Anh: Các y tá nghỉ ốm trung bình 1 tuần vì căng thẳng

26/04/2024 - 09:06

PNO - Các nhà chức trách cho biết tình trạng thiếu lực lượng lao động mãn tính, khiến nhân viên điều dưỡng phải chịu áp lực không thể chịu nổi.

Các y tá gánh chịu áp lực nặng nề vì tình trạng thiếu nhân lực tại Anh - Ảnh: The Telegraph
Các y tá gánh chịu áp lực nặng nề vì tình trạng thiếu nhân lực tại Anh - Ảnh: The Telegraph

Số liệu từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho thấy, các y tá đã nghỉ ốm trung bình một tuần vào năm ngoái vì căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm.

Cụ thể, các y tá và nhân viên y tế đã nghỉ tổng cộng 1.675.275 ngày trong năm 2023 do căng thẳng và các tình trạng tương tự. Điều đó có nghĩa là mỗi người trong số 352.125 nhân viên đã nghỉ làm trung bình 4,95 ngày vì lý do trên.

Tiết lộ này làm dấy lên mối lo ngại các y tá phải đối mặt với áp lực nặng nề trong công việc, bao gồm lương thấp và thiếu nhân lực, đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của họ và khiến nhiều người phải nghỉ việc.

Các quan chức cho biết: “Mức độ căng thẳng nguy hiểm đã trở nên bình thường hóa trong NHS. Tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động mãn tính đang khiến các y tá phải chịu áp lực không thể chịu nổi”.

Tổng cộng, các y tá và nhân viên y tế đã nghỉ ốm 6,9 triệu ngày vào năm 2023, nhưng 1,68 triệu ngày họ nghỉ do căng thẳng, lo lắng và trầm cảm là nguyên nhân gây bệnh lớn nhất, chiếm 24,3% trong tổng số. Cảm lạnh và cúm là nguyên nhân lớn thứ hai khiến họ nghỉ ốm, chiếm 12%.

Một y tá bệnh viện ở West Midlands cho biết: “Việc thiếu nhân viên khiến tôi luôn trong tình trạng căng thẳng và thiếu ngủ. Tôi cảm thấy thấp thỏm và thất vọng”.

Một y tá khác cho biết: “Tôi căng thẳng và lo lắng về việc thiếu thu nhập và áp lực tài chính đến mức sức khỏe tinh thần của tôi sa sút nghiêm trọng, tôi phải nghỉ ốm dài hạn lần thứ hai trong 2 năm”.

Áp lực nặng nề trong công việc khiến nhiều y tá và nữ hộ sinh phải nghỉ việc, đặc biệt là khi họ mới bắt đầu sự nghiệp.

Theo nghiên cứu được công bố bởi Nuffield Trust vào tháng 9/2023, cứ 8 sinh viên điều dưỡng thì có 1 người bỏ học trong quá trình đào tạo, 1/9 nữ hộ sinh không tham gia làm nghề sau khi tốt nghiệp và 1/5 y tá rời đi trong vòng hai năm sau khi gia nhập NHS.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI