Anh thử nghiệm vắc-xin chống lại vi-rút gây viêm dạ dày

23/10/2024 - 20:55

PNO - Nhóm nghiên cứu từ Vương quốc Anh đang phối hợp cùng Tập đoàn Moderna để thử nghiệm vắc-xin đầu tiên trên thế giới chống lại norovirus.

Vắc-xin chống norovirus dự kiến được thử nghiệm lâm sàng trong 2 năm, tập hợp tình nguyện viên từ nhiều quốc gia — Ảnh: Press Association
Vắc-xin chống norovirus dự kiến được thử nghiệm lâm sàng trong 2 năm — Ảnh: Press Association

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đang cùng các cơ quan y tế của Vương quốc Anh và “gã khổng lồ” dược phẩm Moderna ở Mỹ thử nghiệm vắc-xin Nova 301. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ trở thành vắc-xin đầu tiên trên thế giới ngăn ngừa norovirus, theo báo The Guardian đưa tin ngày 23/10.

Bác sĩ đa khoa Patrick Moore - trưởng nhóm điều phối viên tại Anh - cho biết rằng norovirus (còn gọi là virus Norwalk) khiến người bệnh bị viêm dạ dày và tiêu chảy, gây ra khoảng 685 triệu ca mắc mới và 200.000 ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Hiện tại vẫn chưa có vắc-xin nào trên thế giới được chính thức chấp thuận để phòng ngừa norovirus, người bệnh nặng chỉ được điều trị bằng cách truyền dịch tĩnh mạch.

Bác sĩ Moore cho biết, nhóm nghiên cứu vắc-xin Nova 301 là một phần trong kế hoạch hợp tác chiến lược dự kiến kéo dài 10 năm của “liên minh” gồm NHS, Viện Nghiên cứu Quốc gia về Sức khỏe và Điều dưỡng (NIHR), Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội (DHSC), Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) và tập đoàn Moderna.

Bác sĩ Moore chia sẻ, trong “liên minh” này, Moderna đóng vai trò là đơn vị chính sản xuất vắc-xin. Tập đoàn dược phẩm đã chứng minh được hiệu quả của công nghệ mRNA, phương pháp đã được cả Moderna và Pfizer/BioNTech sử dụng để nhanh chóng phát triển vắc-xin phòng COVID-19.

Theo đó, vắc-xin Nova 301 cũng sử dụng công nghệ nói trên, liều tiêm chứa các phân tử mRNA mang theo thông tin hướng dẫn để tạo lớp vỏ protein của 3 loại norovirus khác nhau, dẫn đến sự hình thành các hạt giống virus vô hại có thể kích hoạt quá trình sản xuất kháng thể trong cơ thể người dùng.

Bác sĩ Moore cho biết, có tổng cộng 27 cơ sở chăm sóc sức khỏe sơ cấp và thứ cấp của NHS tại Anh, Scotland và xứ Wales sẽ cùng tham gia thử nghiệm, với khoảng 2.500 tình nguyện viên, từ cuối tháng 10 này. Trong thử nghiệm, khoảng 50% số người tham gia được sắp xếp ngẫu nhiên để tiêm vắc-xin mới, số còn lại sẽ được tiêm giả dược là nước muối.

Ông Moore chia sẻ, chương trình thử nghiệm lâm sàng tiếp theo sẽ diễn ra trong 2 năm tới, dự định tuyển dụng 25.000 tình nguyện viên trưởng thành, tập trung vào những người trên 60 tuổi, từ Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada và Úc.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI