Bà Kamala Harris được cử tri người Mỹ gốc Á ủng hộ

23/08/2024 - 11:48

PNO - Cộng đồng sắc dân châu Á tại Mỹ mong đợi bà Kamala Harris sẽ thực thi các chính sách giúp họ an toàn hơn khi bà đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ.

Bà Kamala Harris được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà người Mỹ gốc Á đang gặp trong nhiều năm qua - Ảnh: Reuters
Bà Kamala Harris được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà người Mỹ gốc Á đang gặp trong nhiều năm qua - Ảnh: Reuters

Khi Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm Kamala Harris, người phụ nữ gốc Á - Phi đầu tiên của quốc gia này, được đề cử tham gia tranh cử tổng thống, nhiều người Mỹ gốc Á cảm thấy lạc quan một cách mạnh mẽ rằng tiếng nói của họ sẽ được lắng nghe.

"Từ lâu nay, người Mỹ gốc Á vẫn cảm thấy như bị vô hình và không được lắng nghe” - Thượng nghị sĩ bang New York John Liu, cũng là một người Mỹ gốc Á nói - “Vì vậy, nếu bà Kamala Harris trở thành chủ nhân của chiếc ghế quyền lực nhất trong Nhà Trắng thì sẽ là giấc mơ có thật đối với nhiều người, bao gồm cả tôi”.

Bên cạnh những kỳ vọng về một nền kinh tế cùng hệ thống an sinh xã hội được cải thiện, cộng đồng các sắc dân gốc Á cũng mong đợi sẽ được bảo vệ an toàn hơn trong thời gian tới.

Theo thống kê của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), năm 2019, có 158 vụ bạo lực nhắm vào người gốc Á. Trong giai đoạn xảy ra đại dịch COVID-19, con số đã tăng lên 279 vào năm 2020 và 746 vào năm 2021. Năm 2022, có 449 vụ tấn công nhắm vào nhóm sắc dân này.

Bên cạnh đó, những hình thức quấy rối, bắt nạt và các hình thức phân biệt đối xử khác cũng xảy ra phổ biến.

Tình trạng bạo lực nhắm vào người Mỹ gốc Á tăng cao trong thời gian đại dịch COVID-19 - Ảnh: Rachel Wisniewski/Reuters
Tình trạng bạo lực nhắm vào người Mỹ gốc Á tăng cao trong thời gian đại dịch COVID-19 - Ảnh: Rachel Wisniewski/Reuters

Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, phần lớn cử tri người Mỹ gốc Á tin rằng, bà Kamala Harris sẽ là nhân tố tích cực giúp giải quyết được những vấn đề trên, vốn tồn tại kéo dài ở Mỹ.

Thượng nghị sĩ bang New York Iwen Chu là người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp nói rằng, ảnh hưởng chính trị của cử tri người Mỹ gốc Á đang tăng lên, mang lại hy vọng lớn cho bà Kamala Harris trong kỳ bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 5/11.

"Đây là một cuộc bầu cử mà cộng đồng người Mỹ gốc Á sẽ có tác động quan trọng hơn bao giờ hết" - bà Chu bày tỏ.

Bà Kamala Harris hiện đang nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc Á cho kỳ bầu cử sắp diễn ra vào tháng 11/2024 - Ảnh: Johannes Eisele/AFP/Getty Images
Bà Kamala Harris hiện đang nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc Á cho kỳ bầu cử sắp diễn ra vào tháng 11/2024 - Ảnh: AFP/Getty Images

Nguyễn Thuận (theo SCMP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI