An và thông điệp bình yên của Lil Wuyn

25/06/2024 - 19:06

PNO - Với album An vừa ra mắt, rapper Lil Wuyn đã mang đến những khoảnh khắc êm dịu, nhẹ nhàng, giúp người nghe cảm thấy bình yên.

Lil Wuyn sinh năm 1995, tên thật là Trần Trung Hiếu, từng góp mặt ở chương trình Rap Việt mùa 2 và đi sâu đến vòng chung kết. Sau những bài trap, hip hop sôi động đi theo trào lưu, album đầu tay lại cho thấy sự thay đổi trong phong cách âm nhạc và lối tiếp cận vấn đề của nam nghệ sĩ. Anh đã mất gần 7 năm để hoàn thành album lần nay, từ lên ý tưởng, thực hiện cho đến giới thiệu với khán giả. Nam rapper cho biết thông qua đĩa nhạc, anh muốn chia sẻ với khán giả suy nghĩ của bản thân về cuộc sống và nhân sinh.

Lil Wuyn và bìa album An
Lil Wuyn và bìa album An

Album được chia thành 3 giai đoạn, gồm Mở mắt, Chớp mắt Nhắm mắt như cách tái hiện vòng đời, với những trải nghiệm của chính Lil Wuyn. Ở tuổi 29, suy tư của anh rất gần với nhiều câu chuyện của những người trẻ hôm nay.

Trong bài hát cùng tên album, anh đã kể những ước mơ của tuổi trẻ và những bài học để trưởng thành. Những trải nghiệm đã qua, thông điệp về cách sống, cách làm việc và cách đối nhân xử thế cũng được anh suy ngẫm và gửi gắm trong các ca khúc. Đó là biết nói cảm ơn cũng như xin lỗi, biết tin vào ngày sắp tới dẫu còn bao nhiêu là điều khó khăn (Nào biết đâu); biết tôn trọng sự khác biệt, tin vào tiếng nói bên trong của bản thân mình (More life). Ngoài ra là sống tử tế và có trách nhiệm, bởi “vị ngọt của trái phụ thuộc vào cách mà mình chăm cây”. Và thông điệp lớn nhất là cầu mong cho mọi người yên bình, an lạc.

Bên cạnh nội dung có nhiều suy tư, phần âm nhạc của An cũng hậu thuẫn rất tốt cho việc khơi gợi cảm xúc. Album không có những beat thật “cháy” với bass nặng nề, dồn dập mà thay vào đó là những âm thanh tốc độ chậm, xen kẽ trên nền là những tiếng rải piano hay synth biến ảo đưa người nghe vào không gian thư giãn, thả mình. Ở nhiều bài hát, nam rapper thậm chí còn không sử dụng âm thanh điện tử mà chỉ có tiếng guitar réo rắt hỗ trợ cho việc khơi gợi cảm xúc. Các sample âm thanh như tiếng sóng, tiếng chim hót, tiếng gió, tiếng huýt sáo… cũng mang đến cảm giác bình an trong suốt quá trình thưởng thức đĩa nhạc.

Xuyên suốt 12 ca khúc, Lil Wuyn rất biết cách làm phong phú thêm màu sắc đĩa nhạc với các khách mời đặc biệt. Từ những tên tuổi kỳ cựu của giới rap/hip hop như Young H (Nguyễn Đăng Khắc Hiếu), Cam (Lê Văn Toàn), Đen Vâu (Nguyễn Đức Cường), Spyder (Kiên Trần), Rhymastic (Vũ Đức Thiện)… cho đến những cái tên đương đại gây sốt trong thời gian qua ở các chương trình truyền hình thực tế như B-Wine (Lê Vũ Đạt), V-SOUL (Ngô Cao Hoàng Việt), 16 BrT (Đặng Thành Hưng)… Các khách mời đã thể hiện những cá tính riêng, giúp đĩa nhạc thêm phong phú.

Lil Wuyn - Mở mắt:

Nổi tiếng với phong cách riêng biệt và cá tính mạnh, các bài hát trong An cũng được nam rapper viết ra với cách chơi chữ, gieo vần ấn tượng. Bổ sung thêm vào là các flow (tương tác với beat) khi dày khi thưa, cách truyền tải nội dung nhấn vào những chỗ “đắt” khó quên và cách kể chuyện mới lạ so với Lil Wuyn người nghe thường biết.

Không có MV, 12 ca khúc của album này được ra mắt với các hình ảnh bình dị nhưng đồ họa ấn tượng, được nam rapper ghi hình trong 2 ngày kỷ niệm hoàn thành xong đĩa nhạc. Những khung hình nhiều ẩn dụ và những khoảnh khắc cuộc sống bình dị đã hỗ trợ rất tốt về mặt hình ảnh khi khán giả nghe nhạc.

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI