Ăn đêm ở Sài Gòn

10/08/2024 - 08:17

PNO - Khi mình là thị dân chính hiệu của thành phố mang danh “không ngủ” thì cớ gì không đi… ăn đêm!

Có rất nhiều cái cớ để đi ăn đêm ở Sài Gòn, không chỉ vì thành phố này luôn náo nhiệt về đêm mà còn vì nhiều thứ hay ho khác. Như việc long rong tìm quán ăn đêm không phải để no mà để thỏa cái thú vui ngắm những góc phố lên đèn buổi tối. Hoặc người ta rủ nhau đi ăn đêm để thưởng thức cái không khí náo nhiệt, sinh động, những chuyển động đêm Sài Gòn thật đặc biệt qua lăng kính riêng.

Cơm tấm - món đứng đầu danh sách ăn đêm ở Sài Gòn

Cơm tấm sườn bì chả - món ăn quen thuộc của người Sài Gòn
Cơm tấm sườn bì chả - món ăn quen thuộc của người Sài Gòn

Cơm tấm là món ăn quá quen thuộc của Sài Gòn. Rất nhiều quán cơm tấm, từ những quán hạng sang đến bình dân, phủ dày trên những con đường dọc ngang phố xá. Nhưng nếu muốn ăn cơm tấm đêm ngon thì đứng đầu danh sách chính là quán “cơm tấm ma” nức tiếng một thời nép mình bên đoạn đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TPHCM).

Đây chỉ là một quán cơm tấm bình dân chuyên phục vụ khách ăn đêm, bán từ chiều tối đến khuya. Dân xe ôm, khách tỉnh đổ về Sài Gòn giữa đêm cũng thấy yên lòng, không sợ cái bụng réo gọi, giấc ngủ không tròn vì đã có “cơm tấm ma” ân cần phục vụ. Cái tên “cơm tấm ma” không phải do chủ quán đặt mà là do thực khách ăn đêm miết rồi quen miệng kêu cho vui. Nhờ cái tên độc đáo đó, khách đến ngày càng đông. Nhưng khách đến cũng không hẳn chỉ vì cái tên mà còn vì chất lượng của dĩa cơm tấm thuộc loại không chê vào đâu được.

Một dĩa cơm sườn bì chả trứng thơm lừng mùi vị của thứ sườn nướng than vừa chín tới, thịt ngấm gia vị đậm đà mà vẫn mềm ngon, không cứng; chả hấp béo, thơm. Cơm tấm được chủ quán lựa từ gạo tấm loại nhất (không quá nát), ngâm nước 1 giờ trước khi hấp chín, hạt tấm nở đều, xốp mềm, tơi, dễ ăn. Nước mắm đi kèm được pha với công thức riêng của chủ quán, đậm đà, hợp khẩu vị số đông. Quán chỉ bán cơm tấm, nghĩa là thực đơn chỉ có nhiêu đó, vậy mà tồn tại qua biết bao nhiêu năm giữa đất Sài Gòn. Giản dị, bình dân đôi khi cũng chính là “thương hiệu” đắt giá nhất của một hành trình dài bán buôn.

Ốc đêm cầu Kinh - Thanh Đa

Lai rai lể ốc  và chuyện trò bên bạn bè  là một thú vui  ở Sài Gòn
Lai rai lể ốc và chuyện trò bên bạn bè là một thú vui ở Sài Gòn

Cái thú kéo nhau đi ăn ốc ban đêm của người dân Sài Gòn hình thành từ đâu chẳng rõ. Nhưng lâu rồi, cứ nghĩ tới món ốc là người ta mặc định phải đi ăn ốc đêm mới “đúng bài”!

Ốc là món ăn đặc biệt hợp với kiểu ăn bình dân. Điều này dễ hiểu khi các quán ốc lề đường Sài Gòn luôn tấp nập khách, sáng đèn khi đêm xuống, chộn rộn tiếng vỏ ốc va vào nhau vui tai. Hầu như những con đường lớn nhỏ, những con hẻm dọc ngang phố xá Sài Gòn về đêm đều có những quán ốc bình dân. Một quầy đủ loại ốc, ghẹ, hàu, sò huyết, nghêu… và vài bộ bàn ghế nhựa đủ màu. Chỉ cần mùi bơ tỏi chấy lên nồng nàn hay mùi mắm sả, mắm gừng, mắm chanh, mắm sữa… đậm đà xộc vô mũi là đủ níu chân thực khách ghé quán lai rai lể ốc.

Ăn ốc đêm - thú vui bình dân khó cưỡng của người Sài Gòn
Ăn ốc đêm - thú vui bình dân khó cưỡng của người Sài Gòn

Mé cầu Kinh thuộc bán đảo Thanh Đa nhiều năm trở lại đây nổi lên trong giới ẩm thực vì có hàng loạt quán ốc ngon, chất lượng mà giá bình dân. Những dĩa ốc chỉ nhỉnh hơn bàn tay, giá rẻ, cách chế biến ngày càng được chăm chút sao cho phù hợp với gu ăn ốc của giới trẻ, nhờ vậy mà các quán ốc khu vực này luôn hút khách. Buổi tối, ngồi vỉa hè, lể mớ ốc bươu chấm mắm sả, hưởng làn gió sông mát rượi thốc lên từ con sông ngay trước mặt, tỉ tê đủ chuyện trên trời dưới đất, còn thú nào bằng!

Những quán ốc vỉa hè luôn mang đến không khí thoải mái dễ chịu nhất. Khách không phải nhỏ nhẹ như đi uống cà phê, không phải từ tốn như đi ăn nhà hàng; muốn cười cứ cười, muốn nói cứ nói, miễn đừng lớn tiếng cãi nhau. Vậy nên, cứ ăn đêm là người ta lại í ới réo nhau đi ăn ốc, vừa được ăn, vừa được nói thỏa sức.

Xôi cá cơm

Xôi cá cơm Nha Trang
Xôi cá cơm Nha Trang

Xôi cá cơm Nha Trang giữa Sài Gòn không nhiều người biết, cho đến khi quán xôi của một chàng trai trẻ gây chú ý với sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội gần đây.

Đó là một chàng trai gốc Nha Trang, vào Sài Gòn lập nghiệp với ý tưởng khởi nghiệp từ những gì mình sẵn có. Thứ anh chàng “sẵn có” không gì khác chính là những món đặc sản của quê nhà, đơn cử như nguồn cá cơm rất tươi ngon của Nha Trang. Để mở một quán xôi cá cơm được nhiều người biết đến và ưa thích như hiện nay, anh mất 3 tháng học cách kho cá cơm đúng kiểu Nha Trang. Mẻ cá cơm kho xong phải vẹn nguyên, gia vị nêm nếm hài hòa, ăn cùng xôi nếp ngon loại nhất mới ra đúng món ngon nức tiếng Nha Trang.

Để món xôi không đơn điệu, anh chủ trẻ còn kết hợp thêm trứng cút, hành phi. Cá cơm kho đúng bài bản rất thơm, béo, bùi. Nước cá rưới lên mặt xôi nếp, dậy lên hương vị của biển cả. Vị béo của cá cơm bắt nhịp với cái dẻo thơm của xôi nếp, lại quyện cùng mùi hành phi nồng nàn… khiến khó ai cầm lòng được. 2 chi nhánh xôi cá cơm của anh chủ trẻ măng này, một quán nằm trên đường Trương Quốc Dung (quận Phú Nhuận), một quán ở đường Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình) lúc nào cũng đông khách. Chiều tối, ai ngán cơm có thể ghé quán, gọi một phần xôi cá cơm đổi vị, âu cũng là cái thú ẩm thực đầy vui sướng của người Sài Gòn.

Hủ tíu gõ

Hủ tíu gõ bình dân mà rất ngon
Hủ tíu gõ bình dân mà rất ngon

Hủ tíu gõ có lẽ là món ăn đêm có lịch sử lâu đời nhất đất Sài Gòn, từ thời còn những xe hủ tíu gõ hàng rong đầu tiên với bảng hiệu “Xực tắc” (phiên âm từ tiếng Hoa) và âm thanh lóc cóc quen thuộc của bộ thanh tre gõ vào nhau. Đến nay, Sài Gòn đã vắng hẳn tiếng gõ lóc cóc vui tai này. Giới trẻ cũng không mấy quan tâm đến những âm thanh mộc mạc đó, nó chỉ còn vang vọng trong ký ức những người đã qua tuổi trung niên. Hình ảnh những cậu bé cầm bộ thanh tre rong ruổi từng con hẻm để “rao hàng” bằng tiếng gõ vui tai giờ cũng thành hoài niệm.

Những xe hủ tíu gõ bây giờ vẫn hiện diện ở phố xá Sài Gòn mỗi đêm. Tô hủ tíu bình dân chiều chuộng khách bởi thứ nước lèo được ninh kỹ, sợi hủ tíu dai, mềm, thêm mấy lát thịt heo, mấy lát bò viên, nhúm giá hẹ, đặc biệt ăn kèm chén tóp mỡ chiên giòn rụm. Bất kể mưa hay nắng, chủ tiệm vẫn sáng đèn đến tận khuya chờ khách. Nhiều đêm mưa, chạy ngang một đoạn đường, thấy ánh đèn hắt ra từ xe hủ tíu mà cảm giác ấm lòng. Khách vãng lai thường có cái nết đói bụng khi đêm đã vắt qua ngày mới. Không sao, đâu đó cuối con đường này, cuối con hẻm này, ít nhất cũng có một xe hủ tíu còn bốc khói đợi người.

Có vô vàn món ăn cho những tín đồ ăn đêm ở Sài Gòn, không thể kể hết. Cũng như có những con đường gắn liền với những món ăn đặc trưng, luôn sáng đèn đến khuya đón khách. “Con đường sủi cảo” Hà Tôn Quyền (quận 11, TPHCM) nổi tiếng với cả dãy nhà đều chỉ bán sủi cảo. Đây là khu vực ăn đêm nổi tiếng của người Hoa ở Sài Gòn, luôn tấp nập thực khách.

Cái thú ăn đêm Sài Gòn của tôi còn là những lúc lê la bên xe xôi bán rong ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ. Giữa con phố tráng lệ ấy vẫn có những món bình dị mà ngon đến nức lòng. Dạo phố vài vòng, chân mỏi, bụng đói, chỉ cần nhón một muỗng xôi nếp than kèm đậu xanh cà thơm phức, chút cơm dừa nạo béo ngậy là no ngang.
Ăn đêm Sài Gòn là vậy đó, cần chi cao sang!

Trần Huyền Trang

Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI