Ảo thuật: học hỏi, nhưng đừng bắt chước

10/11/2023 - 18:54

PNO - “Các bạn trẻ hãy mạnh dạn suy nghĩ, học hỏi nhưng đừng bắt chước” - ông Lê Diễn - Giám đốc nhà hát nghệ thuật Phương Nam - đã có lời khuyên dành cho các nghệ sĩ ảo thuật trẻ tại tọa đàm trong khuôn khổ "Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2023 - lần IV".

Tọa đàm do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức tại TPHCM vào ngày 10/11, nhằm định hướng và tìm giải pháp phát triển ảo thuật Việt Nam.

Theo ông Lê Diễn, ảo thuật chuyên nghiệp cần được đầu tư dàn dựng bài bản, phải có bàn tay sắp xếp của đạo diễn để tiết mục có lớp lang và mang tính thẩm mỹ.

Giám đốc nhà hát nghệ thuật Phương Nam Lê Diễn góp ý với tư cách một nhà quản lý và một khán giả xem liên hoan.
Giám đốc nhà hát nghệ thuật Phương Nam Lê Diễn góp ý với tư cách một nhà quản lý và một khán giả xem liên hoan

“Ngay cả việc sắp xếp đạo cụ cũng cần tính thẩm mỹ trên sân khấu. Như việc biến hóa ra hoa thì vị trí đặt để như thế nào để mang lại hiệu quả thị giác cao nhất; tính toán xem bắn giấy, bắn hoa như thế nào để sân khấu biểu diễn xong không như một bãi chiến trường; bắn pháo hoa có nguy hiểm không… Rồi kết hợp nét mặt biểu diễn của người nghệ sĩ như thế nào cho thu hút…” - ông Lê Diễn dẫn chứng những chi tiết cấu thành tiết mục biểu diễn ảo thuật chuyên nghiệp, nhưng hiện tại chưa thực sự được chú ý.

NSND Tâm Chính là người rất tâm huyết và có công rất lớn trong việc tổ chức các liên hoan ảo thuật tại Việt Nam.
NSND Tâm Chính là người rất tâm huyết và có công rất lớn trong việc tổ chức các liên hoan ảo thuật tại Việt Nam

NSND Tâm Chính - Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam - nhận xét, qua liên hoan, vẫn thấy còn nhiều bài biểu diễn nghiệp dư, chứ chưa phải tiết mục dự thi tầm cỡ. Đây là hạn chế lớn, và chính người nghệ sĩ ảo thuật phải khắc phục, tự nâng mình lên, cần xác định đã bước lên sân khấu biểu diễn thì tâm thế phải khác, không thể như biểu diễn vui chơi ở đường phố.

“Việc lãnh đạo Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam ủng hộ từ đây về sau sẽ tổ chức liên hoan ảo thuật toàn quốc 3 năm 1 lần sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ảo thuật phát triển” - NSND Tâm Chính cho biết.

Việc đưa màu sắc văn hóa
Việc đưa màu sắc văn hóa vào một số tiết mục cũng là điểm sáng nổi bật tại liên hoan năm nay

Ảo thuật gia Đoàn Minh Quang - Chủ nhiệm CLB Ảo thuật tỉnh Tiền Giang - kỳ vọng sẽ có thêm các cuộc tọa đàm, hội thảo nhằm định hướng phát triển bộ môn nghệ thuật này. “Chẳng hạn có thể mời ảo thuật gia tên tuổi thế giới đến giao lưu, hướng dẫn kỹ năng ảo thuật, nhất là cách giao tiếp, truyền đạt cảm xúc đến khán giả - vốn là hạn chế của nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay” - ông Đoàn Minh Quang chia sẻ.

Ảo thuật gia Minh Triết đề xuất nhiều ý kiến phát triển ảo thuật
Ảo thuật gia Minh Triết đề xuất nhiều ý kiến cụ thể phát triển ngành ảo thuật

Ảo thuật gia Minh Triết (TPHCM) đề xuất các giải pháp cho từng cấp. Cụ thể, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cần tạo điều kiện thành lập liên đoàn ảo thuật, tách riêng với xiếc. Cấp sở các địa phương hỗ trợ tạo sân khấu biểu diễn. Cấp hội sân khấu, hội văn học nghệ thuật địa phương hỗ trợ tập huấn chuyên môn. Các câu lạc bộ ảo thuật cũng cần chủ động mời chuyên gia tên tuổi trong và ngoài nước đến giao lưu biểu diễn để học hỏi.

“Quan trọng nhất, từng nghệ sĩ biểu diễn cần nhìn được điểm mạnh - yếu của mình để định hướng phát triển phù hợp” - ảo thuật gia Minh Triết nêu ý kiến.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI