Ăn bớt văcxin của trẻ là do sức khỏe yếu?

10/05/2013 - 07:31

PNO - PNO - Tại buổi làm việc chiều 9/5 về nghi vấn ăn bớt văcxin của trẻ, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội thừa nhận đúng là nhân viên không tiêm đủ liều văcxin cho trẻ tại cơ sở tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, thuộc Trung tâm Y tế dự...

An bot vacxin cua tre la do suc khoe yeu?

Ông Nguyễn Việt Cường (trái) và ông Nguyễn Nhật Cảm

 Theo ông Cường, sự việc này xảy ra vào ngày 19/4. Anh Dương Kiều Lam ở Vĩnh Phúc đưa con là Dương Kiều Phong (sinh ngày 4/12/2012) đi tiêm văcxin Pentaxim (văcxin 5 trong 1 loại vô bào - PV) mũi 3 và uống Rotateq (phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút) với giá 1.185.000 đồng tại địa chỉ 70 Nguyễn Chí Thanh.

Anh Lam thấy nhân viên y tế bóc văcxin ra, bơm nước cất vào rồi rút thuốc ra. Sau khi rút thuốc ra, nhân viên này không vứt lọ thuốc vào xô có túi nylon màu đen đựng vỏ lọ để gần đó mà cho vào hộp catton đựng phiếu tiêm. Anh Lam đã nhanh tay kiểm tra và phát hiện con mình chỉ được tiêm hơn 1/3 so với liều quy định.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chánh thanh tra Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng đã đến làm việc và lập biên bản vụ việc.

An bot vacxin cua tre la do suc khoe yeu?

Vỏ văcxin Pentaxim tiêm cho bé Phong

Dưới đây là phần trả lời của Chánh thanh tra Sở Y tế và Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng với báo chí chiều 9/5.

*Lý do cán bộ ăn bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ là gì thưa hai ông?

-Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội: Cán bộ tiêm chủng Bùi Thị Phương Hoa giải trình lên lãnh đạo lý do có sai sót trong tiêm chủng là do “hôm đó sức khỏe không được tốt”.

Tuy nhiên, đây là lý do nhân viên này giải trình, lãnh đạo đang xem xét và sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm, không bao che sai phạm. Trước mắt, nhân viên này đã bị cho nghỉ việc 1 tuần để làm báo cáo giải trình. Dự kiến trong tuần tới, trung tâm sẽ họp và quyết định hình thức kỷ luật cuối cùng.

*Theo phản ánh của anh Lam, bố cháu Dương Kiều Phong, anh phát hiện có tất cả 3 lọ văcxin được cán bộ tiêm Bùi Thị Phương Hoa để trong hộp catton trên bàn. Vậy 2 loại văcxin đó là văcxin gì và trong lọ còn văcxin không?

-Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: Ngay tại thời điểm đó chúng tôi kiểm tra thì ngoài lọ vắc xin 5 trong 1 Pentaxim là lọ văcxin dại và uốn ván. Tuy nhiên, 2 lọ dại và uốn ván không còn văcxin dư trong lọ.

*Cháu Dương Kiều Phong tiêm chưa được 1 nửa liều lượng vắc xin theo tiêu chuẩn (bé chỉ được tiêm 0,2ml trong khi liều văcxin là 0,5ml) ảnh hưởng như thế nào đến khả năng miễn dịch cũng như sức khỏe của bé?

-Ông Nguyễn Nhật Cảm: Về nguyên tắc, việc còn lại văcxin, không tiêm hết cho trẻ dù ít hay nhiều cũng đều ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng miễn dịch của trẻ. Để phòng bệnh hiệu quả, bắt buộc phải tiêm văcxin đủ liều, đủ lượng.

*Vậy Trung tâm Y tế dự phòng có hướng giải quyết thế nào để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho bé?

-Ông Nguyễn Nhật Cảm: Chúng tôi đã hẹn gia đình cháu bé, một tháng sau ngày tiêm chúng tôi sẽ có trách nhiệm đưa bé đi tiến hành định lượng kháng thể để có kết luận chính thức. Hiện chúng tôi đang liên hệ để tìm nơi tiến hành xét nghiệm định lượng kháng thể cho cháu bé.

*Trước đây đã rộ lên thông tin cán bộ tiêm chủng không tiêm hết văc xin cho trẻ cũng tại cơ sở 70 Nguyễn Chí Thanh của trung tâm. Liệu đây có phải là sai phạm có tính hệ thống?

-Ông Nguyễn Nhật Cảm: Tôi khẳng định trước đây chỉ là tin đồn, chúng tôi đã rà soát lại hoạt động, quy trình tiêm chủng nhưng không phát hiện ra sai sót. Đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi phát hiện nhân viên không tiêm đủ liều văcxin khi tiêm chủng cho trẻ.

*Nếu số văcxin bị ăn bớt này được tiêm cho trẻ khác thì có gây hậu quả gì thưa ông?

-Ông Nguyễn Nhật Cảm: Văcxin tiêm cho trẻ được bảo quản theo dây chuyền lạnh ở nhiệt độ 2-80C, việc tiêm cho văcxin đã mở cho trẻ là không được. Do chưa xảy ra trường hợp này nên tôi không thể đánh giá được chính xác mức độ tác hại là thế nào. Tuy nhiên, với quy trình tiêm chủng như hiện nay, tôi khẳng định việc tái sử dụng văcxin thừa cho trẻ khác là rất khó xảy ra.

Bình Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI