Ấn bản Harry Potter rách nát của một nhà sưu tập có giá 6.000 USD

01/07/2023 - 14:23

PNO - 1 cuốn sách Harry Potter đã sờn cũ được mua với giá chưa tới 1 USD và gần như bị chủ nhân lãng quên, dự kiến ​​sẽ được bán với giá khoảng 6.000 USD trong một cuộc đấu giá vào ngày 10/7.

Quyển sách Harry Potter và Hòn đá phù thủy đã cũ sờn này chính là ấn bản đầu tiên bìa cứng cực hiếm, đã được phân phối cho các thư viện Vương quốc Anh vào năm 1997, trong lần đầu tiên tập sách này ra mắt công chúng.

Bìa trước và sau của ấn bản đầu tiên năm 1997 của cuốn sách Harry Potter và Hòn đá phù thủy đã sờn rách, sẽ được bán đấu giá vào ngày 10 tháng 7 năm 2023. Nhà đấu giá Richard Winterton
Bìa trước và sau của ấn bản đầu tiên năm 1997 của cuốn sách Harry Potter và Hòn đá phù thủy đã sờn rách, sẽ được bán đấu giá vào ngày 10/7/2023. Ảnh: Nhà đấu giá Richard Winterton

Theo nhà đấu giá người Anh Richard Winterton Auctioneers, chỉ có 500 cuốn được xuất bản và 300 cuốn được gửi đến các thư viện. Mặc dù gáy của bản sao đã bị sờn, nhưng họ ước tính cuốn sách có giá trị khoảng 3.000 - 5.000 bảng Anh (3.800 - 6.300 USD).

Ông cho biết cuốn sách vẫn mang dấu hiệu nhận dạng thư viện, một miếng dán gáy có chữ J và một con tem trên các trang bên trong cho thấy nó đã bị thu hồi khỏi thư viện, và được bán với giá 30 xu. Một trong những đặc điểm độc đáo của nó còn là lỗi đánh máy - thiếu chữ "o" trong từ "philosopher's" ở bìa sau. 

Cận cảnh bìa sau của ấn bản hiếm hoi đầu tiên năm 1997 của Harry Potter và Hòn đá phù thủy bị mất chữ o do Insider đánh dấu. Nhà đấu giá Richard Winterton/Người trong cuộc
Cận cảnh bìa sau của ấn bản hiếm hoi đầu tiên năm 1997 của Harry Potter và Hòn đá phù thủy bị mất chữ "o" - Ảnh: Nhà đấu giá Richard Winterton

Theo nhà đấu giá, chủ nhân cuốn sách là một người đam mê sưu tập sách, đã đột ngột qua đời vào đầu năm nay ở tuổi 55. Ông ấy đã mua cuốn sách tại cửa hàng đồ cũ ở Wolverhampton, miền trung nước Anh. Nhưng khi ông chuyển nhà 4 năm trước, cuốn sách đã được đưa vào nhà kho cùng với vô số vật dụng khác.

Em gái của chủ nhân quyển sách cho biết anh trai mình bắt đầu kinh doanh sách và đồ lưu niệm khi còn đi học: “Anh tôi thường mua rất nhiều truyện tranh từ các chương trình bán đồ cũ và hội chợ nhà thờ, sau đó anh chuyển cho bạn bè hoặc bán lại số sách đó”. 

Gia đình biết ông có 1 cuốn sách Harry Potter cũ, dự đoán sẽ rất có giá trị, nhưng họ nghĩ rằng nó có thể đã bị mất. Do vậy chính họ cũng bất ngờ khi tìm được cuốn sách cũ sờn này. 

Nhà đấu giá Richard Winterton cho biết cuốn sách vẫn mang dấu hiệu nhận dạng thư viện, một miếng dán gáy có chữ J và một con tem cho thấy nó đã bị thu hồi khỏi thư viện và được bán với giá 30 xu.
Dấu hiệu nhận dạng thư viện và một con tem cho thấy nó đã bị thu hồi khỏi thư viện và được bán với giá 30 xu trên cuốn sách

Người bán đấu giá Winterton gọi đó là một phát hiện tuyệt vời. Ông nói: "Cuốn sách bị thu hồi và vứt bỏ khỏi thư viện, rồi được mua chỉ với giá 30 xu. Nhưng hiện nay nó trị giá hàng ngàn bảng Anh. Cuốn sách đã được đọc nhiều, điều này phù hợp việc xác định đây là một trong những cuốn sách đầu tiên góp phần quảng bá cho thương hiệu Potter, để nó nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu".

Cũng theo nhà đấu giá này, giá ước tính của cuốn sách tương đối thấp vì tình trạng của nó. Những cuốn Harry Potter đời đầu khác đã bán được với giá cao hơn nhiều. Ấn bản đầu tiên hiếm hoi của cùng một cuốn sách, được mua với giá 12,99 bảng Anh (16,94 USD) và được giữ trong tình trạng nguyên bản, đã được bán vào năm 2022 với giá 90.000 USD.

Tuấn Huy (theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI