Bà Kamala Harris mạnh mẽ đáp trả ông Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp

11/09/2024 - 12:29

PNO - Đêm 10/9 (giờ Mỹ), bà Kamala Harris liên tục phản biện các lý lẽ từ ông Donald Trump trong gần như toàn bộ 1g45 phút của cuộc tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng cử viên chính thức cho cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris bắt tay nhau trước khi bắt đầu cuộc tranh luận tổng thống tại thành phố Philadelphia - Ảnh: AP Photo/Alex Brandon
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó tổng thống Kamala Harris bắt tay nhau trước khi bắt đầu cuộc tranh luận tổng thống tại thành phố Philadelphia - Ảnh: AP Photo/Alex Brandon

Phó tổng thống Kamala Harris đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc tranh luận của họ và đã đưa ra gần như mọi câu trả lời cho những lý lẽ của cựu tổng thống Donald Trump. Bà châm biếm rằng ông Trump đã bị 81 triệu cử tri “sa thải” - số người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden vào năm 2020.

Ngược lại, cựu Tổng thống Donald Trump tỏ ra thiếu kiểm soát hơn những gì ông đã thể hiện trong cuộc tranh luận trước đây với đương kim Tổng thống Joe Biden. Ông Trump lớn tiếng và liên tục đưa ra những thông tin sai.

Cựu tổng thống lặp lại những cáo buộc về việc gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020. Cùng với đó là việc người nhập cư ăn thịt vật nuôi, đồng thời nói dối về việc đảng Dân chủ ủng hộ phá thai.

Cuộc tranh luận đầu tiên và có thể là duy nhất

Khi ông Trump và bà Harris bước lên sân khấu ở Philadelphia, đó là lần đầu tiên họ gặp nhau trực tiếp vì cựu Tổng thống Donald Trump đã không tham dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden.

Bà Harris đã bày tỏ thiện chí bằng cách bước sang bục phát biểu của ông Trump để bắt tay với ông, đồng thời tự giới thiệu và nói, "Chúng ta hãy có một cuộc tranh luận tốt đẹp".

Đó là cái bắt tay đầu tiên trong một cuộc tranh luận của tổng thống kể từ khi ông Trump và bà Hillary Clinton đối đầu vào năm 2016.

Ông Trump thường nhìn về phía trước khi bà Harris phát biểu, trong khi phó tổng thống tận dụng việc giao tiếp thông qua biểu cảm khuôn mặt. Bà cười trước một số bình luận của ông Trump, lắc đầu với một số thông tin sai và đôi khi tỏ ra bối rối.

Khi ông Trump nhắc lại một lời đồn thổi đã bị vạch trần về những người nhập cư Haiti ăn thịt thú cưng ở Springfield, bang Ohio, bà Harris cười châm biếm.

Cựu tổng thống nói rằng những người di cư từ Haiti sống ở thành phố Springfield, Ohio đang ăn thịt mèo và chó của người dân. Ông nói: “Tại một thời điểm ở Springfield, họ ăn thịt chó, mèo. Họ đang ăn thịt thú cưng của những người sống ở đó".

Khi người dẫn chương trình từ đài ABC David Muir chỉ ra rằng các quan chức thành phố đã phủ nhận mọi bằng chứng cho thấy những người di cư ở Springfield ăn thịt thú cưng, ông Trump nhấn mạnh rằng họ chỉ nói như vậy trên truyền hình chứ không phải thực tế, và tuyên bố “mọi thứ sẽ sớm sáng tỏ”.

Khi cuộc tranh luận chuyển sang vấn đề tội phạm, ông Trump tuyên bố rằng tội phạm đang gia tăng ở Mỹ, trái ngược với phần còn lại của thế giới. Đáp lại, người dẫn chương trình David Muir chỉ ra rằng, theo dữ liệu của FBI, tội phạm thực sự đã giảm trong vài năm qua. Ông Trump chuyển sang một vấn đề khác rằng FBI tham nhũng và đưa ra "tuyên bố gian lận".

Sau đó trong cuộc tranh luận, ông Trump lập luận rằng các cuộc bầu cử ở Mỹ là "một mớ hỗn độn" và tuyên bố rằng đảng Dân chủ đang cố gắng để những người nhập cư không có giấy tờ đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử. Ông nói: "Chúng ta có một quốc gia đang chết dần chết mòn".

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống với ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris, ngày 10/9/2024, tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania - Ảnh: Alex Brandon/AP
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống với bà Kamala Harris, ngày 10/9/2024, tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania - Ảnh: Alex Brandon/AP

Tranh cãi gay gắt về phá thai

Một khoảnh khắc làm nổi bật sự khác biệt giữa màn tranh luận với đối thủ Donald Trump vào tháng 6 của ông Joe Biden và của bà Harris trong ngày 10/9 là về vấn đề phá thai.

Phó tổng thống Harris, vốn từ lâu đã là một trong những người đại diện mạnh mẽ nhất ủng hộ quyền lựa chọn sinh sản của phụ nữ, đã có thể đưa ra phản ứng mạnh mẽ trước những bình luận về chính sách phá thai của cựu tổng thống Donald Trump, theo cách mà ông Biden đã không làm được.

Cựu tổng thống Donald Trump là người đã bổ nhiệm 3 thẩm phán Tòa án Tối cao tham gia vào phán quyết lật ngược án lệ về các biện pháp bảo vệ quyền phá thai của liên bang.

Ông Trump tìm cách điều chỉnh lập trường của mình về vấn đề này bằng cách chỉ trích lệnh cấm phá thai sau 6 tuần và nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với các trường hợp ngoại lệ bao gồm hiếp dâm, loạn luân và nguy cơ đe dọa tính mạng của người mẹ. Nhưng ông cũng đã bảo vệ việc lật ngược phán quyết về án lệ Roe v. Wade.

Ông trump phát biểu: "Bây giờ, vấn đề không còn bị ràng buộc trong chính quyền liên bang nữa. Tôi đã làm một việc rất có ích khi làm điều đó. Tôi đã rất can đảm lắm mới làm được như vậy".

Ông Trump cũng nhắc lại một số lập luận mà ông đã đưa ra về phá thai trong cuộc tranh luận vào tháng 6 với Tổng thống Joe Biden. Ông lập luận rằng "mọi người" đều muốn vấn đề này được đưa trở lại các tiểu bang, bất chấp sự phản đối rộng rãi từ đảng Dân chủ và một số đảng viên độc lập.

Ông lập luận không chính xác rằng một cựu thống đốc bang Virginia đã nói rằng trẻ sơ sinh yếu đuối nên bị hành quyết - ám chỉ đến những bình luận mà cựu Thống đốc đảng Dân chủ Ralph Northam, một bác sĩ, đã đưa ra về những khó khăn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh bị dị tật hoặc quá yếu trong thai kỳ.

Và ông Trump đã lặp lại tuyên bố sai trái rằng một số tiểu bang cho phép phá thai sau khi em bé đã chào đời, điều này đã khiến biên tập viên Linsey Davis của kênh ABC News phải đưa ra thông tin kiểm tra thực tế ngay lập tức.

"Không có tiểu bang nào ở đất nước này cho phép giết em bé sau khi em bé chào đời", bà Davis khẳng định.

Trong khi đó, bà Harris đã trả lời câu hỏi bằng cách nêu bật những trường hợp phụ nữ không thể phá thai sau khi bị hiếp dâm hoặc khó tìm sự chăm sóc phù hợp sau sảy thai.

Người dân tụ tập để xem cuộc tranh luận tại Angry Elephant Bar and Grill ở thành phố San Antonio, bang Texas - Ảnh: Eric Gay/AP
Người dân tụ tập để xem cuộc tranh luận tại Angry Elephant Bar and Grill ở thành phố San Antonio, bang Texas - Ảnh: Eric Gay/AP

Chưa có quan điểm rõ ràng về các điểm nóng toàn cầu

Dường như cả 2 ứng cử viên trên sân khấu vào tối 10/9 đều chưa đưa ra một kế hoạch rõ ràng, từng điểm một để chấm dứt chiến tranh ở Gaza và Ukraine.

Khi được hỏi làm thế nào để đảm bảo hòa bình ở Gaza, bà Harris đầu tiên nhắc lại nỗi kinh hoàng từ cuộc tấn công của Hamas nhắm vào Israel trong ngày 7/10/2023. Bà đưa ra một số lời chỉ trích nhẹ nhàng về phản ứng của Israel, như những cuộc ném bom đang diễn ra khiến hàng chục nghìn người Palestine thiệt mạng, trước khi chuyển sang ủng hộ giải pháp 2 nhà nước, quyền tự vệ của Israel và cam kết tái thiết Gaza.

Ông Trump thậm chí còn đưa ra ít chi tiết hơn. "Bà ấy ghét Israel", ông nói về bà Harris, đồng thời nói thêm rằng bà ấy cũng ghét "người Ả Rập".

Ông Trump đôi khi tìm cách khơi dậy sự tức giận trong cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập về cách Tổng thống Biden xử lý cuộc xung đột. Nhưng vào phiên tranh luận với bà Harris, ông đã nhanh chóng từ bỏ chiến thuật này, thay vào đó, ông chỉ trích bà Harris vì đã coi thường Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm gần đây tới Đồi Capitol, dù trên thực tế, bà Harris đã gặp ông Netanyahu.

Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris cổ vũ cuộc tranh luận từ Miami, bang Florida - Ảnh:: Marta Lavandier/AP
Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris cổ vũ cuộc tranh luận từ Miami, bang Florida - Ảnh: Marta Lavandier/AP

Những người ủng hộ ông Trump phản ứng khi xem cuộc tranh luận tổng thống tại quán Dan's Place ở thị trấn West Greenwich, Rhode Island - Ảnh David Goldman/AP
Những người ủng hộ ông Trump phản ứng khi xem cuộc tranh luận tổng thống tại quán Dan's Place ở thị trấn West Greenwich, Rhode Island - Ảnh: David Goldman/AP

Tấn Vĩ (theo CNN, Reuters, The Guardian, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI