Ba mẹ vợ quá tiết kiệm

14/08/2024 - 11:37

PNO - Anh hãy nghĩ rằng ba mẹ già ở cùng mình là cơ hội để mình phụng dưỡng, còn chuyện các cụ giúp mình được phần nào là quý phần đó, đừng xem ba mẹ phải có trách nhiệm hỗ trợ mình.

Chào chị Hạnh Dung,

Tôi đắn đo rất lâu mới viết thư này, vì câu chuyện của tôi khá tế nhị và trước giờ tôi chưa biết mở lời với ai.
Tôi năm nay 46 tuổi. Chúng tôi lập gia đình trễ nên 2 con vẫn còn ở tuổi mầm non, tiểu học.

Ông bà ngoại rất thương cháu, thấy vợ chồng tôi bận rộn nên ông bà thay nhau từ quê lên phụ dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc, đưa đón cháu đi học. Tiền tôi đi làm đều đưa cho vợ để cô ấy chi tiêu việc gia đình. Thế nhưng theo tôi biết thì vợ tôi đưa hết tiền chợ cho ba mẹ vợ để ông bà lo cơm nước, vì buổi trưa chúng tôi ăn tại công ty và chiều tối mới về nhà.

Chuyện cũng không có gì đáng nói nếu như ba mẹ vợ tôi không quá tiết kiệm. Rau củ ông bà thường mua loại rẻ, bán đổ đống, phần nhiều là hàng loại 2, loại 3 đã không còn tươi ngon. Còn tôm tép, hải sản, ba mẹ vợ cũng thích canh mua các loại “hàng ngộp”, không còn tươi sống để giá mềm hơn. Trái cây thay vì mua trong siêu thị hay nơi uy tín, ông bà sẽ mua của các xe đẩy bán các loại trái cây Trung Quốc, hàng không rõ nguồn gốc.

Ra chợ, ông bà so sánh nơi nào bán rẻ nhất mới mua và không mấy quan tâm chuyện chất lượng. Do thực phẩm không tươi nên các món ăn nấu lên cũng không ngon. Vì sợ ba mẹ buồn nên vợ chồng tôi ráng ăn, thậm chí có khi phải lén đem bỏ. Còn 2 đứa nhỏ thì kén ăn nên từ ngày ông bà lo việc cơm nước, chúng ăn ít hẳn, thay vào đó lại ăn bánh kẹo nhiều hơn.

Tôi có thử tìm hiểu thì biết số tiền vợ tôi đưa không phải là quá ít để ông bà phải tằn tiện như vậy. Ông bà nhín tiền chợ rồi cho cháu mua quà bánh chứ cũng không giữ cho mình. Tôi là con rể nên không thể mở lời, mà chịu đựng tình cảnh này lâu cũng không ổn. Nhờ chị giúp tôi!

Duy Mạnh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Duy Mạnh thân mến,

Đầu tiên, Hạnh Dung phải chúc mừng anh vì anh rất được nhà vợ yêu thương. Việc đến nhà sống chung với con rể, rồi lại ra công đưa đón cháu ngoại, lo chuyện nhà cửa, cơm nước cho cả nhà con gái. Những việc này, không phải bậc làm cha làm mẹ nào cũng sẵn lòng.

Thời trẻ đã vất vả nuôi con, về già, các cụ hoàn toàn có quyền được sống cho riêng mình, nhất là khi tuổi tác, sức khỏe không còn được như xưa. Không đâu thoải mái bằng nhà mình, vậy mà ông bà chấp nhận thay phiên nhau sang giúp đỡ vợ chồng anh, đó là điều rất quý, anh nên hiểu và thương ba mẹ vợ mình nhiều hơn.

Về thói quen tiết kiệm của ba mẹ vợ, suy cho cùng cũng là ông bà nghĩ tiết kiệm cho con cháu. Để thay đổi tình trạng này, anh thử bàn với vợ để cô ấy khéo léo nói với ba mẹ.

Ở quê lên thành phố, có thể ông bà chưa biết chỗ mua hàng uy tín. Cuối tuần, vợ chồng anh thử rủ ông bà đi các siêu thị gần nhà, cùng mua sắm, nhẹ nhàng cung cấp thông tin về các tiện ích, các chương trình giảm giá, cách thức tích điểm, làm thẻ khách hàng thân thiết cho ông bà…

Khi biết được mua hàng siêu thị vừa tiện, vừa đảm bảo, thậm chí còn rẻ nếu vào đợt giảm giá; mua thực phẩm giá cao hơn một chút nhưng ngon miệng, an toàn, không bỏ dư thừa thì tính ra còn tiết kiệm hơn… ông bà sẽ dần điều chỉnh thôi.

Hơn nữa, anh chị không nên đẩy hết trách nhiệm lo bữa ăn gia đình cho 2 người già. Thay vào đó, hãy để ba mẹ vợ có tiền để mua, nấu món gì ông bà thích. Còn lại, vẫn là vợ chồng anh mua các thực phẩm chính như thịt cá, rau củ, trứng sữa từ nguồn tin cậy để đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà. Nếu bận, anh chị có thể sắp xếp mua một lần đủ ăn cho cả tuần.

Khâu nấu nướng cũng cần có sự đỡ đần từ phía anh chị những khi có thể sắp xếp thời gian, vừa hợp khẩu vị vợ chồng con cái, vừa giúp ông bà đỡ vất vả và có thời gian chơi với cháu.

Anh hãy nghĩ rằng ba mẹ già ở cùng mình là cơ hội để mình phụng dưỡng, còn chuyện các cụ giúp mình được phần nào là quý phần đó, đừng xem ba mẹ phải có trách nhiệm hỗ trợ mình. Chúc anh sớm thu xếp ổn thỏa việc nhà mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Thu Hoài Nguyễn 16-08-2024 08:54:39

    Người già có khẩu vị với sở thích khác người trẻ, để người già nấu nướng vừa khổ các cụ, vừa khổ cho các cháu. Tốt nhất nên chủ động việc ăn uống cho gia đình, các cụ chỉ tham gia khi nào vui và thỉnh thoảng thôi.

  • Nguyễn Thị Cúc 15-08-2024 15:19:10

    Vợ chồng nên sắp xếp thời gian đi chợ hoặc siêu thị mua đồ ăn về để bố mẹ ở nhà chế biến, nấu cho. Như vậy bố mẹ vừa khỏi phải đi chợ mà gia đình lại có đồ ăn như ý.

  • Người đọc báo 15-08-2024 14:43:21

    “Phúc đức” to lớn ngay bên cạnh không nhìn ra mà ông lại nhìn ra được cái việc nhỏ và dễ giải quyết như ngón tay út. Bảo vợ nói chuyện với ông bà: sản phẩm không ngon không còn chất bổ, sản phẩm không rõ nguồn gốc nguy hại đến sức khỏe… Đưa ông bà vào siêu thị, giới thiệu cho ông bà những người bán hàng uy tín ngoài chợ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI