Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị giao Bộ GTVT thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

23/10/2021 - 14:25

PNO - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh này khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km.

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứ tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

S
Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Dự án đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho Bộ GTVT và Bộ đã giao cho Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện dự án. Bộ GTVT là Bộ quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước. Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định.

Do đó, việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương, vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Từ thực tế trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. UBND tỉnh này cam kết chỉ đạo UBND thị xã Phú Mỹ, UBND TP. Bà Rịa và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.

Được biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ TP. Biên Hòa - huyện Long Thành (nút giao với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ xã Tân Hiệp (huyện Long Thành) đến quốc lộ 56 sẽ có 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có 6 làn xe cao tốc.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 19,6 ngàn tỷ đồng, gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 13 ngàn tỷ đồng, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6,6 ngàn tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Trước đó, ngày 27/9, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đề nghị nghiên cứu, thống nhất báo cáo đề xuất Thủ tướng giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án trên.

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI