Anh thử nghiệm công nghệ thực tế ảo cai nghiện ma túy

18/10/2024 - 19:14

PNO - Các nhà khoa học ở London đang hoàn thiện phương pháp để những người nghiện cocaine có thể cai nghiện trong không gian thực tế ảo.

Quán rượu thực tế ảo, trong kịch bản mô phỏng để “đáp ứng” cơn thèm sử dụng ma túy của con nghiện một cách an toàn — Ảnh: The Guardian
Quán rượu thực tế ảo, trong kịch bản mô phỏng để “đáp ứng” cơn thèm sử dụng cocaine của người nghiện một cách an toàn - Ảnh: The Guardian

Ngày 18/10, báo The Guardian đưa tin, nhóm nghiên cứu từ Trường cao đẳng Hoàng gia London (KCL) công bố dự án xây dựng thế giới thực tế ảo nhằm giúp người nghiện vượt qua cảm giác thèm cocaine (một loại ma túy phổ biến nhất hiện nay) trong môi trường được kiểm soát.

Giáo sư Paolo Deluca - tác giả chính của nghiên cứu và là chuyên gia về chứng nghiện tại KCL - chia sẻ dự án được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của những người nghiện ma túy. Từ đó, nhóm nghiên cứu tạo ra những trải nghiệm 3D phù hợp, như cảm giác ở nhà một mình hoặc tại bữa tiệc với bạn bè, nơi người nghiện có thể đắm chìm vào tình huống kích thích cơn thèm ma túy thông qua kính thực tế ảo.

Thế giới thực tế ảo sẽ giúp người dùng phá vỡ mối liên hệ giữa các tình huống hấp dẫn và thói quen sử dụng cocaine của họ, đồng thời cho họ thời gian để thực hành các chiến lược từ chối sử dụng ma túy.

Ông Deluca chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng hiểu rõ hơn các tình huống - những tín hiệu và tương tác - gây ra cơn thèm ở những người sử dụng cocaine”. Tuy nhiên, dự án này chưa được thử nghiệm như một phương pháp điều trị đầy đủ cho chứng nghiện cocaine.

Ông Patrick Vallance - Bộ trưởng Bộ Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh - cho biết, nghiên cứu này là 1 trong 11 dự án thuộc kế hoạch trị giá 12 triệu bảng Anh, do chính phủ nước này tài trợ, nhằm vận dụng công nghệ mới để kiểm soát “đại dịch” dùng ma túy quá liều.

Ông Vallance cho biết thêm: “Bằng cách đầu tư vào các dự án công nghệ này, chúng tôi đang giải quyết vấn đề nghiện ngập một cách trực diện và đảm bảo rằng khoa học tiên tiến sẽ đến được với những người cần nó nhất”.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI