Ánh sáng điện mặt trời về với vùng biên

15/07/2024 - 06:43

PNO - “Có điện rồi, có ánh sáng học bài, vui chơi rồi, vui quá!” - những đứa trẻ reo mừng chạy báo tin vui cho nhau.

Trong đêm tối, ánh đèn đã sáng lên từ phía xa. Với những người phố thị như chúng tôi, đó chỉ là những chấm sáng le lói giữa mênh mông đại ngàn. Thế nhưng, tôi cảm nhận rõ niềm hạnh phúc đang dâng trào nơi mình và nơi những người bạn đã cùng nhau đến với xã nghèo vùng biên. Bên trong những chấm sáng kia chắc chắn có niềm vui của những gia đình trước nay chỉ quen với ánh đèn dầu, có niềm vui của những đứa trẻ lâu nay chỉ ước mơ.

Ánh sáng như kết nối mọi khoảng cách, giúp hình thành những hy vọng mới. Hy vọng một ngày nào đó chúng tôi sẽ trở lại và cảm nhận được sự thay đổi ở xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Người lớn, trẻ con xã Ba Tầng vui mừng đón nhận những bộ đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời
Người lớn, trẻ con xã Ba Tầng vui mừng đón nhận những bộ đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời

“Có điện rồi, có ánh sáng học bài, vui chơi rồi, vui quá!” - những đứa trẻ reo mừng chạy báo tin vui cho nhau lúc ban chiều cứ vang lên trong tâm trí tôi trên đường rời xã biên giới Ba Tầng. Đây là xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, nằm cách trung tâm huyện Hướng Hóa 50km về phía nam, giáp với nước bạn Lào.

Không như bọn trẻ, chị Hồ Thị Phin - một người dân địa phương - đã cười trên ánh mắt khi đoàn đến nhà chị lắp tặng bộ đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Chị nắm tay chúng tôi bảo: “Vui lắm, hạnh phúc lắm. Tối qua tôi cứ mong trời sáng, nôn nao không ngủ được”.

Ông Hồ Văn Băng - Chủ tịch UBND xã Ba Tầng - chia sẻ, dân ở xã đa phần là người dân tộc Vân Kiều, đời sống còn rất nhiều khó khăn, nhiều hộ ở thôn xa vẫn chưa có điện, vẫn phải thắp đèn dầu. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt cũng như việc học tập của trẻ em.

Thấu hiểu những khó khăn của đồng bào, trong chuỗi hoạt động chung tay hướng về xã khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, Hội LHPN huyện Nhà Bè đã huy động 217,5 triệu đồng từ các nguồn lực xã hội để chăm lo, thực hiện có hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Trong chuyến đi đến xã Ba Tầng từ ngày 10 - 12/7, chúng tôi đã trao 100 phần quà cho 100 hộ nghèo, tặng 500 phần quà cho 500 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, tặng bộ đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cho 160 hộ dân chưa có điện.

Cùng đồng hành, ông Nguyễn Võ Quốc Cao - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Nhà Bè - không giấu được niềm vui khi đánh giá, đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần lan tỏa tinh thần sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng, thiết thực góp sức cùng các địa phương vùng biên phát triển kinh tế - xã hội nơi biên giới.

Lại Thị Mai Hương
- Chủ tịch Hội LHPN huyện Nhà Bè

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI