Bà Trương Mỹ Lan đề xuất các phương án khắc phục hậu quả

02/04/2024 - 16:20

PNO - Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm “vụ án Vạn Thịnh Phát”, các luật sư liên tục cập nhật tình hình khắc phục hậu quả của các thân chủ.

Ông Nguyễn Cao Trí đồng tình với các quan điểm của luật sư, không bào chữa thêm.
Ông Nguyễn Cao Trí đồng tình với các quan điểm của luật sư, không bào chữa thêm.

Sáng 2/4, luật sư Trần Minh Hải cho biết, gia đình ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) đã nộp thêm 61 tỉ đồng khắc phục hậu quả. Trong quá trình điều tra xét xử đến nay, ông Nguyễn Cao Trí đã tích cực hợp tác, vận động gia đình nỗ lực khắc phục hậu quả nhanh chóng. Mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét và ghi nhận.

Ông Nguyễn Cao Trí – hiện bị Viện kiểm sát (VKS) đề nghị mức án 10 - 11 năm tù về tội “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” – đồng tình với quan điểm của luật sư trước tòa, không bào chữa thêm.

Các luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan tại tòa.
Các luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan tại tòa.

Trước đó, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) đã nói thêm về bức thư của ông Justin Chiu – giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn CK Asset Holdings Limited (Hồng Kông, Trung Quốc), gửi Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM (ngày 27/3/2024).

Luật sư Thanh cho biết, ông Justin Chiu và đại diện một tập đoàn Nhật Bản thông qua bà Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân đã có cơ hội làm việc với cơ quan thẩm quyền, bày tỏ mong muốn đầu tư vào TPHCM.

Sau khi nghe tin bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Justin Chiu đã viết thư gửi TAND TPHCM bày tỏ những tình cảm tốt đẹp dành cho bà Trương Mỹ Lan.

Chiều 1/4, luật sư Phan Trung Hoài cũng đã trình bày với HĐXX về văn bản này của ông Justin Chiu. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa cho biết lá thư này chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định, nên không thể xem là một phần của luận cứ bào chữa.

HĐXX không xem xét và đề nghị luật sư nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ đúng quy định pháp luật để HĐXX xem xét, quyết định. Chủ tọa cũng nhắc nhở các luật sư của bà Trương Mỹ Lan cân nhắc về tính pháp lý các chứng cứ trình tại tòa.

Trình bày một số vấn đề phát sinh liên quan đến việc bà Trương Mỹ Lan cam kết mang toàn bộ tài sản khắc phục hậu quả (nếu có), luật sư Phan Trung Hoài cho biết, với mong muốn khắc phục hậu quả (nếu có) một cách hiệu quả, gia đình bà Trương Mỹ Lan đề xuất ưu tiên xử lý 13 tài sản nằm ngoài danh mục kê biên.

Theo luật sư, gia đình bà Lan đã liên hệ với quỹ Vantage Point – một trong những quỹ đầu tư và quản lý tài sản hàng đầu châu Á – nhằm tìm kiếm giải pháp toàn diện liên quan đến SCB. Nhằm đảm bảo các chuyển nhượng có giá trị cao nhất, gia đình bà Lan đề nghị các bên liên quan làm việc với quỹ đầu tư này để có giải pháp tối ưu trong việc thu hồi tài sản, cũng như phát triển các dự án.

Đại diện 4 ngân hàng nước ngoài không đồng ý chuyển nhượng tòa nhà này do còn dư nợ của 2 ngân hàng HSBC và OCBC Bank Singapore.
Tòa nhà Capital Place nằm trong danh sách 13 tài sản không được kê biên mà bà Trương Mỹ Lan muốn dùng để khắc phục hậu quả.

Riêng trường hợp tòa nhà Capital Place (29 Liễu Giai, Hà Nội) – đang được thế chấp cho các khoản vay tại 4 ngân hàng nước ngoài - hiện còn dư nợ tại ngân hàng HSBC và OCBC Bank Singapore.

Luật sư cho rằng, thời điểm đáo nợ là 30/4, khi tất toán xong, bà Lan sẽ có quyền sử dụng tòa nhà để khắc phục hậu quả. Trong trường hợp, tòa nhà được bán và giải quyết các khoản nợ, phần còn dư, các ngân hàng sẽ giao lại cho bà Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả. Bà Lan đề nghị các bên liên quan tìm kiếm các đối tác nhằm có được giá chuyển nhượng tốt nhất.

Từ thiện chí và nỗ lực khắc phục của bà Trương Mỹ Lan và gia đình, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh và mức hình phạt tử hình mà VKS đề nghị là quá nghiêm khắc đối với bà Trương Mỹ Lan.

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI