Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có giảm nhiệt?

29/09/2024 - 08:21

PNO - Ngày 28/9, Ấn Độ đã ký quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Trước đó 1 ngày, Chính phủ Ấn độ cũng giảm thuế xuất khẩu từ 20% xuống còn 10% với gạo basmati.

Theo các thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tính tới 1/9, lượng gạo dự trữ tại Tổng công ty Lương thực Ấn Độ đạt 32,3 triệu tấn, cao hơn 38,6% so với năm ngoái. Đây là nguyên nhân khiến chính phủ nước này nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo. Bênh cạnh đó, nước này cũng đang trong vụ thu hoạch vụ lúa lớn nhất trong năm.

Việc Chính phủ Ấn Độ quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng được cho là sẽ thúc đẩy nguồn cung gạo thế giới thêm dồi dào. Bởi Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới nên khi nước này ban hành lệnh cấm vào tháng 7/2023 đã có nhiều tác động lên thị trường.

Cụ thể, ngay sau thời điểm tháng 7/2023 gạo thế giới liên tục lên cơn sốt do nguồn cung thiếu hụt, thậm chí có thời điểm giá gạo trắng của Việt Nam lên tới 640 USD/tấn.

Các phân khúc gạo của Việt Nam và Ấn Độ khác nhau nên doanh nghiệp cho rằng lệnh bỏ cấm xuất khẩu của Ấn Độ không ảnh hưởng nhiều - Ảnh: đóng gói gạo xuất khẩu tại Công ty CP Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ)
Doanh nghiệp cho rằng lệnh bỏ cấm xuất khẩu của Ấn Độ không ảnh hưởng nhiều đến gạo Việt Nam - Ảnh: đóng gói gạo xuất khẩu tại Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ)

Đến nay, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam dù đã giảm còn 562 USD/tấn (giảm khoảng 78 USD/tấn so với mức đỉnh là 640 USD) nhưng vẫn ở mức cao.

Ngay sau khi biết thông tin trên, ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice nhận xét, việc Ấn Độ xuất khẩu trở lại được đánh giá sẽ giúp nguồn cung dồi dào và thị trường hạ nhiệt trong thời gian tới.

Tuy vậy, theo ông Có, phân khúc gạo Ấn Độ và Việt Nam khác nhau nên tác động là không lớn. Mặt khác, từ đầu năm 2024 tới nay thiên tai, bão lũ… liên tục xảy ra ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, khiến nguồn cung lương thực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó một số quốc gia như Philippines và Indonesia, Malaysia… vẫn có nhu cầu nhập khẩu lương thực cao và đây cũng là thị trường quan trọng của Việt Nam. Vì vậy, ông cho rằng việc Ấn Độ bỏ lệnh cấm cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới giá gạo trên thị trường thế giới.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI