“Bà đầm thép” Senegal

10/09/2013 - 07:39

PNO - PN - Với Aminata Toure, người phụ nữ 51 tuổi vừa được cử làm Thủ tướng Senegal hồi tuần trước, biệt danh “bà đầm thép” rất chính xác vì cá tính mạnh mẽ và không chịu khuất phục của bà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khi còn là sinh viên, bà Toure đã hoạt động trong Liên đoàn Công nhân Cộng sản (Communist Worker’s League), rất năng nổ trong phong trào nhân quyền, đặc biệt là quyền phụ nữ. Thời gian làm việc cho Liên Hiệp Quốc, gần đây nhất là Trưởng bộ phận bình đẳng giới, nhân quyền và văn hóa của Quỹ Dân số thế giới Liên Hiệp Quốc (UNFPA), càng khiến bà thêm quyết tâm trong vấn đề này.

Trong cuộc bầu cử tháng 4/2012, ông Macky Sall đánh bại đương kim Tổng thống Abdoulaye Wade để trở thành Tổng thống mới của Senegal. Từng là Thủ tướng rồi Chủ tịch Quốc hội Senegal, sau đó là thủ lĩnh đảng đối lập, ông Sall hiểu rõ những vấn đề của nước mình, đặc biệt là vấn nạn tham nhũng.

“Ba dam thep” Senegal

Khi cần một người am hiểu pháp lý, có tinh thần quyết chiến của người lính và được người dân ủng hộ để chiến đấu với nạn tham nhũng, ông đã mời bà Aminata Toure làm Bộ trưởng Tư pháp. Bà Toure bước vào chính trường từ đó.

Hơn một năm làm Bộ trưởng Tư pháp, bà Toure quyết liệt bài trừ tham nhũng, không cho phép ngoại lệ nào. Bà truy tố Karim Wade, con trai của cựu Tổng thống Abdoulaye Wade, khiến ông này phải chịu án tù. Bà còn ra lệnh bắt giam ông Hissene Habré, cựu Tổng thống Chad vì kinh doanh phi pháp.

Tuy nhiên, vấn đề của Senegal không chỉ là tham nhũng mà còn là cải thiện điều kiện dân sinh. Trong diễn văn nhậm chức, bà Toure khẳng định: “Tôi sẽ đẩy nhanh tiến trình cải cách để người dân Senegal cảm nhận được sự thay đổi diễn ra hàng ngày”.

Hơn ai hết, bà Toure biết rằng, cải thiện dân sinh không thể tách rời với bình đẳng giới và kiểm soát dân số. Theo bà, bình đẳng giới và chuyển giao thêm quyền lực vào tay phụ nữ là hai trong những yếu tố chủ chốt của mọi chương trình cải thiện. Bà Toure tin rằng: “Bước đầu tiên của việc cải thiện nhân quyền chính là cải thiện quyền phụ nữ”.

Việc bà Aminata Toure được cử làm thủ tướng thay ông Mame Madior Boye được người dân Senegal đón nhận tích cực, ngoại trừ một điều: bà chọn ông Sidiki Kaba là người kế nhiệm ở Bộ Tư pháp. Ông Kaba là người cổ xúy cho việc hợp pháp hóa chuyện đồng tính mà với người Hồi giáo ở Senegal, đó là điều không thể chấp nhận.

THIỆN NGA (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI