiên, Tân Thành Long An đã yêu cầu tạm dừng dự án này trong quá trình thực hiện.

Novaland khẳng định không nhận bất kỳ ủy quyền nào từ Tân Thành Long An để tiến hành các hoạt động đầu tư hoặc phát hành trái phiếu. Do đó, các tuyên bố của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 là không có cơ sở.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị hại khác là người mua trái phiếu, các luật sư cho biết, phần lớn những người mua trái phiếu của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát đều có yêu cầu nhận lại tiền gốc đã đầu tư và tiền lãi.

Thanh Hoa - Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI