"As beautiful as the night": Đoá hồng đen bừng nở

24/03/2022 - 06:12

PNO - Tiếp nối thành công của Những tiếng hát thầm và The South Lands, Mademoiselle (Nguyễn Hồng) vừa cho ra đời album thứ ba mang tên As beautiful as the night.

Thuộc thế hệ nghệ sĩ indie đời đầu nổi tiếng trên soundcloud (trang mạng chia sẻ âm nhạc trực tuyến), Mademoiselle - cô ca sĩ có khả năng vừa hát, vừa sáng tác - có hướng đi khá trầm lặng so với những người cùng thời, như Trang hay Ngọt. Thế nhưng, khi nhìn các dự án của cô, có thể thấy mỗi sáng tác, album là một sự trưởng thành khác nhau, với những sáng tạo tăng tiến và chưa khi nào lặp lại.

As beautiful as the night (Đóa hồng đen bừng nở) đĩa nhạc mới nhất của Mademoiselle là một ví dụ.

Ca sĩ Mademoiselle
Ca sĩ Mademoiselle

Nếu Những tiếng hát thầm tràn đầy giai điệu êm ái của chất jazz xuyên suốt, The South Lands mang nhiều hơi hướng folk tương đồng với sự giản đơn, thì As beautiful as the night gồm bảy bài hát cả cũ lẫn mới là tiếng nói trầm tư của một cô gái nhiều trăn trở. As beautiful as the night cho thấy sự trưởng thành trong cách làm nhạc, từ sáng tác đến phần phối khí khá phức tạp.

Hợp tác cùng nhà sản xuất Martin Brown, album mới nhất của Mademoiselle mang màu sắc trầm buồn của các chất liệu dream-pop, folk và một chút chấm phá chill-out.

Là cái tên không mấy xa lạ với khán giả yêu thích nhạc indie Việt, ấn tượng mà cô gái quê Hải Phòng Mademoiselle để lại cho người nghe là sự nhẹ nhàng, bay bổng. Nổi tiếng từ những ca khúc như Loanh quanh, Chàng trai mặc áo blue, Rơi… Mademoiselle là một trong số ít nghệ sĩ có những dự án xuyên suốt, khi chỉ trong khoảng hai năm, cô đã cho ra mắt ba album phòng thu.

Cuối năm 2019, Mademoiselle định cư tại Úc. Hiện cô đang học thạc sĩ ngành công tác xã hội tại Trường Queensland University of Technology. Bên cạnh việc học, cô cũng làm bartender và công tác hỗ trợ người khuyết tật.

Leila mở đầu album dễ khiến người nghe nhớ đến bản nhạc Summer Wine nổi tiếng nhiều thập niên trước. Phần tempo được đẩy nhanh với lối hát thủ thỉ. Được nối tiếp với When we, bộ đôi ca khúc mở ra những suy tư rất riêng của một cô gái say đắm trong men tình. Mademoiselle hát về những ngăn khóa bí mật, của sự mở rộng tâm trí mà tình yêu mang đến. Lời hát của cô bay bổng, phóng khoáng, tự do, ít nhiều hoang dại.

Ba bài hát tiếp theo - Thôi, Hillside Rơi lại là những chiêm nghiệm rất riêng trong tình yêu. Tất cả đều là những bài hát từng xuất hiện trong các dự án trước đây, nhưng được làm mới rất đặc biệt. Thôi mang đậm phong cách sản xuất độc đáo, với chất dream-pop dễ gợi nhớ đến nhóm nhạc Cigarettes After Sex nổi tiếng của Mỹ.

Có thể thấy xuyên suốt sự nghiệp, Mademoiselle luôn làm mới lại những bài hit khiến cô được khán giả biết đến một cách chỉn chu trong các đĩa nhạc trước. Nếu trước đó là Loanh quanh trong Những tiếng hát thầmChàng trai mặc áo blue trong The South Lands, thì album này có Rơi - bài hát khi trình diễn live theo kiểu acoustic đã khiến những khán giả của cô rất thích. Thế nhưng, vì không tìm được cảm hứng sản xuất phù hợp, nên đã phải mất đến ba năm mới có bản thu chính thức, dưới bàn tay nhào nặn của tay keyboard Hoàng Chí Trung và Vũ Đình Trọng Thắng từ ban nhạc Ngọt.

Ca khúc Rơi: 

 

 

Rơi là điểm nhấn lớn nhất của toàn đĩa nhạc với những âm thanh mang hơi hướng chill-out nhiều cảm xúc. Thu gọn không gian bài hát, Thắng và Trung tập trung khắc họa nỗi lòng nhiều suy tư đúng nội dung bài hát, trong một không gian biến chuyển liên tục, đôi khi thủ thỉ trải lòng, lúc lại dồn nén bung tỏa. Việc thử nghiệm bản phối nhiều dấu ấn của các cộng sự cũng cho thấy sự sáng tạo không ngừng nghỉ của những người làm nhạc.

Cùng với âm nhạc, các dự án của Mademoiselle luôn nhận được sự hợp tác của nhiều người làm nghệ thuật trẻ ở mảng điện ảnh, để cho ra mắt các MV ca nhạc đậm tính nghệ thuật, nhưng vẫn gần gũi với giới trẻ. Nếu trước đó, Một giấc mơ gây thích thú với bối cảnh khác lạ, cùng câu chuyện tái hiện thanh xuân, thì Rơi cũng là những thước phim đậm tính điện ảnh, cho thấy sự cầu toàn của một nghệ sĩ luôn muốn các tác phẩm của mình chỉn chu.

Bộ đôi ca khúc cuối cùng, The tale of Black RoseTự do lại như bài ca khẳng định cho việc là chính mình, chỉ có nỗ lực của bản thân mới giúp được mình. Từ một cô gái với những lời ca dịu dàng, Mademoiselle hóa thành đóa hồng đen gợi lên sự mạnh mẽ, và khả năng làm chủ cuộc sống từ những niềm vui bé nhỏ, khi chính ta cảm thấy tự do với những gì mình làm.

Sau album đầu tay Những tiếng hát thầm được nhiều chuyên trang phê bình bầu chọn nằm trong top 10 những đĩa nhạc hay nhất năm 2020, Mademoiselle tiếp tục cho ra mắt dự án The South Lands hợp tác với nghệ sĩ người Úc - Floyd Thursby - một năm sau đó. Được biết, đây là album nằm trong chương trình hỗ trợ hợp tác âm nhạc của hai nước Việt Nam và Úc. Mới đây, đĩa nhạc cũng đã được đề cử ở giải Music Victoria 2021 của Úc.

Trong một lần trao đổi, Mademoiselle đã nói rằng mong muốn của cô là khiến thế giới âm nhạc trở thành một bảo tàng. Ở đó, mỗi album sẽ là một căn phòng khác nhau về chủ đề, màu sắc lẫn phong cách âm nhạc. Và với đĩa nhạc này, người nghe đã nhận ra nỗ lực đó của cô, với sự trưởng thành hơn trong sáng tác cũng như sản xuất âm nhạc. Không còn hình tượng êm dịu với những lời ru à ơi, As beautiful as the night như một dấu ấn của sự chín chắn ở tuổi trưởng thành, với yêu đương, vỡ mộng và nhiều trăn trở.

Mademoiselle chia sẻ: “Với tôi, Những tiếng hát thầm là phòng treo tranh trường phái Impressionism (trường phái ấn tượng), gồm những bức tranh phong cảnh mang màu nhạt. The South Lands là phòng trưng bày vật cổ, còn As beautiful as the night sẽ là phòng tranh theo trường phái Cubism (lập thể)”.

Tuy không hẳn là cái tên đình đám trong lứa nghệ sĩ indie của nhiều năm trước, với bước đi chậm mà chắc, có thể thấy được ở Mademoiselle tính cách của một nghệ sĩ luôn tìm tòi, khám phá và không bao giờ dừng lại với những gì mình có. Album mới nhất như một đĩa nhạc vừa riêng tư, mà cũng lại nhiều đồng cảm, trong lối sản xuất đặc biệt và nhiều dấu ấn. 

Ngô Minh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI