Bà Trương Mỹ Lan được cháu gái Trương Huệ Vân giúp sức phạm tội ra sao?

10/06/2024 - 16:11

PNO - Giống như giai đoạn 1, với quan hệ là cháu gái của bà Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân đã giúp sức tích cực cho Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Như đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây ban hành kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Một trong số các bị can bị đề nghị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Trương Huệ Vân (Phó tổng giám đốc Công ty WMC và Công ty An Đông, Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor).

Bị can Trương Huệ Vân
Bị can Trương Huệ Vân

Năm 2018, Ngân hàng SCB gặp nhiều khó khăn và tình hình nợ xấu kéo dài. Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) họp với một số lãnh đạo ngân hàng này, Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) đề ra chủ trương sử dụng Công ty An Đông và các công ty khác phát hành trái phiếu riêng lẻ, huy động tiền từ người dân để xử lý khó khăn tài chính cho SCB.

Thực hiện kế hoạch, các đối tượng sử dụng 4 công ty phát hành 25 mã trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo, gồm Công ty An Đông, Công ty Quang Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Setra. Qua đó, lừa bán cho các nhà đầu tư rồi thu về hơn 30.800 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Trương Huệ Vân khai là cháu ruột của bà Lan và được bà Lan tin tưởng giao làm cổ đông, thành viên HĐQT Công ty WMC, bổ nhiệm Tổng Giám đốc năm 2015. Số vốn góp do bà Trương Mỹ Lan cho Vân nắm giữ thực chất là tiền của bà Lan và thành viên HĐQT Công ty An Đông. Dù nắm giữ các vị trí chủ chốt, Vân lại không trực tiếp điều hành, quyết định các vấn đề tài chính của 2 công ty, mà do bà Lan thực hiện.

Liên quan đến việc phát hành trái phiếu Công ty An Đông, Vân là người ký 2 hợp đồng trái phiếu năm 2018 và 2019, với số lượng 130 triệu trái phiếu, trị giá 13.000 tỷ đồng, cùng 30 ủy nhiệm chi Công ty Windsor chuyển tiền đến Công ty An Đông để mua sơ cấp trái phiếu Công ty An Đông.

Quá trình điều tra, Trương Huệ Vân thừa nhận biết Công ty Windsor không có nhu cầu đầu tư trái phiếu thực tế, cũng như không có đủ 13.000 tỷ đồng để mua sơ cấp trái phiếu.

Vân cũng khai việc Công ty An Đông phát hành trái phiếu là theo chủ trương của bà Trương Mỹ Lan, dù bản thân là thành viên HĐQT, nhưng Vân chưa từng được họp hay được thông báo về việc phát hành trái phiếu.

Một bị can khác trong vụ án là Trương Khánh Hoàng (nguyên quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), bị đề nghị truy tố 3 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Quá trình làm việc tại SCB, ông Hoàng được bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo phối hợp với nhóm Nguyễn Phương Anh (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula), chỉ đạo Phương Anh phối hợp với các chi nhánh của SCB sử dụng tiền chiếm đoạt được từ SCB thực hiện chuyển tiền để bà Lan dùng cho các mục đích khác nhau.

Từ ngày 9/9/2019 đến ngày 5/1/2021, Hoàng chỉ đạo Nguyễn Phương Anh sử dụng hơn 104.000 tỷ đồng cho nhiều mục đích khác nhau của bà Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, Trương Khánh Hoàng còn duyệt các lệnh chuyển tiền ra nước ngoài, và duyệt nhận các khoản tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam cho các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, thông qua các hợp đồng khống, như: Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cổ phần, vốn góp; hợp đồng vay tiền; hợp đồng tư vấn giữa các công ty ở Việt Nam với các công ty/tổ chức ở nước ngoài.

Cơ quan chức năng cáo buộc Trương Khánh Hoàng đã ký duyệt 38 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài với tổng số tiền hơn 929 triệu USD và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về (106 giao dịch) với tổng số tiền 1,9 tỷ USD.

Các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài, nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam đều do các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thực hiện thông qua các loại hợp đồng khống.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI