Phụ nữ và công tác bảo vệ môi trường

Bà quản giáo mê bảo vệ môi trường

05/08/2020 - 17:20

PNO - Nhiều năm qua, người dân xóm Trung Châu, xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã quen với hình ảnh chị Nguyễn Thị Tằm cặm cụi cầm chổi quét lá ven đoạn đường trước nhà.

Theo lời người dân trong xóm, con đường dài 1,5km này trước đây vốn là đường trong xóm, bờ đất rộng chừng 2 - 3m, nối hai đầu xóm. Nhà chị Tằm chiếm chưa tới 1/10 độ dài ấy, nhưng ngày nào chị cũng quét sạch một quảng đường dài 300 - 400m như một cách thể dục buổi sáng, rồi mới bắt tay làm những công việc khác. Thấy chị làm hay, nhiều người dân trong xóm cũng bắt chước làm theo. Ban đầu như chị Tằm, người dân chỉ quét đường thôi, nhưng lâu ngày được bà quản giáo xóm đạo rủ rê, họ rủ nhau trồng hoa, cây cảnh, làm lại nơi để rác gọn gàng.

Chị Nguyễn Thị Tằm – người quản giáo gắn bó với việc Hội
Chị Nguyễn Thị Tằm – người quản giáo gắn bó với việc Hội. Ảnh: NV cung cấp

Chị Tằm sinh năm 1972, có chồng làm nghề nuôi tôm, con trai làm nghề đánh bắt xa bờ, con gái ở nhà sản xuất nông nghiệp. Như bao người dân gốc gác xóm này, gia đình chị Tằm theo đạo Công giáo. Nhờ sống uy tín, tốt đời đẹp đạo, chăm chỉ làm ăn, nuôi các con nên người nên chị được giáo dân tín nhiệm giữ chức: bà quản giáo ở xứ Kiên Chính này.  

Hàng ngày, ngoài công việc gia đình, trông nhà, giữ cháu… chị Tằm tranh thủ tham gia sinh hoạt tại chi hội phụ nữ xóm Trung Châu. Đây cũng là chi hội có 99% người theo đạo Công giáo. Là hội viên nòng cốt của Chi hội phụ nữ Xóm, nên bà quản giáo Nguyễn Thị Tằm khá “thuận tay” trong việc vận động chị em tham gia hoạt động cùng Chi hội. Ví như phụ nữ Xóm phát động cuộc vận động xây dựng gia đình năm không, ba sạch, là chị về ngay giáo xứ vận động các hộ dân chung sức, chung lòng. Chị nói với các giáo dân: “Chưa kể các tiêu chí khác, chỉ riêng sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ thôi, cuộc vận động này đã toàn mang lợi ích đến cho mình. Khi gia đình không đói nghèo, không tội phạm, không trẻ bỏ học… chẳng phải sẽ hạnh phúc hơn nhiều sao?”. Lời giải thích mộc mạc, nhưng đầy thuyết phục. Cứ vậy mà các chị em trong giáo xứ, nhà nhà cùng đăng ký thi đua cùng với Hội. Từ câu chuyện giữ sạch nhà, sạch bếp, càng ngày nhiều chị em quan tâm hơn đến con đường chung của ấp.

Vì thế, năm 2013, chính quyền xã Hải Chính vận động hiến đất làm đường liên xóm, rất nhiều người dân đã đồng lòng. Thời điểm đó, để nêu gương, gia đình chị Tằm hiến hơn 200mđất. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng nhanh tay dời rào giậu mở đường. Cũng có vài hộ chưa thông. Chị Tằm lại ghé từng nhà tỉ tê về cái lợi của việc mở rộng và cấp con đường chung. Chị kể: “Nhiều nhà thân quen đó, nhưng biết mình vào rủ rê mở đường, họ chẳng vui đâu. Nhưng rồi tôi chỉ ngay cái ổ gà to tướng sình lầy ngày mưa, nhắc lại câu chuyện vài tháng trước trong xóm có người bệnh, ô tô không vào đưa đi cấp cứu được, cả xóm chật vật ra sao... Khi tôi nói nhà mình hiến tặng trên 200m2 đất, nhiều người xuýt xoa luôn. Cứ vậy mà chị em xuôi lòng”.

Nhắc lại những ngày tháng đó, anh Vũ Văn Lâu, chồng chị Hậu lắc đầu: “Ối lúc đó có phải đường sá gì, ban đầu là bờ đê thôi. Người dân vừa đi vừa đắp thêm vào. Nhà cửa nhiều, trẻ con phải đi học, người lớn phải đi làm, mà đường thì xấu nên phải góp sức mà làm thôi”.

Có con đường mới, việc quét rác, vệ sinh đường sá của Xóm trở nên dễ dàng hơn, mỗi tuần các chị chỉ dành hai buổi để làm, thay vì mỗi ngày mỗi dọn như thuở trước.

Nhưng không phải vậy mà chị Tằm ít việc. Bà quản giáo kiêm hội viên năng nổ nhất nhì Xóm ấy lại ghé nhà chị em thủ thỉ, rủ nhau trồng hoa trước từng nhà, Chỉ trong hai năm qua, con đường hơn 1,5km ấy phủ xanh hoa lá. Mỗi tháng, phụ nữ xóm Trung Châu và người dân giáo phận Kiên Chính lại chung tay trong ngày Thứ bảy Xanh, tưới nước, tỉa cành, trồng dặm thêm các loài hoa mới. Nhờ bàn tay các chị, con đường của xóm trở nên đẹp đẽ hẳn ra. Công việc nhỏ ấy góp một phần không nhỏ để năm 2019 vừa qua, Xóm Trung Châu đạt danh hiệu Xóm nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Nam Định.

Chị Nguyễn Thị Tằm (bên trái) chăm sóc hoa kiểng trên tuyến đường của Xóm Trung Chính.
Chị Nguyễn Thị Tằm (bên trái) chăm sóc hoa kiểng trên tuyến đường của Xóm Trung Chính. Ảnh: NV cung cấp

Nhắc về thành quả này, người dân lẫn chính quyền xã lại ca ngợi công lao bà Quản giáo Nguyễn Thị Tằm. Bởi không chỉ lo vệ sinh môi trường, đường sá, mà cùng với chi hội Phụ nữ Xóm, chị Tằm đã giúp sức, làm cầu nối cho không ít gia đình phụ nữ vượt khó khăn. Biết những cảnh nghèo của chị em, chị Tằm cùng Ban chấp hành Chi hội chạy vạy xin giúp từng đồng vốn vay, hay tấm thẻ bảo hiểm y tế, thậm chí là tiền thuốc thang chữa bệnh lúc cấp thời.

Chuẩn bị bước qua tuổi 50, con cái đều có cơ ngơi riêng, chồng làm kinh tế ổn định với các vuông tôm nước lợ, nhưng mỗi ngày chị Tằm vẫn chạy chợ kiếm những đồng tiền riêng của chính mình. Chị nói: “Nhu cầu mình không nhiều, nhưng người nghèo khó, người không có việc làm, không thể kiếm tiền, còn nhiều lắm. Thôi thì cứ làm, có chút tiền riêng chủ động trong chi tiêu cũng là niềm vui, vui hơn là khi cần, mình có thể chia sẻ với mọi người. Người Công giáo vẫn có tâm niệm làm gì cũng tốt đạo, đẹp đời, việc có lợi cho mình, cho đời, thì bắt tay vào làm thôi, kể cả bảo vệ môi trường cũng là việc làm mang lợi!”.

Hạnh Chi

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI