Bà Harris và Pelosi sẽ làm nên lịch sử Mỹ

29/04/2021 - 06:34

PNO - Bà Harris và Pelosi là những phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện trong bài phát biểu của Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội.

Phó tổng thống Kamala Harris, người phụ nữ da màu đầu tiên và người Nam Á đầu tiên, sẽ ngồi bên phải Tổng thống khi ông phát biểu. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, sẽ ở bên trái Tổng thống. Đây sẽ là khoảnh khắc mang tính lịch sử khi lần đầu tiên hai phụ nữ được ngồi sau Tổng thống Biden.

Khi được hỏi quan điểm của cô ấy về thời điểm lịch sử, Pelosi nói với MSNBC "đã đến lúc".

“Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, phía sau Tổng thống khi ông phát biểu sẽ là hai phụ nữ: một nữ Phó tổng thống và một nữ diễn giả của Hạ viện. Các tổng thống đã phát biểu trước Quốc hội kể từ khi ông George Washington làm điều đó. 14 năm trước, lần đầu tiên một trong những chiếc ghế đó được một phụ nữ lấp đầy. 14 năm sau, lần đầu tiên sẽ có hai phụ nữ đứng sau Tổng thống" - Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain nói.

Bà Harris và Pelosi là những phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện trong bài phát biểu của Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội.
Bà Harris và Pelosi là những phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện trong bài phát biểu của Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội.

Bà Kamala Harris, người đã ngồi trong phòng họp Quốc hội vào năm ngoái với tư cách là thượng nghị sĩ California, đã rèn luyện bản thân để trở thành một trong những cố vấn quan trọng nhất của Tổng thống Biden hiện tại. Theo CNN, bà cũng là người cuối cùng được ông Biden bàn luận trước khi đưa ra các quyết định quan trọng, bao gồm cả việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Không kém cạnh bà Harris, bà Nancy Pelosi cũng đang đóng một vai trò không thể thiếu trong các chương trình nghị sự đầy tham vọng của ông Biden, giúp cho gói cứu trợ lớn dịch COVID-19 được thông qua vào tháng trước và là người đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán đang diễn ra về các đề xuất cơ sở hạ tầng mà chính quyền ông Biden coi là cơ hội để chuyển đổi nền kinh tế Mỹ.

Bên cạnh khoảnh khắc lịch sử, Tổng thống Joe Biden sẽ sử dụng bài diễn văn chung đầu tiên của mình trước Quốc hội để tuyên bố quốc gia đang “biến nguy cơ thành khả năng, khủng hoảng thành cơ hội,” kêu gọi đầu tư 1,8 ngàn tỷ USD vào trẻ em, gia đình và giáo dục để thay đổi cơ bản vai trò của chính phủ trong cuộc sống của người Mỹ.

Ông Biden đang đánh dấu 100 ngày cầm quyền đầu tiên của mình khi đưa đất nước dần thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

"Tôi có thể báo cáo nước Mỹ lại đang trên đà phát triển. Biến nguy cơ thành khả năng, khủng hoảng thành cơ hội” - những lời ông Biden được cho là sẽ nói, theo các trích đoạn được Nhà Trắng công bố trước bài phát biểu. 

Chung Thu Hương (theo CNN và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI