Ăn thịt heo bệnh, người đàn ông nhập viện vì liên cầu khuẩn

22/07/2024 - 18:19

PNO - Sau 2 ngày giết mổ và ăn thịt heo bệnh, người đàn ông 36 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) đã phải nhập viện vì nôn nhiều, kích thích vật vã...

Bệnh nhân liên cầu khuẩn thước bị xuất huyết tím đen khắp cơ thể - ảnh minh họa
Bệnh nhân liên cầu khuẩn thước bị xuất huyết tím đen khắp cơ thể - Ảnh minh họa

Chiều 22/7, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP vừa ghi nhận một trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn. Nam bệnh nhân 36 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) có tiền sử giết mổ và ăn thịt heo bệnh. Sau 2 ngày, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau đầu, nôn nhiều, kích thích, vật vã...

Bệnh nhân được gia đình đưa vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành chọc dịch não tủy và xét nghiệm. Kết quả cho thấy, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis).

Sau khi được điều trị và chăm sóc tích cực, tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Đây là trường hợp thứ 4 của Hà Nội phát hiện mắc liên cầu khuẩn lợn trong năm nay.

Các bác sĩ cản báo, vi khuẩn Streptococcus suis có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua ăn thịt heo chưa chế biến chín hoặc qua tiếp xúc với heo nhiễm bệnh qua các vết thương hở trên da... Bệnh hiện chưa có vắc xin phòng ngừa nên người dân cần tuyệt đối tuân thủ ăn chín uống sôi; không ăn heo chết, heo bệnh, các chế phẩm từ heo chưa được nấu chín, nhất là tiết canh heo.

Việt Nam là nước nông nghiệp nên việc chăn nuôi, giết mổ heo là không thể hạn chế. Do đó, trong quá trình tiếp xúc với heo, người dân nên đặc biệt chú ý đeo găng tay và khẩu trang.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI