Bà gói yêu thương trong bánh

23/11/2023 - 07:00

PNO - Những chiếc bánh gói của ngoại làm ra, càng ăn càng thèm, ăn nhiều không thấy no mà lại cảm thấy ấm áp...

 

Món bánh đơn giản mà rất ngon của ngoại
Món bánh đơn giản mà rất ngon của ngoại

Ngoại tôi rất khéo tay, hầu như món bánh nào ngoại cũng làm được. Những trưa oi nồng, chỉ cần nghe thấy tiếng ù ù phát ra từ chiếc cối đá xay bột thì mấy anh em chúng tôi hiểu ngay là chiều sẽ có món bánh ngon nào đó ngoại làm. Từ những nguyên liệu có sẵn trong vườn, trong bếp, ngoại đã làm ra những chiếc bánh gói đong đầy tình yêu thương dành cho con cháu.

Bánh gói hay còn gọi là bánh lá làm tương đối đơn giản. Bột gạo sau khi xay xong được ngoại mang trộn với ít bột năng để bánh thành phẩm không bở rạc mà có độ dẻo vừa phải. Khi trộn bột, ngoại chế thêm ít dầu ăn, ít muối, pha một chút nước rồi bắc nồi bột lên bếp khuấy đều cho đến khi bột hơi đặc và chuyển sang màu trong.

Lá gói bánh phải là lá chuối, được ngoại cắt sẵn trong vườn. Phết một ít dầu ăn lên lá, tráng một lớp bột mỏng, cho nhân vào chính giữa rồi gói bánh lại. Nhân bánh thường gồm đậu xanh, tôm, thịt nạc xay được ướp sẵn với gia vị và xào sơ trước đó. Nhìn cách gói bánh đơn giản - chỉ là bột bánh và nhân bánh gói trọn trong chiếc lá chuối xanh mướt mà lũ trẻ con chúng tôi hiểu ngay vì sao bánh được gọi bằng cái tên rất chi mộc mạc, dân dã - bánh gói.

Bánh đặt vào trong xửng để hấp cách thủy khoảng 15 phút. Khi bánh chín, giở từng lớp lá chuối, sau làn khói tỏa ra nghi ngút là những chiếc bánh màu xanh ngọc bích, xen lẫn mùi thơm nức của nhân bốc lên. Nhìn thôi đã thấy thèm!

Ngoại còn kỳ công khi giã thêm một chén mắm ớt chua ngọt, đặc sệt, độ cay vừa phải để chan lên những chiếc bánh nóng hôi hổi. Thêm một ít mỡ hành phết lên bánh. Muốn ngon hơn nữa thì thêm vài khúc chả lụa là một dĩa bánh gói ngon như ở hàng quán đã bày ra trước mắt.

Lũ trẻ con chúng tôi chỉ chờ câu nói của ngoại “Tụi con ăn đi!” là cả đám vui ra mặt và “xung phong” vào ăn thật ngon lành. Dùng muỗng xắn một miếng bánh có đầy nhân, kèm thêm miếng chả lụa để bên trên, múc làm sao cho đẫm nước mắm đi kèm miếng bánh. Đưa vào miệng và cảm nhận hết vị ngon của bánh. Vỏ bánh dai dai hòa quyện với vị béo, ngọt của nhân tôm thịt khiến ăn nhiều mà chẳng thấy ngán.

Đưa một miếng vào miệng đã thấy ngon khó cưỡng. Miếng thứ hai và thứ ba là đã hết vèo những cái bánh gói núng nính trong dĩa. Lũ trẻ con chúng tôi lại nhìn qua ngoại, chờ ngoại bóc thêm vài cái bánh chia cho mấy anh em. Tiếng cười, tiếng nói, niềm hạnh phúc cứ ngập tràn trong ngôi nhà đơn sơ của ngoại.

Những chiếc bánh gói của ngoại làm ra, càng ăn càng thèm, ăn nhiều không thấy no mà lại cảm thấy ấm áp, bởi trong những chiếc bánh gói ấy, gói cả tình yêu thương của ngoại bên trong. 

Đức Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI