“Bà cô bên chồng” có nên hành động?

20/12/2023 - 13:10

PNO - Giai đoạn đầu khi khám phá ra một thú vui mới, một “thế giới” mới, ai cũng dễ rơi vào cảm giác choáng ngợp, thích thú và nghiêng hẳn về cái mới đó.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi 40 tuổi, sống chung với vợ chồng anh trai. Anh chị không có con, còn tôi thì độc thân. Chúng tôi đều hiểu chuyện nên cuộc sống khá vui vẻ, hòa thuận.

Gần đây, chị dâu tôi tuổi 60 trở nên hướng ngoại, suốt ngày bận bịu với bạn bè. Chị học nhảy đầm rồi đi suốt với những người bạn nhảy. Từ một người yêu thích chăm sóc nhà cửa, giờ chị đi cả ngày lẫn đêm. Chị sắm sửa những bộ váy nhảy, giày nhảy, giao hàng liên tục về nhà. 

Anh trai tôi là trí thức nghỉ hưu. Đời sống anh trước nay vẫn bình dị, êm đềm. Việc nghỉ hưu cũng làm anh hụt hẫng một thời gian, nhưng đời sống vợ chồng quấn quýt, lại rộng rãi thời gian để lo chuyện tổ tiên, mồ mả ông bà cũng khiến anh cân bằng lại.

Việc chị dâu thay đổi sinh hoạt như đưa anh vào một cú sốc thứ hai. Tôi thường xuyên thấy anh ngồi trầm ngâm, đốt thuốc. Nhiều lần nghe anh chị cãi nhau, nhưng phần lớn là chị nói.

Qua lời chị, tôi hiểu anh tỏ ý không thích chị dành quá nhiều thời gian ra ngoài. Chị cãi rằng ai cũng có thú vui riêng và lên án anh ích kỷ.

Trước nay tôi luôn giữ nguyên tắc không nhận xét chuyện vợ chồng của anh chị, chỉ im lặng, nghe, biết vậy thôi. Nhưng lần này, sự im lặng khiến tôi day dứt, rồi dần chuyển sang bức bối, khó chịu với chị dâu, thậm chí khó chịu với cả bản thân mình vì đã không hành động gì khi mọi việc ngày càng tệ.

Nhưng tôi cũng rất sợ hình ảnh “bà cô bên chồng". Mong chị Hạnh Dung cho tôi một lời khuyên, vì chuyện này như một bóng ma đang nặng nề đổ xuống gia đình chúng tôi.

Thu Thủy (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Thu Thủy mến,

Đời sống vợ chồng có những logic riêng mà dù là em gái, dù sống chung nhà, mình cũng không đủ cơ sở để đánh giá và bình luận. Vậy nên việc bạn giữ nguyên tắc không nhận xét là rất văn minh.

Thế nhưng, cần phân biệt giữa chia sẻ và nhận xét. Có những lúc mình thấy anh chị gặp khó khăn, khúc mắc; nếu có điều kiện thì có thể chia sẻ cùng họ hoặc gợi cho họ chia sẻ, cũng là một cách hay để cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Trong tình huống hiện tại, bạn có thể nhân sự thân thiết mà chia sẻ cùng chị dâu. Nhưng trước đó, bạn cần thấu hiểu những điều sau.

Thứ nhất, những thú vui của chị dâu là bình thường và đáng được ủng hộ. Như bạn đã thấy, anh trai bạn cũng hụt hẫng khi về hưu và chỉ khi tìm thấy niềm vui trong việc vun vén hương khói tổ tiên, anh mới cân bằng đôi chút. Vậy thì việc chị dâu tìm thấy một niềm vui để giải tỏa năng lượng, vui sống những ngày hưu trí cũng đáng mừng. Việc còn lại chỉ là sự cân bằng.

Có một thực tế là giai đoạn đầu khi khám phá ra một thú vui mới, một “thế giới” mới, ai cũng dễ rơi vào cảm giác choáng ngợp, thích thú và nghiêng hẳn về cái mới đó. Nhưng thời gian sẽ dần cân bằng lại mọi thứ, ta không nên quá bi quan. Hãy hiểu cho một phụ nữ đến tuổi xế chiều mới tìm thấy chút niềm vui và hiểu cả cho buổi ban đầu háo hức, chếnh choáng của chị. 

Trên nền tảng đó, bạn sẽ có một tâm thế tích cực để tiếp cận chị dâu. Hãy thể hiện sự đồng cảm, sự vui mừng thật lòng với những niềm vui mà chị ấy đang có. Đồng thời, hãy chia sẻ về những hình ảnh cô đơn của anh trai như một thực tế khách quan mà 2 chị em cần cùng nhau tìm giải pháp.

Anh trai của bạn là người mà cả bạn và chị ấy cùng yêu thương. Hãy đứng về cùng một chiến tuyến để tìm giải pháp cân bằng, thay vì có những động thái tách chị dâu ra một chiến tuyến khác.

Với anh trai, bạn cũng cần chia sẻ sự thấu hiểu của bạn về chị dâu. Anh có thể nhìn theo hướng tích cực hơn, rằng chị đã tìm thấy nguồn vui để tránh rơi vào trầm uất tuổi hưu trí. Việc còn lại là hãy tìm một khung giờ chung để vợ chồng được ở bên nhau. Việc này đơn giản, không khó, khi giải quyết được nó, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhõm.

Bằng tâm thế sẻ chia, Hạnh Dung tin rằng ngôi nhà của bạn sẽ ấm dần lên.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI