Bà Trương Mỹ Lan bật khóc khi nói lời sau cùng tại tòa

11/10/2024 - 14:34

PNO - Sau gần 20 ngày xét xử, vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) chuẩn bị bắt đầu giai đoạn nghị án. Hôm nay, ngày 11/10, Hội đồng xét xử đã cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Là người được phát biểu đầu tiên, bà Trương Mỹ Lan cho rằng cái giá bà phải trả trong vụ án này là quá đắt.

Bật khóc ngay tại tòa, bà Trương Mỹ Lan nói tiếp: “Những gì bị cáo đang gánh chịu chính là định mệnh và tai nạn nghề nghiệp. Trái tim bị cáo đang rỉ máu từng phút, từng giây vì mình đã làm ảnh hưởng đến hàng vạn gia đình. Bị cáo không biết cầu cứu vào đâu, chỉ mong HĐXX và VKS xem xét cứu giúp”.

Bà Trương Mỹ Lan cũng trải lòng nói về 3 ước mơ còn dang dở chưa thực hiện được đó là xây dựng một bệnh viện đa khoa quốc tế, xây nhà ở xã hội cho người nghèo và cuối cùng là xây trường học cho người dân còn khó khăn.

Bà Lan tiếp tục khẳng định rằng mình không có ý định tham ô hay chiếm đoạt tài sản vì tổ tiên nhà bà đã mất hàng trăm năm để tạo dựng danh tiếng của gia tộc, việc làm của bà chỉ nhằm mục đích cứu giúp SCB vượt qua cơn khó khăn.

“Bị cáo đã hy sinh cả cuộc đời, mang tất cả tài sản, tiền bạc để cống hiến cho SCB, cho đất nước này. Như đợt dịch COVID-19 vừa qua, bị cáo đã mua 50 triệu liều vắc-xin. Bị cáo chưa bao giờ kể công nhưng xin HĐXX giúp bị cáo làm sáng tỏ công ra công, tội ra tội. Chứ không phải cái gì cũng là tội của bà Trương Mỹ Lan. Bị cáo tưởng mình bị phân thành 6 Trương Mỹ Lan trong 6 tội danh cả 2 giai đoạn vụ án” – bà Trương Mỹ Lan vừa khóc vừa nói.

Bà Trương Mỹ Lan cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới, cho chồng là ông Chu Lập Cơ, cháu ruột là bà Trương Huệ Vân. Cho phép em dâu bà là Ngô Thanh Nhã – Chủ tịch Công ty An Đông được tại ngoại để tiếp tục xây dựng bệnh viện đa khoa quốc tế huyện Bình Chánh.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn – Cựu TGĐ Ngân hàng SCB – nghẹn ngào nói, những việc ông làm chỉ mục đích phục vụ công việc tại SCB, chưa bao giờ có ý định tham ô hay chiếm đoạt tài sản của ai. Tuy nhiên cái giá phải trả là quá đắt, đó là sự mất tự do của chính mình, sự đau đớn của cha mẹ, của vợ và 7 đứa con thơ dại.

Cựu TGĐ SCB cũng xin sự HĐXX xem xét cho cựu nhân viên SCB qua các thời kỳ, vì họ chỉ làm theo những gì kế thừa. “Kính xin HĐXX khoan hồng, khoan dung cho các bị cáo có hoàn cảnh rất đáng thương là bà Trần Thị Thúy Ái (cựu kiểm soát viên ngân quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn), bà Thái Thị Thanh Thảo (cựu GĐ dịch vụ khách hàng Wholesale, thuộc Ngân hàng SCB, Chi nhánh Sài Gòn).

Các bị cáo khác đang phải đối diện với tương lai u tối, con của các bị cáo vào đời sẽ không được sự dìu dắt đầy đủ của cha mẹ. Mong HĐXX giảm án cho các bị cáo để con cái của họ được lớn lên với đầy đủ lòng biết ơn và yêu thương” – ông Võ Tấn Hoàng Văn trình bày.

Ông Trương Khánh Hoàng (cựu quyền TGĐ Ngân hàng SCB) cũng gửi lời cảm ơn và mong HĐXX dùng cả lý trí và con tim để xem xét lại tội danh, vai trò của ông trong việc phát hành trái phiếu tại Công ty Setra. Thời điểm đó Ngân hàng SCB rất khó khăn, nếu ông Hoàng không thực hiện theo chỉ đạo sẽ không biết dẫn đến hậu quả như thế nào.

Ông Trương Khánh Hoàng bày tỏ: Người ta nói thời gian là vàng bạc, nhưng với bị cáo còn quý hơn cả vàng bạc vì với các mức án ở hai giai đoạn trong vụ án, bị cáo sẽ phải bỏ qua những quãng đời tươi đẹp bên gia đình, con cái. Bị cáo được ban phước làm cha của hai đứa nhỏ, nhưng đã vô phước đánh mất điều đó.

Bị cáo sẽ bỏ qua nửa phần đời trước đó, sống tốt nửa phần đời còn lại, để biết mình là ai. Có những việc bị cáo làm khiến chị Lan buồn lòng. Nhân dịp này bị cáo gửi lời xin lỗi tới chị, mong phần đời còn lại của chị thật bình yên, hạnh phúc.

Thanh Hoa - Bích Trần

Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm 34/34 bị cáo đã phạm tội

Cũng trong phiên tòa sáng nay, trước khi HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng, đại diện VKS đã có đối đáp bổ sung. VKS khẳng định bà Trương Mỹ Lan phạm tội với thủ đoạn tinh vi và chiếm đoạt gần 31.000 tỉ đồng.

Trước đó, trong phần luật sư bào chữa, luật sư của ông Huỳnh Phong Phú (cựu kế toán Công ty Quang Thuận) cho rằng ông Phú không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn luật sư bào chữa cho ông Võ Tấn Hoàng Văn (cựu TGĐ Ngân hàng SCB) không không có dấu hiệu tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, VKS bảo lưu quan điểm 34/34 bị cáo đã phạm tội, đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12-13 năm tù về tội “Rửa tiền” và 8-9 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Tổng hợp hình phạt cho bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị tù chung thân.

Các bị cáo còn lại, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 24 tháng tù đến 27 năm tù.

Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan bồi thường toàn bộ thiệt hại, giữ nguyên sự tự nguyện khắc phục hậu quả của bà Lan, tịch thu những tang vật có liên quan, tiếp tục kê biên, bất động sản của Trương Mỹ Lan.

Tòa sẽ nghị án và đưa ra phán quyết vào sáng 17/10/2024 tới đây.

Trước đó, ở giai đoạn 1 vụ án, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”; 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tử hình về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bà Lan phải chấp hành án tử hình.

Hiện, bà Lan và các bị cáo đã kháng cáo bản án này, tòa phúc thẩm chưa ấn định ngày xét xử.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI