Anh nông dân bất lực nhìn ruộng lúa liên tục bị kẻ xấu quăng chông, bỏ hóa chất

26/04/2024 - 20:51

PNO - Trong khi công an đang điều tra ruộng lúa bị cắm hàng loạt chông sắt thì nay, hơn 3 sào lúa chuẩn bị thu hoạch của anh Đường lại chết khô, nghi bị phun thuốc.

Ông Đường chết lặng bên ruộng lúa bị cháy khô - Ảnh: Hoàng Long
Anh Đường bên ruộng lúa bị cháy khô - Ảnh: Hoàng Long

Ngày 26/4, ông Đặng Hữu Hạnh - Chủ tịch UBND xã Hạnh Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cho biết, công an xã này đã chuyển hồ sơ vụ ruộng lúa của một người dân nghi bị phun thuốc phá hoại cho Công an huyện Thanh Chương điều tra, làm rõ.

Anh Hà Ngọc Đường (54 tuổi, trú xã Hạnh Lâm) cho biết, thửa ruộng hơn 3 sào (1.694m2) mà anh đang canh tác vốn là của ông Nguyễn Như Sỹ (75 tuổi). Tháng 8/2023, ông Sỹ làm đất để chuẩn bị vụ mùa thì phát hiện hàng loạt chông sắt cắm dưới ruộng.

Sự việc sau đó được trình báo công an, song đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Trong khi chờ cơ quan công an truy tìm thủ phạm, gia đình ông Sỹ không dám canh tác, đành phải bỏ hoang ruộng.

Đầu năm 2024, ông Sỹ cho anh Đường nhận thửa ruộng này để canh tác. Vợ chồng anh Đường kỳ công chăm bón nên cả mẫu lúa phát triển xanh tốt, đã trổ bông đúng thời vụ.

Ngày 20/4, anh Đường ra thăm ruộng thì phát hiện một số diện tích lúa bị héo bất thường. Những đám cháy này chạy theo lối một vòng quanh ruộng. Ước tính diện tích lúa bị chết cháy khoảng 500m2.

“Vài ngày trước cây bị khô bông nhưng vẫn còn rễ non. Chỉ vài ngày sau, cây lúa cháy cả lá, rễ cũng thối. Cả mấy tháng chăm bón, nay coi như bỏ rồi” - anh Đường xót xa nói.

Theo anh Đường, lúa chỉ chết theo lối, các ruộng lúa xung quanh không ảnh hưởng gì nên anh loại trừ khả năng do nắng nóng mà nghi kẻ xấu dùng thuốc hóa học để phá hoại.

Ước tính diện tích lúa bị chết cháy khoảng 500m2 - Ảnh: Hoàng Long
Ước tính diện tích lúa bị chết cháy khoảng 500m2 - Ảnh: Hoàng Long

“Vì sự việc ngoài khả năng nên hồ sơ đã được chuyển cho công an huyện điều tra. Ruộng nằm ở giữa đồng, không có camera xung quanh nên cũng rất khó tìm thủ phạm. Xã cũng rất mong công an sớm tìm ra nguyên nhân để người dân đỡ xôn xao” - ông Hạnh nói.

Trước đó, ngày 14/4, chị Trần Thị Xanh (trú xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) ra thăm ruộng lúa cũng “chết lặng” khi 8 sào lúa đang thời kỳ trổ bông chết cháy một cách bất thường.

Nghi bị kẻ xấu phá, gia đình chị Xanh đã trình báo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Các lực lượng chức năng sau đó đã lấy mẫu lúa đi phân tích, đánh giá để tìm nguyên nhân lúa chết.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI