Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất phương án triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

11/06/2021 - 15:44

PNO - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 phù hợp quy hoạch, góp phần phát huy hạ tầng giao thông.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đóng góp ý kiến Dự thảo báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

 

Bản đồ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh:bariavungtau.gov.vn)
Bản đồ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh:bariavungtau.gov.vn

Theo dự thảo báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCTKT, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Giai đoạn 1 sẽ thi công đoạn đường có chiều dài 53,7km, điểm đầu tại TP. Biên Hòa, điểm cuối tại tuyến tránh Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa và chưa đầu tư tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải (dài 8,8km)

UBND tỉnh nhận định, việc đầu tư dự án với quy mô giai đoạn 1 phù hợp nhu cầu khai thác hiện nay và phù hợp với chủ trương đầu tư các tuyến đường nối mà tỉnh đang nghiên cứu triển khai.

Trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh sẽ triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường Hội Bài - Châu Pha có điểm đầu kết nối đường cao tốc tại Km43+800, điểm cuối kết nối Quốc lộ 51 và đường 991B hướng ra cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và Trung tâm Logistics Cái Mép hạ.

Đối với đoạn cao tốc từ tuyến tránh Quốc lộ 56 - TP. Bà Rịa đến đường ven biển - TP. Vũng Tàu, trong đó có đoạn từ Vũng Vằn đến TP. Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tách, điều chỉnh thành đường địa phương, tỉnh đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Đoạn còn lại từ tuyến tránh Quốc lộ 56 đến Vũng Vằn (dài khoảng 6,1km), UBND tỉnh đã có văn bản số gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đề nghị tách đoạn tuyến này ra khỏi quy hoạch đường cao tốc và giao cho tỉnh đầu tư bằng ngân sách địa phương. Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất này.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc chưa đầu tư các đoạn tuyến nêu trên trong giai đoạn 1 của dự án là nhằm bảo đảm phương án tài chính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Từ đó, thống nhất quy mô đầu tư giai đoạn 1, phương án này phù hợp quy hoạch giao thông và sẽ phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông kết nối hiện có của tỉnh.

Về vấn đề dự án liên quan đến đất rừng, theo Sở NN-PTNT, toàn bộ tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không ảnh hưởng đến diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai, điểm cuối giao với tuyến Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa. Đoạn từ TP. Biên Hòa - Long Thành và đoạn từ Tân Hiệp - Quốc lộ 56 sẽ có 4 làn xe cao tốc. Đoạn Long Thành - Tân Hiệp có 6 làn xe cao tốc. 

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI