Ảnh độc: Máy bay Nga chở Su-27UB bán cho Việt Nam bị tai nạn

26/04/2016 - 07:57

PNO - Ngày 06/12/1997, chiếc máy bay vận tải quân sự An-124-100 của Hãng hàng không AeroFlot (Nga) trên đường chở 2 chiếc Su-27UB giao hàng tại Việt Nam đã gặp tai nạn

Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Ngày 06/12/1997, chiếc máy bay vận tải quân sự An-124-100 Ruslan số hiệu RA-82005 của Hãng hàng không AeroFlot (Nga) trên đường chở 2 chiếc Su-27UB giao hàng tại Việt Nam đã gặp tai nạn tại Irkutsk, gần hồ Baikal, Nga. ( ảnh baaa-acro.com)
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Vụ tai nạn khủng khiếp không chỉ phá hủy toàn bộ chiếc máy bay vận tải khổng lồ cùng 2 chiếc Su-27UB số hiệu 8524 và 8525 mà còn khiến hơn 70 người thiệt mạng, hầu hết là những người ở dưới đất trong các chung cư nằm ngay trên đường cất cánh của nó.( ảnh baaa-acro.com)
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Nguyên nhân tai nạn được xác định là hoàn toàn do lỗi của con người, bao gồm cả tổ bay lẫn thợ bảo đảm mặt đất. ( ảnh baaa-acro.com)
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Chiếc An-124 bị tai nạn này vừa hoàn thành chặng bay giao 2 chiếc Su-27 khác cho Việt Nam vào ngày 01/12/1997, quay về Nga để tiếp tục chuyến bay tiếp theo vào ngày 06/12/1997.Nó đã thực hiện chặng bay từ Irkutsk tới Vladivostok, nghỉ ngắn rồi bay thẳng xuống sân bay Cam Ranh (Việt Nam).
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Chính số nhiên liệu "nhiệt đới" còn sót lại vốn không phù hợp với thời tiết lạnh giá ở Sibiri đã khiến các động cơ gặp vấn đề động khi máy bay tăng lực cất cánh. Chỉ 3 giây sau khi rời khỏi đường băng số 14, động cơ số 3 của máy bay gặp sự cố đột ngột, nó vẫn leo lên với góc tấn lớn, tiếp theo là tới lượt các động cơ số 1 và 2.
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Có nguồn tin cho rằng, tại đây (Cam Ranh), chiếc An-124 được chính các đồng nghiệp Nga đang đóng quân tại căn cứ liên hợp ở hải ngoại nạp nhiên liệu "nhiệt đới". Khi quay về Nga, cả tổ bay và kíp nạp nhiên liệu vì một lý do nào đó đều "quên" không tháo toàn bộ nhiên liệu còn lại ra khỏi máy bay mà lại bơm đầy nhiên liệu cho chuyến bay tiếp theo.
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Không thể bay tiếp chiếc máy bay vận tải khổng lồ với trên 200 tấn nhiên liệu lao trúng vào một khu chung cư, cách đầu mút đường băng khoảng hơn 1,5km, nằm trên đường bay của nó. Đã có 23 người trên máy bay và 45 người dưới mặt đất vĩnh viễn ra đi trong vụ tai nạn khủng khiếp này.
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Những gì còn lại của chiếc máy bay vận tải khổng lồ An-124 sau vụ tai nạn khủng khiếp.
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Sau vụ tai nạn xảy ra, Nga đã phải bổ sung cho Việt Nam 2 máy bay chỉ huy biên đội tiêm kích phòng không 2 chỗ ngồi Su-27PU để thay thế cho 2 chiếc Su-27UB huấn luyện phá hủy trong vụ tai nạn, chính là phiên bản sau này được Sukhoi phát triển lên thành tiêm kích Su-30 danh tiếng.
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Xét theo nghĩa nào đó thì chính 2 chiếc Su-27PU này hoàn toàn có thể được coi như những chiếc tiêm kích Su-30 đời đầu. ( 2 chiếc máy bay Su-27PU này mang số hiệu lần lượt là 8526 và 8527)
Anh doc: May bay Nga cho Su-27UB  ban cho Viet Nam bi tai nan
Cho đến ngày nay,  trong biên chế của Không quân Việt Nam có 12 chiếc Su-27
Phú nguyễn (Theo lịch sử các vụ tai nạn hàng không của Nga, RT.com, baaa-ecro.com)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI