Bà Trương Mỹ Lan mong Hội đồng xét xử xem lại “cáo buộc” rửa tiền hơn 445.000 tỉ đồng

25/09/2024 - 18:17

PNO - Chiều ngày 25/9, phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) tiếp tục với phần xét hỏi bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ. Hai người này trong nhóm 9 bị cáo bị cáo buộc về tội danh “rửa tiền”.

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị cần xem xét bối cảnh, động cơ xảy ra vụ án để đánh giá đúng hành vi của bà. Trong xuyên suốt 10 năm lao vào “giải cứu” ngân hàng SCB, bà chỉ có những hành vi như đã thể hiện giống như trong giai đoạn của vụ án. Cùng là số tiền đó, nhưng vì sao lại quy bà 4 tội “vi phạm quy định về ngân hàng”, “tham ô tài sản”, “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép qua biên giới”.

Trước khi phạm tội “tham ô tài sản”, thì bà đã thực hiện các hành vi vay, đảo nợ, rút tiền, chuyển tiền chứ không phải sau này mới thực hiện. Thời điểm thực hiện hành vi “rửa tiền” thì bà hoàn toàn không biết tiền đó từ hành vi phạm tội “tham ô tài sản” hoặc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. “Số tiền này không hề sử dụng cho mục đích cá nhân của bị cáo mà SCB dùng chi trả các khoản nợ, chi phí lãi vay, trả gốc lãi trái phiếu” – bà Lan trình bày.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên toà ngày 25/9
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên toà ngày 25/9

Trả lời câu hỏi của HĐXX có nhớ SCB đã giải ngân số tiền hơn 445.000 như thế nào, các khoản tiền đã ra hỏi SCB và đi đâu? Bà Lan nói, lời khai của các bị cáo khác là cựu cán bộ SCB như ông Trương Khánh Hoàng và Bà Trần Thị Mỹ Dung nói không sai khi một phần số tiền 445.000 tỉ đồng này dùng để trả nợ các khoản vay. Nhưng các bị cáo này nói chưa rõ, gây hiểu lầm và sẽ ảnh hưởng xấu đến bà.

Theo đó, ngân hàng SCB đã giải ngân nợ xấu trên 300.000 tỉ đồng, sau đó còn thiếu tiền giải ngân nợ nên bà Lan đã mang thêm tài sản thế chấp vào để giải ngân đủ hơn 445.000 tỉ đồng.

Sau đó, có một khoản tiền giải ngân từ hàng SCB dùng để trả nợ cho các khoản vay cũ là khoản vay của SCB nhằm tái cơ cấu lại các khoản nợ của ngân hàng chứ không phải để sử dụng trả nợ cho các khoản vay của Vạn Thịnh Phát.

“Ngân hàng SCB mới là không có tiền, đó là tiền “vay, trả” để giúp SCB chứ bị cáo không bao giờ vay mượn ai, cũng lấy danh nghĩa Vạn Thịnh Phát vay mượn. Bị cáo mong HĐXX làm rõ nội dung cáo buộc đối với mục đích sử dụng dòng tiền” – bà Trương Mỹ Lan trình bày.

Về các khoản tiền nộp vào thẻ tín dụng, bà Lan lý giải: Thời điểm đó lãnh đạo SCB năn nỉ bị cáo mở thẻ tín dụng, đồng thời do thường xuyên sinh sống ở nước ngoài nên bị cáo mới mở. Nếu có chi tiêu hết hạn mức, bị cáo đều sử dụng tiền của mình nộp vào, không sử dụng đồng nào của SCB.

Hay như nguồn gốc số tiền hơn 108 tỉ đồng mà cáo trạng nói rằng “ông Bùi Văn Dũng (tài xế của bà Lan) chở từ SCB”, bà Lan khen ông Dũng là người “thật thà, không ham tiền” nên bà đã tin tưởng giao cho việc giao nhận tiền. Tuy nhiên, bà Lan khẳng định, toàn bộ số tiền này là của bà, không phải của SCB.

“Từ năm 2018 đến năm 2022, bị cáo đang thực hiện nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài nên giao dịch rất nhiều. Tuy nhiên, số tiền bị cáo chuyển đi nước ngoài ít hơn rất nhiều so với tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam” – bà Trương Mỹ Lan trình bày.

Tuy nhiên khi chủ tọa hỏi: “Vậy bị cáo có thấy oan sai khi bị truy tố về tội danh “rửa tiền” hay không?”. Bà Trương Mỹ Lan nói: “Bị cáo tôn trọng quyết định của HĐXX, không phủ nhận các trách nhiệm của mình trong vụ án”.

Khai báo trước tòa, ông Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan cũng thừa nhận có sử dụng số tiền hơn 33 tỉ đồng từ các thẻ Visa, Master, nhưng số tiền đó không phải do vợ tôi là Trương Mỹ Lan nộp vào, và cũng không biết nguồn gốc số tiền đó từ hành vi phạm tội tại Việt Nam, bị cáo nghĩ là nguồn tiền lợi nhuận.

“Cáo trạng quy kết bị cáo có hành vi “rửa tiền” đối với số tiền trong thẻ Visa, Master nên đã nhờ người nhà bị cáo tích cực nộp lại số tiền này. Bị cáo tôn trọng cáo trạng nhưng bị cáo hoàn toàn không biết nguồn gốc số tiền này, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo” – ông Chu Lập Cơ nói.

Như vậy trong ngày 25/9, kiểm soát viên và các luật sư đã xét hỏi xong 9 bị cáo bị cáo buộc tội “rửa tiền” gồm bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), ông Nguyễn Phương Anh (cự Phó TGĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Sài gòn Peninsula), ông Trịnh Quang Công (cựu TGĐ Công ty CP Tập đoàn quản lý Acumen), ông Trương Khánh Hoàng (cựu quyền TGĐ Ngân hàng SCB), bà Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó TGĐ SCB), ông Chu Lập Cơ (cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường thời đại Việt Nam – Times Square), ông Bùi Văn Dũng (lái xe riêng của bà Trương Mỹ Lan), bà Trần Thị Hoàng Yến (thư ký bà Trương Mỹ Lan), bà Trần Xuân Phượng (thư ký bà Ngô Thanh Nhã, em dâu bà Trương Mỹ Lan).

Thanh Hoa – Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI