Anh bị tố cáo vi phạm trong xuất khẩu vũ khí

18/07/2013 - 07:19

PNO - PNO – Các nhà lập pháp Anh hôm 17/7 cho biết chính phủ nước này đã cấp giấy phép xuất khẩu trị giá 18 tỷ USD để bán thiết bị quân sự cho các quốc gia bị coi là “vi phạm nhân quyền”, trong đó có Syria và Iran.

Anh bi to cao vi pham trong xuat khau vu khi

Hai binh sĩ phiến quân Syria gần thị trấn phía bắc Darkush - Ảnh: AFP

Báo cáo của Ủy ban Kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Hạ viện Anh cho biết 3.000 giấy phép mua bán vũ khí và các thiết bị quân sự đã được cấp cho các nước trong danh sách 27 quốc gia “có vấn đề về nhân quyền” của Bộ ngoại giao, trong đó có Sri Lanka, Ả-rập Xê-út, Nga, Belarus, Trung Quốc và Zimbabwe.

Ngoại trưởng William Hague biện minh cho tình hình này rằng quy định kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Anh là "một trong những quy định khắc nghiệt nhất trên thế giới" và khẳng định Anh không xuất khẩu bất cứ thứ gì sang Iran để vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.

Ông John Stanley, Chủ tịch Ủy ban, nói rằng báo cáo này “có nhiệm vụ giải tỏa xung đột cố hữu giữa việc xuất khẩu vũ khí của chính phủ và chính sách nhân quyền".

Ủy ban nói rằng, trong khi nhiều giấy phép cấp giấy phép cho cả mục đích quân sự hay dân sự, nhiều lô hàng nhập khẩu có thể được sử dụng để “đàn áp trong nước”, và con số này vẫn còn "lớn một cách đáng ngạc nhiên”.

Các nước có số lượng giấy phép lớn nhất bao gồm Trung Quốc với 1.163 giấy phép trị giá 2,1 tỷ USD, Ả Rập Saudi với 417 giấy phép trị giá 2,7 tỷ USD, Israel và Palestine với 381 giấy phép trị giá 11,7 tỷ USD.

Iran, trung tâm của mối quan tâm của quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi, đã có 62 giấy phép trị giá 1,2 tỷ USD và ngay cả Syria, nơi cuộc nội chiến đã cướp đi mạng sống của 100.000 người theo số liệu của LHQ, cũng có ba giấy phép trị giá 216 USD.

Phát biểu về việc xuất khẩu vũ khí của Anh, các tổ chức nhân quyền thế giới, trong đó có tổ chức Ân xá quốc tế, đã kêu gọi nước này cần minh bạch hơn khi bán các thiết bị quân sự cho nước ngoài.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI