Bà Trương Mỹ Lan: “Dự án 50.000 tỉ giờ bán bao nhiêu cũng bán để có tiền trả cho nhà đầu tư”

24/09/2024 - 12:32

PNO - Sáng ngày 24/9, phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục với phần luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Trả lời câu hỏi của luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan), bà Trương Mỹ Lan tiếp tục khẳng định bà không có chủ trương phát hành trái phiếu mà chỉ cho mượn công ty An Đông để Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tự phát hành. Trong khi đó, cáo trạng đã cáo buộc bà Trương Mỹ Lan có hành vi sai phạm trong phát hành trái phiếu, chiếm đoạt của hơn 30.000 tỉ đồng của hơn 35.000 bị hại.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên toà sáng ngày 24/9
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên toà sáng ngày 24/9

“Lúc anh em mượn công ty An Đông để phát hành trái phiếu, bị cáo có thắc mắc là không có tài sản đảm bảo liệu có phát hành được trái phiếu hay không. Lúc đó ông Nguyễn Tiến Thành (cựu Chủ tịch chứng khoán Tân Việt) nói rằng bị cáo hãy yên tâm, thông tin gói trái phiếu không có tài sản đảm bảo sẽ được công bố thông tin rộng rãi, nếu người dân tin thì họ sẽ mua. Nên không có chuyện bị cáo hoặc anh em giấu thông tin để rồi bị quy kết là “lừa đảo”. Số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu hơn 30.000 tỉ đồng thì có 11.000 tỉ đồng sử dụng cho SCB trả lãi cho người dân, còn lại hơn 17.000 tỉ đồng sử dụng cho các đơn vị liên quan là các ngân hàng, bị cáo và các bị cáo khác không bỏ túi riêng đồng nào” - bà Lan nói.

Khi được luật sư hỏi về thực trạng hoạt động tại SCB, bà Trương Mỹ Lan khẳng định bà chỉ là cổ đông, không phải là người điều hành nên không biết gì về tài chính tại SCB. Bà chỉ cho mượn tài sản để giúp SCB không bị sụp đổ, có tiền trả lãi cho người dân.

Bà Lan nói thêm: Ngày nào cũng có người của SCB nói chị ơi em thiếu tiền, chị ơi em thiếu tài sản. Bị cáo dính vào SCB làm gì không biết, cho mượn tài sản làm gì để hôm nay mất hết tài sản, gây hậu quả lớn khiến nhiều người bị mất tiền. Bị cáo rất ăn năn nên xin nhận hết trách nhiệm.

Trình bày thêm với luật sư về hướng khắc phục hậu quả, bà Trương Mỹ Lan cho biết, bà sẽ chuyển nhượng toà nhà 29 Liễu Giai (Hà Nội) để khắc phục hậu quả. Dù toà nhà đang nợ ngân hàng nước ngoài 250 triệu USD nhưng giá trị của tòa nhà là 1 tỉ USD. “Hiện có người trả giá 330 triệu USD nhưng bị cáo muốn tìm nhà đầu tư trả mức giá cao hơn để khắc phục hậu quả” - bà Trương Mỹ Lan nói tại toà.

Đồng thời bà Trương Mỹ Lan muốn mang dự án 6A có diện tích 26 héc-ta tại huyện Bình Chánh, TPHCM để khắc phục hậu quả. “ Bị cáo không muốn người mua trái phiếu lo lắng, chịu thiệt thòi nên bị cáo sẽ hy sinh dự án 6A. Dự án này có vị trí đắc địa, nhà đầu tư trả mức giá 30.000 - 50.000 tỉ đồng nhưng bị cáo không bán, giờ bán rẻ 20.000 tỉ đồng bị cáo cũng bán, chỉ cần có tiền khắc phục. Nếu tài sản này không đủ, bị cáo còn 1 siêu dự án khác là Amigo (quận 1, TPHCM) có giá trị hơn 100.000 tỉ đồng, đã được Vạn Thịnh Phát đầu tư suốt 30 năm qua. Trước khi bị cáo bị bắt, Chính phủ đã đồng ý khởi động lại dự án, bị cáo muốn đem dự án ra để giải quyết” - bà Trương Mỹ Lan trình bày.

Thanh Hoa - Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI