Anh đình chỉ vô thời hạn thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông

21/07/2020 - 07:33

PNO - Hôm 20/7, Anh chính thức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông "ngay lập tức và vô thời hạn" để đáp lại luật an ninh mới gây tranh cãi của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab chính thức xác nhận động thái được kỳ vọng rộng rãi trong quốc hội, đồng thời cho biết London sẽ mở rộng lệnh cấm vận vũ khí tới đặc khu tài chính, đáng chú ý nhất là những loại "vũ khí có khả năng gây chết người".

Bộ trưởng Dominic Raab phát biểu trước các phóng viên: “Việc áp dụng luật an ninh mới của Trung Quốc thay đổi đáng kể các giả định quan trọng làm cơ sở cho các thỏa thuận hiệp ước dẫn độ của chúng tôi với Hồng Kông. Chính phủ đã quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ ngay lập tức và vô thời hạn".

Bộ trưởng Dominic Raab cho biết quyết định đình chỉ sẽ có hiệu lực ngay lập tức và vô thời hạn.
Bộ trưởng Dominic Raab cho biết quyết định đình chỉ sẽ có hiệu lực ngay lập tức và vô thời hạn

Trước đó, khi có nguồn tin về quyết định đình chỉ, Trung Quốc cảnh báo rằng Anh đang chọn cho mình "một con đường sai lầm".

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Wang Wenbin  - phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ của cơ quan rằng Bắc Kinh sẽ "kiên quyết chống lại" bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông Wang nói: "Chúng tôi kêu gọi Anh không đi sâu hơn vào con đường sai lầm này, để tránh thiệt hại thêm cho mối quan hệ Trung Quốc - Anh", và "Trung Quốc lên án mạnh mẽ điều này và kiên quyết phản đối".

Anh cho biết luật an ninh mới vi phạm các bảo đảm về quyền tự do, bao gồm cả tư pháp độc lập, vốn giúp cho Hồng Kông trở thành một trong những trung tâm thương mại và tài chính quan trọng nhất của thế giới kể từ năm 1997.

Ngược lại, quan chức Hồng Kông và Bắc Kinh nói rằng luật an ninh mới rất quan trọng, nhằm lấp lỗ hổng trong phòng thủ an ninh quốc gia vừa bị phơi bày bởi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ gần đây. Trung Quốc cũng nhiều lần yêu cầu các cường quốc phương Tây ngừng can thiệp vào những vấn đề của Hồng Kông.

Linh La (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI