Bà Trương Mỹ Lan dùng tiền bất chính chi vào dự án Mũi Đèn Đỏ

06/06/2024 - 15:38

PNO - Số tiền có được từ hành vi lừa đảo và tham ô, bà Trương Mỹ Lan dùng cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó chi cho dự án Mũi Đèn Đỏ.

Trong bản kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định bà Trương Mỹ Lan có hành vi lừa đảo hơn 30.000 tỉ đồng thông qua việc phát hành 25 gói trái phiếu khống.

Ngoài số tiền này, trong giai đoạn 1 vụ án được xét xử hồi tháng 4/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc tham ô hơn 415.000 tỉ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng các bị cáo tại phiên tòa hồi tháng 4/2024
Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng các bị cáo tại phiên tòa hồi tháng 4/2024

Theo cơ quan tố tụng, số tiền tham ô và chiếm đoạt được, bà Lan cùng đồng phạm đã hợp thức hóa trước khi sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Cụ thể, tiền mặt được rút ra khỏi SCB, chủ yếu là chi nhánh Sài Gòn, nhằm cắt đứt dòng tiền, sau đó chuyển lại vào các tài khoản của những công ty "ma" do bà Lan và đồng phạm lập lên.

Để “rửa" nguồn tiền, nhóm lãnh đạo SCB sẽ chuẩn bị danh sách cá nhân, pháp nhân ký chứng từ rút tiền rồi yêu cầu họ đến ký hoàn tất nghiệp vụ rút tiền mặt. Tuy nhiên, những người này không được nhận tiền mà nhân viên của SCB sẽ mang tiền xuống tầng hầm, giao cho lái xe riêng của bà Trương Mỹ Lan.

Sau đó, lái xe chở tiền về tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hoặc giao trực tiếp cho bà Trương Mỹ Lan. Nếu chưa dùng đến, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định, luân chuyển lòng vòng, khi nào cần thì rút sau.

Kết quả điều tra xác định, các tổ chức, cá nhân liên quan vụ việc đã chuyển lòng vòng trong SCB hơn 2,6 triệu tỉ đồng; chuyển từ SCB ra ngoài hơn 344.668 tỉ đồng và rút tiền mặt hơn 73.524 tỉ đồng.

Trong số trên, có hơn 445.000 tỉ đồng được "rửa", gồm hơn 30.000 tỉ đồng do lừa đảo và 415.000 tỉ do tham ô tài sản như đã nêu.

Khai với cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan cho hay, số tiền trên được dùng để trả gốc, lãi trái phiếu; trả nợ hoặc chi cho hoạt động của SCB; chi cho các dự án đang triển khai gồm dự án Mũi Đèn Đỏ và dự án A6 huyện Bình Chánh; thanh toán các khoản chi của Trương Mỹ Lan và chồng là Chu Lập Cơ…

Đối với hành vi chuyển tiền trái phép qua biên giới, cơ quan điều tra xác định bà Trương Mỹ Lan dùng 21 pháp nhân để chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài hơn 1,5 tỉ USD và chuyển theo chiều ngược lại là hơn 3 tỉ USD.

Tổng số chuyển trái phép là hơn 4,5 tỉ USD, tương đương hơn 106.730 tỉ đồng.

Trương Mỹ Lan khai việc nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam là tiền vay còn tiền chuyển ra nước ngoài là tiền trả nợ. Các thủ tục chuyển tiền qua biên giới không có đủ điều kiện, như thiếu hợp pháp hóa lãnh sự, thiếu văn bản xác nhận của doanh nghiệp sở hữu cổ phần, chứng từ thuế…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI