Áo thun trắng: Thời trang vượt mọi giới hạn thời gian

10/10/2024 - 13:59

PNO - Là một trong những trang phục có sức hấp dẫn lâu bền và dễ phối hợp, chiếc áo thun trắng có thể xuất hiện cùng phong cách giản dị của James Dean, hoặc phong cách thời trang thời thượng của Jungkook của BTS, Jennie của Blackpink…

Nguồn gốc của chiếc áo thun trắng

Áo phông trắng có nguồn gốc từ thời trung cổ, đó là loại trang phục làm bằng len, vải lanh hoặc lụa được mặc như một lớp bảo vệ bên trong lớp trang phục cầu kỳ hơn.

Thói quen mặc áo thun như đồ lót vẫn tiếp tục cho đến đầu thế kỷ XX, khi thương hiệu quần áo Mỹ Hanes bắt đầu sản xuất hàng loạt áo phông cotton trắng cho Hải quân Hoa Kỳ. Được thiết kế để tiện dụng, nhẹ, thoáng khí và dễ giặt, những chiếc áo thun nhanh chóng trở thành sản phẩm thời trang được ưa chuộng.

James Dean trong phim Rebel Without A Cause. (Ảnh: Warner Bros)
James Dean trong phim Rebel Without A Cause (Ảnh: Warner Bros)

Chiếc áo thun trắng trở thành thời trang vào những năm 1950, nhờ những “kẻ nổi loạn” của Hollywood là Marlon Brando mặc trong phim A Streetcar Named Desire (1951) và James Dean trong phim Rebel Without A Cause (1955). Kết hợp với áo khoác da và quần jeans denim, áo phông trắng đã trở thành biểu tượng của của tuổi trẻ và sự năng động.

Vào những năm 1970, trang phục này được những người theo chủ nghĩa hippie và những người biểu tình phản chiến sử dụng in những khẩu hiệu chống chiến tranh và biểu tượng hòa bình.

Đến thập niên 1990, áo thun trắng đã trở thành điểm giao thoa giữa phong cách grunge (phong cách thời trang tôn vinh sự thoải mái, phóng khoáng) và chủ nghĩa tối giản. Kurt Cobain đã kết hợp áo thun với vải áo sơ mi flannel, trong khi các nhà thiết kế như Calvin Klein và Helmut Lang lại ưa chuộng sự đơn giản và dễ mặc của áo thun trắng.

Kata Moss kết hợp áo thun trắng với áo sơ mi và quần jeans
Kata Moss kết hợp áo thun trắng với áo sơ mi flannelvà quần jeans

Trong thời kỳ này, áo thun trắng đã củng cố vị trí của mình như một trang phục thiết yếu trong thời trang của phụ nữ. Các siêu mẫu như Kate Moss và Christy Turlington đã diện những bộ trang phục giản dị với áo phông trắng là trang phục chính, trong khi Gwyneth Paltrow và Winona Ryder mặc chúng với áo khoác da rộng thùng thình

Vào năm 2009, người hâm mộ thương hiệu thời trang đường phố Supreme đã phát cuồng vì sự hợp tác của thương hiệu này với Hanes – một bộ ba áo cổ tròn cổ điển được in logo nhỏ của thương hiệu trước đây.

Các chiến dịch lan truyền gần đây của Calvin Klein, trong đó giới thiệu các ngôi sao K-pop như Jungkook của BTS và Mingyu của Seventeen với phong cách thoải mái trong chiếc áo phông trắng bó sát, cũng đã khơi dậy lại sự quan tâm đến sản phẩm thời trang thiết yếu này.

Jungkook của BTS trong chiến dịch quảng cáo cho Calvin Klein Jeans. (Ảnh: Calvin Klein Jeans)
Jungkook của BTS trong chiến dịch quảng cáo cho Calvin Klein Jeans. (Ảnh: Calvin Klein Jeans)

Những ngôi sao thời trang đường phố như Kendall Jenner và Bella Hadid cũng thường xuyên chọn áo thun trắng. Thường được kết hợp trong trang hàng ngày, những người mẫu này thể hiện tính linh hoạt của trang phục khi kết hợp áo thun trắng với mọi thứ từ quần cạp cao đến quần short biker.

Những người nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á cũng đã đón nhận áo thun trắng như một phong cách chủ đạo. Nữ diễn viên người Singapore Rebecca Lim thường được nhìn thấy trong chiếc áo phông trắng kết hợp với quần jeans denim rộng, kết hợp với những phụ kiện sang trọng.

Ca sĩ người Malaysia Yuna vốn theo phong cách thời trang cá tính cũng thường xuyến kết hợp áo thun trắng khá nhuần nhuyễn với các trang phục cả tố cổ điển lẫn hiện đại.

Nữ diễn viên người Singapore Rebecca Lim thường được nhìn thấy trong chiếc áo thun trắng kết hợp với quần jeans denim rộng
Nữ diễn viên người Singapore Rebecca Lim thường được nhìn thấy trong chiếc áo thun trắng kết hợp với quần jeans denim rộng

Ngày nay, hầu như mọi nhãn hiệu thời trang đều giới thiệu kiểu áo thun trắng riêng của mình, với nhiều kiểu dáng: cổ tròn, cổ chữ V, ngắn, hộp, bó, bo eo, thun gân… Tuỳ theo thương hiệu, gia của những chiếc áo thun trắng cũng rất đa dạng.

Năm cách phối áo thun trắng cho nam và nữ:

Ít có món đồ nào đa năng như áo thun trắng cổ điển. Bạn có thể mặc nó cho một cuộc họp, sử dụng được cả ở vị trí chạy việc vặt lẫn xuất hiện ở những buổi tiệc tối cùng bạn bè.

Sau đây là một số cách phối độc đáo dành cho áo thun trắng

1. Phong cách cao bồi

Phong cách cao bồi miền Tây đã trở lại và Bella Hadid đã giới thiệu sự phối hợp này với phong cách hiện đại. Diện một chiếc áo vest nâu bên ngoài áo thun trắng, người mẫu này theo đuổi phong cách Americana cổ điển với quần da, thắt lưng vàng và giày lười da rắn. Phụ kiện đi kèm là những chiếc vòng tay vàng.

2. Phối hợp với quần short ngắn:

Quần short ngắn đang là trang phục nam hot nhất hiện nay, đang được các ngôi sao Hollywood Paul Mescal và Donald Glover thường xuyên sử dụng. Hãy chọn quần short được may đo vừa vặn và một chiếc áo khoác nhẹ bên ngoài áo thun trắng để có vẻ ngoài cân đối, sành điệu. Thêm phụ kiện như thắt lưng da và dép xăng đan để tránh diện mạo quá xuề xòa.

3. Trẻ trung, lãng mạn

Jennie của Blackpink chứng minh rằng ngay cả những chiếc áo phông trắng đơn giản nhất cũng có thể tạo nên phong cách thời trang ấn tượng. Kết hợp áo phông ngắn với váy xếp tầng mang lại cho Jennie diện mạo ngoài dễ thương, trẻ trung nhưng không kém phần lãng mạn. Hoàn thiện trang phục bằng giày thể thao màu đen tương phản để cá tính nhưng vẫn đầy nữ tính.

4. Với trang phục siêu rộng

Hai xu hướng lớn nhất của năm 2024 là may đo quá khổ và họa tiết da báo. Kết hợp áo thun trắng với blazer và quần họa tiết da báo để có phong cách riêng và mang lại sự thoải mái. Để có vẻ ngoài chỉn chu hơn, phù hợp với môi trường công sở, hãy đổi quần ống rộng hoạ tiết da báo thành quần đen.

5. Kết hợp với áo vest

Oab , diễn viên người Thái Lan chứng minh rằng áo thun trắng chưa bao giờ là loại trang phục đơn giản. Áo thun trắng kết hợp với áo vest màu kem và quần short denim bermuda, phong cách này tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa thoải mái và tinh tế. Chìa khóa của bộ trang phục này là là cách phối đồ tinh tế, không lòe loẹt. Bộ trang phục là những trang phục đơn giản và phong cách. Thêm một đôi giày thể thao và mũ bóng chày, bạn có một bộ trang phục lý tưởng cho ngày cuối tuần.

Tuấn Huy (theo cnalifestyle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI