Ấn Độ khốn đốn sau khi bị cơn bão mạnh càn quét

17/06/2023 - 06:28

PNO - Bão Biparjoy đã quật ngã các cột điện và làm bật gốc cây cối sau khi ập vào bờ biển Ấn Độ, trong ngày 16/6.

 

Bão mạnh tàn phá Ấn Độ.
Bão mạnh tàn phá nhiều ngôi nhà ở Ấn Độ

Trong vài ngày qua, hơn 180.000 người ở Ấn Độ và Pakistan đã được sơ tán, khi chính quyền chuẩn bị tinh thần ứng phó với cơn bão Biparjoy, tên của nó có nghĩa là "thảm họa" hoặc "tai họa" trong tiếng Bengali.

Cơn bão đã đổ bộ vào rạng sáng 16/6 gần Jakhau, ở bang Gujarat của Ấn Độ, giáp biên giới với Pakistan, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Theo báo cáo mới nhất vẫn chưa có trường hợp tử vong nào ở Gujarat nhưng 23 người đã bị thương trong cơn bão. Mưa lớn và gió hú tiếp tục ập đến bờ biển của bang, mặc dù mức độ nguy hiểm tồi tệ nhất đã giảm bớt. Hiện, gần 500 ngôi nhà đã bị hư hại một phần.

“Tôi chưa từng thấy điều gì như thế này trước đây. Tôi chưa ăn gì từ hôm qua. Cây đổ, mọi thứ đổ nát” - Mukesh Pattni nói với AFP từ căn nhà phố bằng bê tông, nơi anh và 10 thành viên khác trong gia đình trú ẩn.

Sau cơn bão, hơn 1.000 ngôi làng xung quanh bờ biển vẫn bị cúp điện, khi đường dây điện nhiều vùng bị đánh sập. Các đội cứu hộ đang làm việc để dọn sạch cây đổ trên đường và khôi phục lối vào các ngôi làng.

Ở nước láng giềng Pakistan, cơn bão không gây thiệt hại lớn nhưng cũng gây mưa to ở một số khu vực của đô thị phía nam Karachi, nơi đang trong tình trạng báo động cao.

Cơ quan thời tiết của Pakistan khuyến cáo chính quyền địa phương tiếp tục cảnh giác về mưa lớn cho đến ngày 17/6.

Lốc xoáy và bão là mối đe dọa thường xuyên và chết người trên bờ biển phía bắc Ấn Độ Dương, nơi có hàng chục triệu người sinh sống. 

Vào năm 2021, bờ biển Gujarat bị ảnh hưởng bởi bão Tauktae mạnh, khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Hơn 4.000 người đã chết ở Ấn Độ khi một cơn bão khác tấn công bờ biển tương tự vào năm 1998. 

Các nhà khoa học đã cảnh báo các cơn bão đang trở nên mạnh mẽ hơn khi thế giới ấm hơn do tác động của biến đổi khí hậu. 

Minh Hương (theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI